Xúc tiến xuất khẩu vải thiều qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Sáng 13-6, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang và Hải Dương tổ chức Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vải thiều qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2016.

Dự hội nghị, có đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, chính quyền thị Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc), cùng các doanh nghiệp ở các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nêu các tiềm năng, thế mạnh, sản lượng và giá trị của hàng nông sản vải thiều ở từng địa phương và thống nhất đề ra các biện pháp, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp thực hiện thu mua xuất khẩu vải thiều.

Ở các địa phương có vải thiều như: Bắc Giang, Hải Dương, sản lượng vải thiều mỗi năm được xuất khẩu chiếm 40 - 50% trong tổng sản lượng xuất vải ở các tỉnh. Vải thiều chủ yếu được xuất qua cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam, (Văn Lãng) và Hữu Nghị, Đồng Đăng, (Cao Lộc). Cụ thể, năm 2015, có hơn 90 nghìn tấn vải tươi và khô, trị giá khoảng 130 triệu USD của các tỉnh được xuất qua các cửa khẩu Lạng Sơn.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều qua biên giới, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn Vũ Hồng Thủy cho biết, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở các khu kinh tế cửa khẩu, nhờ đó hệ thống đường giao thông, kho bãi tại các khu vực cửa khẩu được nâng cấp mở rộng, đáp ứng nhu cầu hoạt động xuất nhập khẩu. Đến nay, tỉnh đã mở rộng được 19 bến, bãi hàng hóa với diện tích hơn 820 nghìn m2. Từ tháng 3-2016, phía Trung Quốc cũng đã đưa vào sử dụng bãi chuyên dụng hàng hóa Khả Phong, thay thế bãi cũ ở Pò Chài, Bằng Tường, (Quảng Tây) với khả năng tiếp nhận gần một nghìn xe hàng hóa nông sản Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp và kiến nghị với các cơ quan liên quan làm việc tại cửa khẩu và chính quyền cơ quan chức năng Quảng Tây (Trung Quốc) cụ thể như: tạo điều kiện rút ngắn tối đa về thủ tục hành chính, ưu tiên thông quan trước đối với vải thiều; cung cấp các thông tin diễn biến tình hình thị trường tại cửa khẩu về số lượng hàng hóa, giá cả… nhằm kịp thời thông tin, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu vải thiều…

Nhằm tránh ùn tắc, các tỉnh có nguồn hàng xuất khẩu lớn cần có thông báo, khuyến cáo về tình hình xuất khẩu hoa quả qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, từ đó chủ động trong việc thu hoạch, thu mua, vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu với số lượng hợp lý, tránh tình trạng tranh mua, tranh bán dẫn đến việc đưa hàng hóa lên cửa khẩu với số lượng lớn sẽ gây ùn tắc, hàng hóa xuống cấp và bị ép giá xuất khẩu. Đồng thời chú trọng quan tâm thực hiện ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa ngoại thương; thực hiện tốt phân loại đóng gói, bao bì hàng hóa xuất khẩu… giúp cho chất lượng hàng hóa xuất khẩu ngày càng nâng cao.

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) được giới thiệu, quảng bá với khách hàng.

Bình luận của bạn