Cơ hội lớn của doanh nghiệp cà phê Việt Nam

Braxin là nước đứng đầu thế giới về sản xuất cà phê. Trong cơ cấu xuất khẩu, sản phẩm cà phê đứng vị trí thứ 5 về giá trị kim ngạch trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Braxin.

alt

Theo báo cáo tháng 6/2015 của Công ty Quốc gia Cung ứng (Conab - Companhia Nacional de Abastecimento) và Báo cáo Quốc gia Liên bang, tổng diện tích trồng cà phê Robusta (cà phê vối) và Arabica (cà phê chè) đạt 2.258,9 ngàn ha, tăng 0,2% so với mùa vụ trước tương đương với mức tăng 3.712,7 ha. Trong đó, có 316,5 ngàn  ha (14%) cây đang phát triển, và 1.942,4 ngàn ha (86%) cây đang cho thu hoạch sản phẩm.

Mùa vụ năm 2015, Cơ quan Conab và Chính phủ ước tính sản lượng cà phê Brasil sẽ vượt 44,283 triệu bao (loại 60kg/bao hạt đã bóc vỏ sơ chế), giảm 2,4 % so với mùa vụ năm trước do hạn hán kéo dài.

Bộ Nông nghiệp Chăn nuôi Cung ứng (MAPA) cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu cà phê đạt 2,2 tỷ USD, tăng 23,47% (so với 1,8 tỷ USD) cùng kỳ năm 2014, chiếm 8,7% trong tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của Braxin. Các thị trường xuât khẩu chính về cà phê của Braxin gồm Hoa Kỳ, Đức, Italia, Bỉ, Nhật Bản. Cà phê là mặt hàng đứng thứ năm trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Braxin.  

Việt Nam có thể hợp tác trao đổi kinh nghiệm với Braxin theo 3 hướng: Kỹ thuật gieo trồng, chọn giống, xử lý đất và chống dịch bệnh cà phê cho năng xuất cao, chín đều, chất lượng cao, đặc biệt kỹ thuật xử lý tái canh vườn cà phê. Thứ 2, cơ khí hóa, đưa công nghệ tiên tiến đi vào vườn cà phê, vào tận xưởng chế biến nâng cao giá trị gia tăng, xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Thứ 3, thông qua các dự án hợp tác hoặc các đoàn khảo sát, XTTM và tham dự hội chợ quốc tế, có thể trao đổi kinh nghiệm quản lý ngành, tạo các cơ chế hỗ trợ chính sách trong sản xuất, lưu thông thị trường nội địa và quốc tế, xây dựng các quỹ hỗ trợ ngành như “Quỹ cà phê quốc gia Brazil-  FUNCAFE”...

Từ ngày 24-26/9/2015, Hội chợ Quốc tế Cà phê Braxin sẽ được diễn ra. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp cà phê của Việt Nam trao đổi kinh nghiệm, tìm đối tác bạn hàng, quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình với đối tác khắp năm châu. Các đơn vị tham gia Hội chợ có thể liên hệ với Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Braxin để được hướng dẫn thủ tục với Ban tổ chức.

Theo http://baocongthuong.com.vn

Bình luận của bạn