Nâng cao nhận thức sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam

Tối qua (16/9/2015), tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi vùng cao và Hội chợ thương mại Bát Xát năm 2015 đã được Trung tâm Xúc tiến thương mại - thuộc Sở Công Thương Lào Cai phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và phát triển EURO tổ chức.

Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi vùng cao huyện Bát Xát được tổ chức lồng ghép với hội chợ thương mại, trong đó khu hàng Việt được bố trí riêng với quy mô trên 20 gian trưng bày và bán các sản phẩm do các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Lào Cai sản xuất, còn lại là một số các gian hàng hội chợ thương mại. Phiên chợ hàng Việt và Hội chợ thương mại Bát Xát 2015 sẽ kéo dài đến ngày 23/9/2015.

alt

Ông Nguyễn Bá Bình - Phó Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Lào Cai cho biết: Trong những năm vừa qua, tỉnh Lào Cai đã có nhiều hoạt động thiết thực đưa hàng hóa có chất lượng và giá cả phù hợp của các doanh nghiệp trong nước đến với đồng bào các dân tộc miền núi vùng cao trong tỉnh thông qua việc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mại hàng Việt và tổ chức các hội chợ, phiên chợ vùng cao.

Phiên chợ hàng Việt và Hội chợ thương mại Bát Xát 2015 được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các cơ quan và doanh nghiệp trên địa bàn Lào Cai nói chung và huyện Bát Xát nói riêng tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tạo điều kiện cho đồng bào vùng cao huyện Bát Xát tiếp cận được với các sản phẩm hàng hóa phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và mức thu nhập. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong và ngoài tỉnh Lào Cai có cơ hội tiếp cận với thị trường miền núi vùng cao để mở rộng thị trường, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm.

Ghi nhận của Phóng viên Báo Công Thương trong tối khai mạc cho thấy, bà con địa phương đến thăm quan các gian hàng và mua sắm sản phẩm khá nhộn nhịp. Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai (cơ quan thường trực Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại Lào Cai) cho biết: Sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Lào Cai về mục đích, ý nghĩa… của cuộc vận động này đã được nâng lên. Tâm lý “sính” hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng trong tỉnh đã chuyển biến tích cực sang thói quen ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi vùng cao Bát Xát góp phần tôn vinh hàng hóa sản xuất trong nước, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và nhân dân về sản xuất và tiêu dùng hàng hóa Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Chiến cũng khuyến nghị, muốn được người tiêu dùng dành cho sự ưu tiên nhiều hơn trong việc mua sắm, sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất thay vì sử dụng hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài có chất lượng, giá cả, công dụng sản phẩm tương đương thì các nhà sản xuất trong nước phải không ngừng quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, giá cả phải cạnh tranh phù hợp với mức sống và thu nhập của người dân, đồng thời cần phải làm tốt công tác giới thiệu, quảng bá, phân phối, bán lẻ và thực hiện đầy đủ chế độ bảo hành sản phẩm…

Bên cạnh đó, cần phải đẩy mạnh kiểm soát thị trường, lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm những hành vi làm ăn gian dối, gian lận thương mại, làm hàng nhái, hàng giả; tuyên truyền cho nhân dân nhận biết và kiên quyết không mua bán, sử dụng hàng nhái, hàng giả… thì Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mới thực sự có hiệu quả cao và lan tỏa trong nhân dân./.

Nguồn : baocongthuong.com.vn

Bình luận của bạn