Tiếp sức cho nông sản Việt

Sáng nay (22/12), tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (AgriTrade) cùng Công ty CP sản xuất và thương mại An Việt đã tổ chức Hội nghị “Giao thương, kết nối cung - cầu giữa các địa phương, nhà sản xuất với các doanh nghiệp (DN) phân phối nông sản, thực phẩm an toàn tại Hà Nội”.

Hội nghị nhằm mục đích đánh giá lại một cách toàn diện về thực trạng liên kết cung cầu trong tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn các địa phương và các DN thời gian qua. Đồng thời tạo cơ hội cho các DN và địa phương trực tiếp giao lưu, trao đổi cùng tìm kiếm nguồn hàng đặc sản địa phương; xây dựng chuỗi nông sản an toàn, tăng cường kết nối đưa hàng hóa bình ổn thị trường phục vụ tiêu dùng trong nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm cho biết: Thị trường nông sản trong nước những năm qua đã chứng kiến liên tiếp tình trạng các mặt hàng nông sản, thực phẩm gặp khó khăn trong tìm kiếm đầu ra khiến giá bán giảm mạnh và sau đó là các cuộc giải cứu liên tiếp nhau như chuối (Đồng Nai), dưa hấu (Quảng Ngãi), khủng hoảng thừa thịt lợn lan rộng…

“Kết nối cung - cầu, thực phẩm an toàn là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp hiện nay. Hiện, cả nước có khoảng 700 chuỗi cung ứng nông sản an toàn được kết nối giữa 50 tỉnh, thành phố trên cả nước, với sản phẩm chủ yếu là rau, quả, chè, thịt, trứng, gạo và thủy sản các loại… Tuy nhiên, so với nhu cầu tiêu dùng, nông sản, thực phẩm an toàn vẫn chưa đa dạng về chủng loại, còn thiếu các địa chỉ cung ứng khiến người tiêu dùng chưa có nhiều cơ hội để tiếp cận”, ông Hồ nói.

Theo ông Đào Ngọc Nam - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP An Việt, nhiều địa phương trên cả nước có các sản phẩm nông nghiệp chất lượng tốt, song khâu tiêu thụ lại khó khăn. Nguyên nhân chính là các đơn vị sản xuất tại địa phương đang thiếu, khó đáp ứng những giấy tờ cần thiết đáp ứng yêu cầu, thủ tục đặt ra. “Muốn đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị, nhà hàng hiện đại thì sản phẩm phải có đầy đủ giấy tờ cần thiết. Trong quá trình làm việc, khi DN tiếp xúc với các hộ sản xuất, thậm chí có người còn không hiểu phải làm thủ tục, giấy tờ như thế nào nên không thể đưa sản phẩm vào hệ thống bán hàng hiện đại”, ông Nam nói.

Một số ý kiến tại hội nghị bày tỏ quan điểm mong muốn thời gian tới cơ quan quản lý nhà nước sẽ vào cuộc tích cực hơn trong vấn đề này nhằm hỗ trợ cả đơn vị sản xuất cũng như các DN có thể gặp gỡ nhau. Đặc biệt, cơ quan quản lý ở đây không chỉ ở cấp trung ương, các bộ mà cần sâu sát đến từng địa phương, cụ thể như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Công Thương các tỉnh…

Bà Vũ Thị Hà - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương - cho biết: Hiện có một số sản phẩm nông sản đang là thế mạnh của Hải Dương như: hành, tỏi, cà rốt, vải thiều, gà đồi Chí Linh, gạo nếp cái hoa vàng… trong đó nhiều sản phẩm rau, củ, quả đã được xuất khẩu sang thị trường như: Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc… và một phần sản lượng được cung cấp cho các bếp ăn công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó tỉnh đã xây dựng được một số vùng trồng đạt tiêu chuẩn VietGap và sản phẩm hữu cơ như: bưởi, na, ổi, vải đã có 300ha đạt VietGap, 400ha rau đạt tiêu chuẩn VietGap, 50ha rau canh tác theo phương pháp hữu cơ… đây là nền tảng để xây dựng và phát triển mở rộng sản xuất nông nghiệp sạch ở Hải Dương. Để phát triển được sản xuất theo hướng nông nghiệp an toàn, nông nghiệp công nghệ cao thì xây dựng và mở rộng thị trường, phát triển hệ thống phân phối, bán lẻ đang là yêu cầu bức thiết đặt ra.

Cùng chung với quan điểm trên, đại diện Sở Công Thương tỉnh Hà Giang khẳng định, hiện Hà Giang có thế mạnh về cây ăn quả đặt biệt là cây cam, và một số sản phẩm chăn nuôi như: dê, lợn, trâu, bò… đã được sản xuất theo mô hình VietGap, tuy nhiên để phát triển sản xuất ở quy mô lớn hơn thì Hà Giang cũng rất cần sự hỗ trợ của các DN và cơ quan quản lý trong việc kết nối, phát triển thị trường tiêu thụ.

Kết thúc hội nghị, đại diện một số địa phương cùng các DN đã ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Bình luận của bạn