Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng
Theo báo cáo của ngân hàng ANZ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã tăng tháng thứ ba liên tiếp.
Cụ thể, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng nhẹ 1,2 điểm, lên mức 142,3 điểm trong tháng 11, trên mức trung bình 133,3 điểm của năm trước.
Theo ANZ, chỉ số tháng 11 gia tăng nhờ niềm tin của người tiêu dùng vào tình hình tài chính cá nhân tăng so với năm trước, cũng như mức độ lạc quan của người tiêu dùng trong quyết định mua các vật dụng chính trong gia đình.
Xét về tình hình tài chính cá nhân, 34% người tiêu dùng Việt tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ "tốt hơn" so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, chỉ 11% người tiêu dùng cho rằng tiêu chí này "xấu hơn". Đây là con số thấp nhất từng ghi nhận từ trước đến nay.
Bên cạnh đó, 56% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính gia đình họ sẽ "tốt hơn" vào thời điểm này năm tới. Chỉ 3% cho rằng tình hình tài chính "xấu hơn". Đây cũng là mức thấp nhất của chỉ số này từng được ghi nhận.
Về tình hình kinh tế, 55% người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở "trạng thái tốt" trong vòng 12 tháng tới. Ngược lại, chỉ 9% người được hỏi dự đoán tình hình sẽ ở "trạng thái xấu" và là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2015.
Về dài hạn, 59% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở "trạng thái tốt" trong 5 năm tới (giảm 5%). Trong khi đó, chỉ có 4% cho rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.
Ngoài ra, 42% người tiêu dùng tham gia khảo sát tin rằng "đây là thời điểm tốt" để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 8% người tiêu dùng cho rằng "đây là thời điểm xấu".
Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ cho biết, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong nước tiếp tục tăng cho thấy thị trường nội địa không bị ảnh hưởng bởi suy giảm thương mại trong khu vực và trên thế giới.
Đánh giá về chỉ số niềm tin vào triển vọng kinh tế dài hạn có giảm so với những tháng trước đó, ông Glenn cho rằng “khi toàn bộ chi tiết của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được công bố, những lợi ích tích cực từ TPP trở nên rõ ràng hơn và sẽ giúp củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế Việt Nam trong trung hạn”.