Vải thiều Thanh Hà - thương hiệu thực phẩm an toàn

Tin vui đến với những người trồng vải Thanh Hà, ngày 3-6, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam đã cấp giấy chứng nhận vải thiều Thanh Hà (VTTH) đạt “Thương hiệu thực phẩm an toàn, tin dùng năm 2016”.

Như vậy, từ năm 2012 đến nay, VTTH liên tiếp nhận được các danh hiệu như: top 50 sản phẩm uy tín, chất lượng do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam bình chọn; top 10 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng do Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam bình chọn; đạt danh hiệu “Tinh hoa đặc sản ba miền”; đạt hai giải thưởng “Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng năm 2015”; tháng 1-2016, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận cây vải tổ ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn) là cây vải thiều lâu năm nhất.

Nhà thơ Khúc Hà Linh từng nói, cây VTTH cũng có những lúc thăng trầm, diện tích, sản lượng có lúc tăng, lúc giảm. Nhưng chất lượng thì vẫn nguyên hương. Đời con, cháu, chắt “cụ vải” chỉ quanh quẩn trong làng, trong xã, xa lắm là đến các vùng miền, các tỉnh xung quanh. Còn bây giờ “chút chít” “cụ vải” làng Thúy Lâm là vải thiều Thanh Hà đã đến Mỹ, Úc… đãi người bốn phương.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà Ngô Bá Định cho biết, VTTH từng là sản vật nổi tiếng, nhưng đã có lúc mai một và thiếu tính cạnh tranh. Nhằm khôi phục danh tiếng của vùng cây trồng truyền thống cùng sản phẩm vải quả một thời vang bóng, những năm qua, huyện Thanh Hà đã tập trung quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu VTTH. Huyện đã xây dựng thành công một số vùng vải chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGap, Global Gap và vận động nhân dân xây dựng hơn một nghìn ha vùng vải an toàn theo quy trình VietGap. Huyện cũng đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối giao thương; tích cực hỗ trợ, xây dựng hệ thống sản xuất, phân phối vải quả chuyên nghiệp và hiệu quả để tăng sản lượng xuất khẩu, nâng cao năng lực tiêu thụ và xuất khẩu vải quả, giúp người trồng vải có thu nhập ổn định, bền vững.

Bà Lương Thị Kiểm, Trưởng phòng trồng trọt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương phấn khởi cho biết, việc VTTH được công nhận đạt “Thương hiệu thực phẩm an toàn, tin dùng năm 2016” sẽ tạo niềm vui và động lực khích lệ những người trồng vải thêm quyết tâm xây dựng thương hiệu VTTH phát triển bền vững.

Do được tập huấn kỹ thuật chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ hoa, quả trong các vùng vải an toàn, năm nay, mặc dù năng suất vải quả không được cao nhưng bù lại thương hiệu và chất lượng vải ở Thanh Hà đã tiến thêm một bước. Tới nay, nhiều thương lái, doanh nghiệp về đặt mua hàng ở các vùng sản xuất vải an toàn, vải chất lượng cao phục vụ xuất khẩu. Sản phẩm vải sớm của Thanh Hà cũng đang được giá, với giá bán tại vườn cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

 

Bình luận của bạn