Công ty Thuốc lá Thăng Long: Khẳng định uy tín thương hiệu

Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2015

Ông Vũ Văn Thưởng - Giám đốc Công ty Thuốc lá Thăng Long - chia sẻ: Năm 2015, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tỷ giá đồng nội tệ của các nước nhập khẩu liên tục mất giá, dẫn đến việc tăng giá bán khó khăn. Trong nước, sản phẩm thuốc lá phổ thông và trung cấp diễn ra khốc liệt. Thuốc lá lậu gia tăng, ảnh hưởng đến tiêu thụ thuốc lá trong nước. Bên cạnh đó, giá điện, nước tăng, tỷ giá ngoại tệ không ổn định và biến động làm tăng chi phí sản xuất…

Để phát triển bền vững công ty coi tiêu thụ là công tác trọng tâm của hoạt động sản xuất, kinh doanh. Công ty triển khai nhiều biện pháp tích cực, chủ động nắm bắt kịp thời diễn biến thị trường, thị phần của từng khu vực, củng cố giữ vững mối quan hệ với nhà phân phối truyền thống, mở rộng và phát triển thêm hệ thống tiêu thụ ở khu vực còn trống. Ngoài ra, công ty còn đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu, chất lượng sản phẩm, song song với đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên thị trường địa phương, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và bảo đảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty.

Đối với công tác xuất khẩu, công ty cũng chủ động tự tìm thêm đối tác, khai thác thị trường, giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm… Bên cạnh việc phát triển công tác thị trường và xuất khẩu, công ty còn chuẩn hóa công tác quản lý hệ thống quản trị và ứng dụng công nghệ thông tin. Tác phong công nghiệp trong lao động sản xuất ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, chất lượng và năng suất lao động được nâng cao. Đặc biệt, thực hiện tốt quy trình công nghệ và không ngừng cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008.

Với những giải pháp cụ thể, năm 2015, công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra. Doanh thu năm 2015 thực hiện 3,553 tỷ đồng, bằng 115,01% so với năm 2014. Thu nhập cán bộ, công nhân viên công ty ổn định và từng bước được cải thiện; tiền thưởng quý, thưởng hoàn thành kế hoạch, tiền nghỉ mát, sinh nhật cho cán bộ, công nhân viên vẫn được duy trì…

Phát huy sức mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh

Năm 2016, kinh tế toàn cầu còn diễn biến phức tạp sẽ tác động trực tiếp đến kinh tế vĩ mô của đất nước. Trong nước, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt sản phẩm thuốc lá sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng lên 70% từ ngày 1/1/2016; phí đóng góp cho Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng tăng 1,5% từ ngày 1/5/2016. Trong khi đó, nếu tăng giá bán sản phẩm thuốc lá điếu chính ngạch sẽ ảnh hưởng lớn đến sức mua của người dân, gián tiếp làm gia tăng tình trạng buôn bán thuốc lá nhập lậu. Cơ cấu sản phẩm của công ty chưa đa dạng, chủ yếu dựa vào sản phẩm chính là thuốc lá Thăng Long (bao cứng và bao mềm). “Điều này vẫn đang phát huy hiệu quả cao nhưng cũng là nguy cơ rủi ro về sản phẩm thay thế. Bên cạnh đó, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu mang thương hiệu nước ngoài, thị trường xuất khẩu phụ thuộc vào một vài đối tác”- ông Vũ VănThưởng bày tỏ lo ngại.

Tuy nhiên, năm 2016 cũng là năm có nhiều thuận lợi đối với công ty. Theo Đề án tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Công ty Thuốc lá Thăng Long trở thành công ty mẹ trên cơ sở tiếp nhận các đơn vị Đà Nẵng, Bắc Sơn, Thanh Hóa, giữ vai trò nòng cốt trong sản xuất, kinh doanh thuốc lá điếu tại phía Bắc, tạo thuận lợi cho việc phát huy sức mạnh tổng hợp, tập trung vốn và các nguồn lực khác để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Năm 2016, công ty xác định sẽ tiếp tục khẳng định là một trong những đơn vị dẫn đầu trong Tổng công ty Thuốc Lá Việt Nam về đổi mới, cải cách hệ thống quản trị, quy mô thị phần, uy tín thương hiệu, hiệu quả kinh doanh và tăng thu nhập cho người lao động. Chính vì thế, ngay từ đầu năm, công ty đã đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2016.

Về công tác nguyên liệu, công ty tập trung hợp tác với các công ty nguyên liệu trong tổng công ty để đầu tư phát triển nguyên liệu thuốc lá. Tăng dần tỷ trọng nguyên liệu nội địa, tỷ lệ sử dụng nguyên liệu đã qua chế biến, chủ động cân đối tồn kho hợp lý.

Về công tác tiêu thụ và thị trường, công ty khẩn trương triển khai phương án phát triển sản phẩm mới trong phân khúc giá 12.000- 15.000 đồng/bao về mẫu mã, gu hút, thị trường, chính sách hỗ trợ giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, rà soát, lựa chọn và đầu tư có chọn lọc các sản phẩm chủ lực có tính cạnh tranh cao ở từng phân khúc, thị trường. Duy trì tăng trưởng ổn định sản lượng tiêu thụ sản phẩm Thăng Long (bao cứng, bao mềm) và củng cố các sản phẩm truyền thống (Sapa, Viland, Thủ Đô, Điện Biên…) về sản lượng, mẫu mã, chất lượng và gu hút.

Đối với thị trường xuất khẩu, công ty cũng củng cố mối quan hệ với các đối tác truyền thống, ổn định và giữ vững thị trường xuất khẩu hiện có, tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm phát triển thị trường mới, tiềm năng. Tăng cường xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, quảng bá thương hiệu và sản phẩm bằng nhiều hình thức như trang mạng điện tử, tờ rơi, hội chợ triển lãm…

Bình luận của bạn