20 doanh nghiệp Hà Lan tìm cơ hội đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam

Sáng ngày 20.3, phái đoàn 20 doanh nghiệp thuộc lãnh vực nông nghiệp và các trường đại học đã cùng Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hà Lan Marjolijn Sonnema đến tìm những cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.

Tại buổi gặp gỡ lần này, các đơn vị đến từ hai nước đã có buổi trao đổi về nhu cầu chuyển đổi nông nghiệp để hướng tới sự phát triển bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Bà Thứ trưởng nông nghiệp Hà Lan cho biết, nông nghiệp Việt Nam đang phải đối diện nhiều áp lực từ dân số, biến đổi khí hậu và an ninh lương thực. Cụ thể là xâm nhập mặn, xói lở bờ biển, tình trạng khan hiếm nước mùa khô do các thủy điện ở thượng nguồn gây nên…

Nông nghiệp ở ĐBSCL không thể phát triển bền vững với tình thế hiện nay. Muốn thay đổi hiện trạng, không thể một mình Việt Nam mà cần mở rộng các hợp tác khác cho một kế hoạch lâu bền. “Để phát triển chắc chắn, nông nghiệp Việt Nam cần những thay đổi lớn lao và chia làm nhiều giai đoạn”, bà Sonnema nói.

Đại diện các doanh nghiệp Hà Lan đang hoạt động tại Việt Nam cũng chia sẻ thêm những kinh nghiệm, giải pháp của mình về dự án tăng năng suất vụ mùa trong điều kiện đất nhiễm mặn và khô hạn, những sáng kiến thành lập chuỗi sản xuất tiêu bền vững hay nhu cầu đào tạo trong ngành nông nghiệp Việt Nam.

Đây không phải lần đầu tiên các doanh nghiệp Hà Lan đặt mối quan tâm đến việc đầu tư, phát triển nông nghiệp tại nước ta. Trước đó, cuối năm 2016, 34 doanh nghiệp và các viện, trường đại học cũng sang thăm Việt Nam để tìm hiểu cơ hội đồng thời mở rộng các giải pháp hỗ trợ nông dân trong toàn chuỗi giá trị gia tăng để nâng cao thu nhập.

Chia sẻ tại buổi đối thoại sáng 20.3, ông Từ Minh Thiện, Phó Trưởng Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM cho biết, phái đoàn Hà Lan hiểu rất kỹ các vấn đề mà nông nghiệp Việt Nam đang đối diện. “Các chương trình hỗ trợ và kinh nghiệm về khoa học kỹ thuật của họ sẽ giúp nhiều cho nông nghiệp trong nước”.

Kết thúc buổi đối thoại, các đơn vị đến từ Hà Lan và Việt Nam đã tiến hành các hoạt động ký kết để hỗ trợ sản xuất, mua bán thiết bị, chuyển giao kiến thức và triển khai các hệ thống nông nghiệp bền vững, công nghệ cao, hợp tác giới thiệu chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế để phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp.

 “Trong đó sự trao đổi ý tưởng đổi mới, tăng trưởng tổng thể và bền vững được xem như những quan niệm then chốt. Chuyến thăm này nhằm tăng cường xúc tiến hơn nữa các mối quan hệ thương mại đầu tư vốn đang phát triển”, Tổng Lãnh sự Hà Lan Simon van der Burg chia sẻ.

Bình luận của bạn