Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa qua siêu thị
Thông qua hệ thống siêu thị lớn, nhiều mặt hàng của nước ta có cơ hội xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Đây cũng là giải pháp đang được Bộ Công thương xúc tiến nhằm giảm khâu trung gian khi bán hàng ra nước ngoài…
Những ngày này, siêu thị Lotte đang tất bật chuẩn bị những lô hàng mang thương hiệu Choice L do chính các doanh nghiệp (DN) Việt Nam sản xuất sang thị trường Mi-an-ma. Lô hàng đầu tiên xuất đi trong tháng 6 này thuộc ngành hàng dành cho gia đình như thực phẩm, nước giặt, dụng cụ nhà bếp... có giá trị khoảng một tỷ đồng.
Giám đốc chiến lược sản phẩm Lotte Mart Việt Nam I-un Bung Su nói: “Đây không phải là những lô hàng đầu tiên mà chúng tôi xuất khẩu. Năm ngoái, tổng trị giá hàng hóa Việt Nam mà Lotte Hàn Quốc đã nhập khẩu đạt 1.300 tỷ đồng. Năm nay, giá trị tăng lên khoảng 2.000 tỷ đồng. Ngoài ra, siêu thị Lotte ở In-đô-nê-xi-a và Trung Quốc cũng nhập khẩu khoảng 100 tỷ đồng. Điều này chứng tỏ nhiều mặt hàng của Việt Nam ngày càng được nhiều người tiêu dùng thế giới tin dùng và lựa chọn. Dự tính, chúng tôi sẽ đẩy mạnh xuất khẩu nhiều nông sản như: chuối, xoài, thanh long... của Việt Nam ra thị trường thế giới”.
Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) Nguyễn Anh Đức cho biết, Saigon Co.op đã xuất khẩu gần 200 công-ten-nơ các loại nông sản như thanh long, khoai lang, phi-lê cá ba sa và một số sản phẩm hàng nhãn riêng của siêu thị này sang Xin-ga-po trong năm 2016; trong khi năm 2015 chỉ khoảng 80 công-ten-nơ. Xin-ga-po vốn là thị trường khó tính nhưng đã tiếp nhận hàng nông sản và hàng khô của nước ta. Hiện, nhiều mặt hàng của Việt Nam đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng tại đảo quốc sư tử.
Đại diện Aeon cũng cho hay, đã xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam qua các hệ thống của Aeon tại châu Á và Nhật Bản. Những sản phẩm được ưa chuộng là cá tra, hàng may mặc, giày dép… Năm 2016, Aeon đã nhập 200 triệu USD hàng hóa của Việt Nam để xuất khẩu.
Hệ thống Big C cũng tích cực hỗ trợ, đưa hàng Việt Nam vào tiêu thụ tại các nước châu Âu với giá trị lên đến vài chục triệu USD.
Theo Bộ Công thương, từ đầu những năm 2000, thị trường phân phối tại Việt Nam được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm như Đức với chuỗi siêu thị Metro; Pháp có tập đoàn Bourbon. Từ đó, DN xuất khẩu bắt đầu tiếp cận trực tiếp để bán hàng vào hệ thống phân phối của nước ngoài tại Việt Nam. Hàng hóa của Việt Nam muốn có mặt tại các hệ thống phân phối trên toàn thế giới phải qua rất nhiều khâu trung gian, với nhiều hình thức xuất khẩu, khiến giá sản phẩm tăng cao khi đến người dùng. Do đó, việc kết nối giữa kênh siêu thị nước ngoài với DN trong nước là rất cần thiết.
Gần đây, Bộ Công thương đã phối hợp với các nhà phân phối châu Âu như Casino (Pháp), Metro Cash & Carry và Sehrgros (Đức), Makro (Séc), Co.op và Conad (I-ta-li-a), Aeon và Lotte ở châu Á tổ chức chương trình Tuần hàng Việt Nam nhằm quảng bá hàng hóa trong nước và kết nối trực tiếp DN với các chuỗi phân phối. Trong năm 2017, Bộ Công thương cũng đã tổ chức kết nối đoàn DN Việt Nam với các tập đoàn phân phối lớn của châu Âu và châu Á như Auchan, Casino, Central Group, Aeon... Các giải pháp này giúp kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào hệ thống Aeon tăng từ 18,2 tỷ yên năm 2013 lên khoảng 23,4 tỷ yên năm 2014. Kim ngạch xuất khẩu vào Lotte đạt 19,6 triệu USD năm 2014, đặc biệt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam của Casino tăng mạnh, lên 30 triệu USD trong năm 2015.
Tuy nhiên, theo lưu ý của Giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị Big C Hồ Quốc Nguyên, để đưa hàng hóa Việt Nam tới người tiêu dùng Pháp, các nhà cung cấp trong nước cần chú trọng chất lượng, giá cả. Với mặt hàng như lương thực, thực phẩm, yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm phải được coi trọng.
Thực tế chất lượng nhiều sản phẩm của Việt Nam chưa đồng nhất; thiết kế, mẫu mã đóng gói chưa bắt mắt.
Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công thương) Đặng Hoàng Hải cho biết, đề án Thúc đẩy các DN Việt Nam trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đang triển khai với các giải pháp hỗ trợ DN tiếp cận mạng phân phối nước ngoài nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, tăng kim ngạch. “Bộ Công thương sẽ đóng vai trò cầu nối thúc đẩy liên kết giữa DN trong nước với các hệ thống phân phối nước ngoài để xuất khẩu trực tiếp, hiệu quả cao qua các kênh phân phối này. Trên cơ sở thực tế, Bộ sẽ xây dựng các cơ chế hỗ trợ DN trong nước hoặc các mô hình thí điểm, mô hình mẫu để hướng DN tận dụng hình thức xuất khẩu này”, ông Hải khẳng định.