Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản: Nỗ lực mở rộng thị trường

Theo ông Lê Đức Thọ – Tổng Giám đốc VietinBank, kể từ sau lần kết nối năm 2013 tại TP. HCM, đã có tới hàng trăm thương vụ mua bán hàng hoá thành công bên cạnh hàng chục dự án đầu tư bắt đầu vận hành cùng nhiều dự án khác từ doanh nghiệp Nhật Bản đang trong quá trình hoàn tất thủ tục. Đến nay, có khá nhiều dự án đã đi vào sản xuất và xuất khẩu hàng đi Nhật cùng nhiều nước trên thế giới.

ketnoi

Phiên gặp gỡ giữa doanh nghiệp Việt – Nhật trong khuôn khổ chương trình Kết nối kinh doanh toàn cầu do VietinBank và BTMU tổ chức.

52 doanh nghiệp Nhật Bản và Thái Lan và 39 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia chương trình Kết nối kinh doanh toàn cầu 2016 do Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cùng The Bank of Tokyo – Mitsubishi UFJ, Ltd. (BTMU) – Ngân hàng hàng đầu Nhật Bản phối hợp tổ chức chiều 20/7 tại Hà Nội. Đây là sự kiện mang tầm cỡ khu vực giữa các doanh nghiệp của hai nước, thể hiện nỗ lực của VietinBank và BTMU trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Nhiều giao dịch thành công

Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo khách hàng VietinBank và BTMU hoạt động trong các lĩnh vực: Lương thực thực phẩm, điện tử, thiết bị gia dụng, thiết bị y tế, dệt may, bán lẻ, siêu thị, phân phối; bất động sản… Nhiều thương vụ kết nối hứa hẹn sự hợp tác thành công.

Ông Ryo Mizuki – Trưởng phòng Kế hoạch Công ty TNHH Thực phẩm chế biến công nghiệp Yamasa cho biết, qua tiếp xúc với các doanh nghiệp VN, ông nhận thấy các doanh nghiệp VN có mối quan tâm rất lớn đối với sản phẩm thực phẩm an toàn. Với DN Nhật, quá trình sản xuất sản phẩm thực phẩm đều khép kín từ nguyên liệu tới thành phẩm. “Chúng tôi hy vọng được mang những sản phẩm thực phẩm an toàn được sản xuất tại Nhật sang bán tại Việt Nam”, ông Ryo Mizuki nói.

Bên cạnh đó, được biết Đà Lạt là tỉnh có khí hậu tốt ở VN, nhiều DN Nhật đang đầu tư triển khai canh tác tại VN. Những sản phẩm này đều được làm lạnh sau đó chuyển ra nước ngoài hoặc tươi nguyên bán tại VN. “Chúng tôi sẽ có kỹ thuật tiên tiến của riêng mình, qua chương trình này, chúng tôi hy vọng mang kỹ thuật này sang xây dựng nhà máy tại VN. Tất cả các loại rau quả tại Đà Lạt sẽ được đóng gói, hút chân không và được bán tại thị trường Việt Nam”, ông Ryo Mizuki cho biết.

Ông Nguyễn Kháng Chiến – Chủ tịch HĐQT Công Ty Cổ phần ĐT và PT Hạ tầng PPC An Thịnh VN cho biết, doanh nghiệp ông có dự án đồng hành với VietinBank với tổng vốn đầu tư 10 nghìn tỷ tương đương 500 triêu USD đã đang được triển khai tại Đà Nẵng, với mục tiêu phục vụ APEC 2017. Nhà đầu Nhật Bản cũng rất quyết tâm với dự án này và muốn được tham gia bằng nhiều cách, như tham gia 1 phần, tham gia đầu tư thiết bị, tham gia cùng đầu tư…

Cũng theo ông Chiến, trước đây người Nhật không quan tâm tới đầu tư vào lĩnh vực BĐS ở VN, mà họ quan tâm tới đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất. Đây là điều rất mới, chứng tỏ có sự chuyển dịch trong lựa chọn lĩnh vực đầu tư của người Nhật. Và nếu như vậy rất tốt cho lĩnh vực BĐS VN, đặc biệt trong bối cảnh thị trường BĐS trầm lắng như hiện nay. Bản thân lĩnh vực BĐS lại đang cần rất nhiều vốn. Trong khi nhà đầu tư Nhật đầu tư vào BĐS đa số là những doanh nghiệp rất lớn. “Họ rất mong muốn trở lại VN để đàm phán, bàn bạc với chúng tôi”, ông Chiến vui mừng.

Bà Yamaguchi, Công ty TNHH Hokugan cho rằng, thông qua buổi kết nối hôm nay, doanh nghiệp bà đã gặp gỡ, trao đổi, với nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thuỷ sản lớn của Việt Nam. VN có tiềm năng thuỷ sản mạnh, chất lượng đang ngày một nâng cao, đặc biệt cá basa đang là sản phẩm được thị trường Nhật ưa chuộng. “Qua trao đổi với một số doanh nghiệp VN, chúng tôi có ý định mua nguyên liệu của Việt1 Nam đưa về Nhật chế biến để bán trên thị trường Nhật”, bà Yamaguchi cho biết. Cũng theo bà Yamaguchi, sản phẩm thuỷ hải sản Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn thị trường Nhật đưa ra. Các doanh nghiệp VN đang nỗ lực, cải thiện chất lượng sản phẩm của họ.

Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Ông Kobayashi, Phụ trách Khối kinh doanh thông tin toàn hàng của BTMU cho biết, thời gian qua, BTMU đã có nhiều nỗ lực đưa các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam xích lại gần nhau thông qua các sự kiện kết nối kinh doanh với quy mô nhỏ tại Tokyo.

Sự kiện hôm nay một lần nữa mở ra cơ hội khai thác tốt hơn những tiềm năng và thế mạnh, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp ở các quốc gia trong khu vực ngày càng mạnh mẽ. Cả BTMU và VietinBank đều mong muốn trở thành địa chỉ tin cậy và là cầu nối bền vững để các doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản vươn tầm hội nhập thế giới.

Bên cạnh đó, Chương trình “Kết nối kinh doanh toàn cầu” là sự kiện quan trọng, thắt chặt và nâng tầm phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa VietinBank và BTMU, đưa mối quan hệ chiến lược giữa hai bên lên tầm cao mới. Đây cũng là đòn bẩy quan trọng trong việc tăng cường hợp tác sâu rộng và toàn diện giữa VietinBank và BTMU trong những năm tới.

“Vào tháng 4 năm ngoái tại Việt Nam đã triển khai luật về hợp tác công tư, chúng tôi hi vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của cơ sở hạ tầng. Do đó, BTMU mong muốn gắn kết với các doanh nghiệp, chính phủ hai nước Việt Nam-Nhật bản tiếp tục đóng góp cho sự phát triển cơ sở hạ tầng chính là sự phát triển hơn nữa của Việt Nam”, ông Kobayashi cam kết.

BTMU trên cơ sở mạng lưới nước ngoài hàng đầu, mong muốn tiếp tục đóng vai trò đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ Việt Nam- Nhật Bản, xây dựng cơ chế có lợi ích cho Việt Nam qua nhiều hình thức không chỉ có tài trợ tín dụng xuất khẩu ECA, tài trợ dự án hay kết nối kinh doanh

Theo ông Lê Đức Thọ, có rất nhiều dự án thành công dưới các hình thức liên doanh, liên kết, mua bán cổ phần lẫn nhau giữa các doanh nghiệp Nhật và Việt Nam nhằm tăng cường năng lực tài chính và mở rộng thị trường. “Đây còn là cơ hội đầy tiềm năng để VietinBank và BTMU cung cấp cho doanh nghiệp các nước về tài chính và các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng. Những trợ lực từ hai ngân hàng sẽ tạo sức bật cho các doanh nghiệp ở thị trường Việt Nam”, ông Thọ nói.

Với vị thế là những định chế tài chính hàng đầu của Việt Nam, VietinBank luôn xác định vai trò là đơn vị dẫn dắt thị trường, tạo ra những giá trị mới cho khách hàng không chỉ qua các sản phẩm, dịch vụ mà còn qua các sự kiện kết nối giao thương. VietinBank cam kết cùng BTMU hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp một cách tích cực nhất, cả về tài chính và các sản phẩm, dịch vụ tài chính – ngân hàng.

Bình luận của bạn