Nâng cao chất lượng cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Phát biểu tại tọa đàm, bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - đánh giá, Cuộc vận động là một trong những giải pháp qua trọng, huy động được sức mạnh của mọi tầng lớp nhân dân trong việc phát huy nội lực, đưa nền kinh tế phát triển. Hình thức tổ chức Cuộc vận động phong phú, tạo sự quan tâm, hưởng ứng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp…

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai Cuộc vận động 10 năm qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, giả nhãn mác, đặc biệt là hàng nhập lậu không xuất xứ nhưng giả nhãn mác hàng hóa Việt Nam đang là tình trạng đáng lo sợ cho người tiêu dùng khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Doanh nghiệp trong nước cũng chịu thiệt hại. Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng hàng giả, hàng nhái vẫn xảy ra ngày càng tinh vi, lĩnh vực ngày càng rộng…

 

Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang đứng trước những thách thức vô cùng to lớn khi kinh tế Việt Nam và các nước trên thế giới đã và sẽ tiếp tục trải qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Tác động của đại dịch Covid-19 đến nước ta là rất nghiêm trọng do nền kinh tế hội nhập sâu rộng, có độ mở lớn, khả năng chống chịu còn hạn chế.

Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” góp phần phục hồi nhanh và phát triển nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 đang là vấn đề được Bộ Chính trị, Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, các Bộ, ngành đặc biệt chú trọng.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà quản lý cùng nhau bản thảo các nội dung như: Làm gì để nhân dân cả nước tiếp tục đồng hành, ủng hộ doanh nghiệp Việt Nam như giai đoạn trước đây? Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để khai thác nguồn khách hàng tiềm năng và thực hiện trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong nước? Giải pháp nào để đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, đưa hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến với người tiêu dùng nhiều hơn, xác định số lượng danh mục và tỉ trọng hàng hóa Việt Nam vào kênh tiêu thụ thông qua các siêu thị, đảm bảo được các cam kết của siêu thị với ít nhất 70% hàng hóa Việt Nam trên kệ? Các giải pháp để tăng tỉ lệ đầu vào trong chuỗi sản xuất của doanh nghiệp; Giải pháp làm chủ nguyên liệu đầu vào quốc gia, khắc phục tình trạng phụ thuộc như thế nào? Giải pháp gì để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện gương mẫu việc sử dụng hàng nội địa khi mua sắm công, đầu tư cho đơn vị? Cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ….

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - đánh giá, Cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, cần được duy trì và đổi mới phương thức hoạt động. Về hàng hóa, nếu theo tiêu chí giá rẻ mẫu mã đẹp, hàng Việt Nam sẽ không theo được hàng Trung Quốc, chúng ta cần đi theo hướng hàng hóa giá cả hợp lý nhưng chất lượng cao. Về phía doanh nghiệp cần cam kết chất lượng từ đầu đến cuối chứ đừng để tình trạng “đầu voi, đuôi chuột”. Bên cạnh đó, cần phải xử lý nghiêm tình trạng hàng hóa nước ngoài mượn nhãn hiệu Việt Nam.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của nhiều nước trên thế giới và của nước ta, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tác động trực tiếp đến các ngành xuất, nhập khẩu và hoạt động thương mại của thị trường nội địa. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 5 tháng đầu năm 2020 đạt 1.913.889 tỷ đồng, giảm 3,91% so với cùng kỳ năm 2019, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 8,6% (cùng kỳ năm 2019 tăng 8,5%) .

Để phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới, hiện Bộ Công Thương đang tập trung phát triển mạnh thị trường trong nước, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Đồng thời triển khai Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19;… Bên cạnh đó, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Góp phần phát triển thị trường trong nước, thực hiện các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa thì việc nâng cao chất lượng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những giải pháp được ưu tiên hàng đầu.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội năm 2019 của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương), 67% người được hỏi cho rằng kể từ khi có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bản thân họ đã tự xác định khi mua hàng sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 52% khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen nên mua hàng Việt Nam; 36% cho rằng trước đây có thói quen thường mua hàng có nguồn gốc từ nước ngoài đã dừng mua (hoặc mua ít hơn), thay vào đó là mua hàng Việt Nam.

 

 

Bình luận của bạn