Sơ kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

 

Chiều 2/11, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm (2009 - 2013) thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau.

alt

Các đơn vị trong Khối ký kết chương trình hợp tác

 

Tham dự Hội nghị có đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các doanh nghiệp trong Khối.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương có 34 đảng bộ trực thuộc, với trên 1.100 tổ chức cơ sở đảng và trên 78.000 đảng viên. Hiện nay trong Khối có 32 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng hạng đặc biệt nắm giữ các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế quốc gia như điện, than, dầu khí, xăng dầu, khoáng sản...; hằng năm đóng góp 40% tổng thu ngân sách, 30% tăng trưởng GDP, đảm bảo việc làm cho 1,3 triệu lao động.

Thực hiện kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp trực thuộc Đảng ủy Khối triển khai thực hiện nghiêm túc, khoa học và hiệu quả thiết thực; tạo động lực cho doanh nghiệp tự đổi mới, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường; tăng cường liên doanh liên kết đã tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhau vượt khó, tiếp tục phát triển.

Các đơn vị, doanh nghiệp trong Khối đã chú trọng sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước để đầu tư và sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng. Trong hơn 4 năm qua, toàn khối đã có trên ba nghìn công trình, sản phẩm mới trong đó lực lượng cán bộ trẻ làm nòng cốt đảm nhận 77% tổng số công trình sản phẩm bằng sức lao động, kỹ thuật và nguyên liệu, thiết bị, máy móc của Việt Nam, tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng so với việc thuê chuyên gia và mua nguyên liệu máy móc thiết bị của nước ngoài. Tính đến năm 2013, đã có 23/32 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối thực hiện hoạt động liên doanh, liên kết, ký kết hợp tác chiến lược 2 bên, 3 bên và nhiều bên.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Cuộc vận động này . Đó là việc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, nội địa và dịch vụ của nhau thời gian qua chủ yếu vẫn theo quy luật cung cầu, mang tính đơn lẻ, chưa tìm được tiếng nói chung. Nhiều hoạt động hợp tác liên kết được ký kết nhưng kết quả thực hiện còn han chế chưa khai khác được mạnh mẽ, tiềm năng, lợi thế của các doanh nghiệp trong Khối mà nguyên nhân là do hàng hóa dịch vụ do doanh nghiệp trong nước sản xuất chưa được quan tâm, đầu tư nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.

Từ đó các đại biểu cũng đưa ra những giải pháp để thực hiện tốt hơn Cuộc vận động trong thời gian tới với quan điểm các cấp ủy đảng trong Khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đưa Cuộc vận động có chiều sâu, sức lan tỏa mạnh mẽ; tăng cường các hoạt động liên doanh, liên kết ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam, hàng hóa dịch vụ các doanh nghiệp trong Khối; sản xuất nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng tốt, sức cạnh tranh cao đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần tích cực phát triển kinh tế của Việt Nam.

Theo đó, các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối để nâng cao nhận thức của các đảng ủy trực thuộc, xây dựng hệ thống văn bản quy định về việc sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, xác định nhu cầu và năng lực đáp ứng các sản phẩm dịch vụ để từ đó xây dựng hình thức hợp tác, phối hợp giữa các đơn vị trong Khối, đảm bảo sử dụng tối đa các sản phẩm dịch vụ của nhau. Chú trọng công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát ở các đơn vị để chủ động nắm bắt tình hình, đề xuất những giải pháp kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trên thị trường nội địa, xuất khẩu của doanh nghiệp.

Tại hội nghị, 12 đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ký kết hợp tác nhằm xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Hà Thị Khiết ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đồng chí Hà Thị Khiết nhấn mạnh, Cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được đồng bào đón nhận một cách tự giác và thực hiện một cách tự nguyện. Điều này thể hiện tình cảm, trách nhiệm của nhân dân một cách rất rõ ràng. Đồng thời khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng ta trong lãnh đạo đất nước vượt qua thời kỳ khó khăn chung của nền kinh tế.

alt

 Đồng chí Hà Thị Khiết phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Hà Thị Khiết đề nghị, Đảng ủy Khối và các đơn vị trong Khối cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ưu tiên dùng hàng Việt để Cuộc vận động thực sự đi vào đời sống nhân dân; các đơn vị, doanh nghiệp trong Khối tích cực cùng nhau ký kết, hợp tác, trao đổi, sử dụng hàng hóa của nhau để tạo thành sức mạnh tổng hợp của Khối và để nối cánh tay dài vươn tới vùng sâu vùng xa; có các biện pháp để nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ của mình, đủ sức cạnh tranh với hàng nhập ngoại...

Đồng chí Hà Thị Khiết nhấn mạnh, đây là cuộc vận động lớn, sức lan tỏa đến tận người dân, vì vậy các cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp, các đoàn thể chính trị xã hội cần tiếp tục triển khai sâu rộng, có hiệu quả, phấn đấu có được sự đồng thuận cao hơn và sự tham gia của xã hội tốt hơn để phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trở thành lẽ sống, mang tính văn hóa tiêu dùng của người Việt, góp phần cải thiện và đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước./.

Nguồn: Báo Đảng Cộng sản Việt Nam

 

 

Bình luận của bạn