Phiên chợ hàng việt Cơ hội lớn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Cùng với cả nước, sau 4 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã làm thay đổi cách nghĩ của nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối cũng như người tiêu dùng. Một trong các chương trình hưởng ứng cuộc vận động là các phiên chợ hàng Việt về vùng nông thôn và miền núi.

alt

 

Người dân Nghệ An tham gia Phiên chợ hàng Việt năm 2013

Lợi doanh nghiệp

Đưa hàng về nông thôn, miền núi, không phải doanh nghiệp (DN) nào cũng tâm huyết vì sợ lỗ. Đó là chưa kể đến hàng loạt những phức tạp như khó khăn về địa lý, giao thông, phong tục tập quán thay đổi của từng vùng, miền khác nhau... Hơn thế nữa, thu nhập của người dân ở những thị trường này không cao, nhu cầu không lớn, sức mua thấp, thị trường phân tán. Cho nên phân khúc này để ngỏ, tạo điều kiện cho hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng nhập ngoại giá rẻ lan tràn, nhất là khu vực biên giới.

Tuy nhiên với sự hỗ trợ của các cơ quan, ban, ngành, Nghệ An đã tổ chức được các đợt đưa hàng Việt về nông thôn từ năm 2011 với sự tham gia của nhiều DN. Đặc biệt 4 phiên chợ gần đây (tháng 8/2013) cho thấy, các DN, nhà phân phối sản phẩm đã rất bất ngờ trước nhu cầu của thị trường nông thôn, miền núi. DN đã nhận thấy đây là những thị trường đầy tiềm năng thực sự.

Ông Võ Văn Đại - Giám đốc Công ty CP thủy sản Vạn Phần Diễn Châu:

“Phiên chợ hàng Việt đã tạo điều kiện giúp DN Việt Nam lấy lại thị trường nội địa khi nắm được nhu cầu người dân, từ đó sản xuất hàng hóa mang nhiều giá trị gia tăng từ nguyên liệu tại chỗ của địa phương”.

Tiêu biểu, Phiên chợ hàng Việt được tổ chức tại huyện Quế Phong vừa qua, với 100 triệu đồng chi phí tổ chức, với 20 gian hàng của 12 DN, doanh số bán hàng đã đạt 3,45 tỷ đồng, lượng khách tham quan đạt 29.500 lượt, khoảng gần 10 hợp đồng đại lý, phân phối được ký kết. Hiệu quả của chương trình không chỉ dừng ở doanh số bán hàng. Tham gia phiên chợ, DN sẽ trực tiếp nhận được ý kiến của người tiêu dùng về sản phẩm của mình. Từ đó sẽ có đánh giá đầy đủ, tốt nhất về các thị trường địa phương để điều chỉnh sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Mặt khác, đây là dịp để DN gặp gỡ nhà phân phối, đại lý tiềm năng cũng như các nhà cung cấp dịch vụ và nguyên vật liệu; tìm hiểu về các lợi thế của vùng, địa phương nơi tổ chức hội chợ (nhân sự, vùng nguyên liệu…) để có kết hoạch hợp tác, đầu tư phát triển sau này. Phiên chợ cũng là nơi DN được báo chí quảng bá, có thể củng cố và nâng cao hình ảnh, thương hiệu cũng như uy tín...

Tiện cho người tiêu dùng

 Phiên chợ là cơ hội rất tốt để nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm và niềm tự hào đối với sản phẩm địa phương do chính địa phương tạo nên. Phiên chợ cũng là dịp để giới thiệu cho người tiêu dùng về nguồn hàng chất lượng được sản xuất tại địa phương; tạo cho khách hàng sự tin tưởng đối với hàng Việt. Đồng thời người dân cũng được tiếp cận với nguồn hàng giá phải chăng, chất lượng đảm bảo mà không phải đi lại quá xa để mua hàng.

Ngoài ra, người tiêu dùng có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với nhà sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Khách hàng được tư vấn về kỹ thuật, sản phẩm và cách sử dụng. Ví dụ, qua một số phiên chợ hàng Việt tổ chức trên địa bàn năm 2013, bà con vùng Chợ Chùa, huyện Thanh Chương và vùng Thị trấn Tương Dương đã có cơ hội tiếp cận với sản phẩm phân bón sinh học của Công ty CP phân bón Thanh Hà. Các sản phẩm phân bón AH, KH, NH là kết quả tích hợp của 3 công nghệ: sinh học, nano và hóa học. Những sản phẩm này đã được ứng dụng thành công không chỉ ở Việt Nam mà còn ở một số nước Đông Nam Á.Những sản phẩm lồng thỏ 2 tầng sản phẩm chuồng thỏ 2 tầng mã lồng thỏ 3 tầng sản phẩm chuồng thỏ 3 tầng dự án van uống nước cho thỏ sản phẩm van uống nước cho thỏ nhiều mẫ mã

Nguồn: Báo Công Thương

Bình luận của bạn