Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội làm ăn tại khu vực Nam Châu Phi

Đoàn Xúc tiến Thương mại (XTTM) của Việt Nam do ông Ngô Khải Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Phi - Tây Á - Nam Á, Bộ Công Thương., đã tham dự Hội chợ, trưng bày gian hàng và tham gia các Hội thảo xúc tiến thương mại tại Johannesburg và Capetown.

xuất khẩu, nhập khẩu, Nam Phi

Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng (giữa) và Trưởng đoàn XTTM Việt Nam Ngô Khải Hoàn giới thiệu với quan khách các sản phẩm của Việt Nam.

Tại Hội chợ triển lãm, 3 gian hàng của Việt Nam bao gồm: gian hàng trung tâm của Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, công ty Sunhouse, công ty cổ phần tập đoàn Tân Long đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách tham quan.

Các sản phẩm Việt trưng bày như: gạo, hạt tiêu, hạt điều, khoáng sản, đồ gia dụng, đồ nội thất, máy móc kim khí,... đã tạo được ấn tượng và sự hấp dẫn với người tiêu dùng châu Phi.

Các sản phẩm thế mạnh và mục tiêu trong xuất khẩu của Việt Nam đối với thị trường Nam Phi và các nước lân cận, theo ông Ngô Khải Hoàn, Trưởng đoàn XTTM Việt Nam, bao gồm: gạo, hạt tiêu, hạt điều, cafe, dệt may, thuốc lá, vật liệu xây dựng, các sản phẩm điện tử. VN cũng có khả năng nhập khẩu các sản phẩm từ Nam Phi như: quặng, kim loại, nguyên liệu nhựa, thép, gỗ, đá quý...

xuất khẩu, nhập khẩu, Nam Phi

Gặp gỡ trao đổi trực tiếp giữa DN 2 nước

Tại Hội thảo xúc tiến thương mại "Doing Business with Vietnam" ngày 27/6 do Thương vụ Việt Nam - Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Johannesburg và Tổ chức Thương mại, Đầu tư và Du lịch Westgro Capetown tổ chức, các DN 2 nước cũng đặt nhiều câu hỏi quan tâm đối với các cơ quan nhà nước về các chính sách thuế ưu đãi, thủ tục thanh toán, sự can thiệp và cảnh báo kịp thời về nguy cơ rủi ro trong kinh doanh, khả năng kết nối mở rộng, thâm nhập từ thị trường Nam Phi đến các thị trường xung quanh khu vực Nam châu Phi.
xuất khẩu, nhập khẩu, Nam Phi

Đoàn XTTM Việt Nam trước các gian hàng tại Hội chợ quốc tế SAITEX 2017.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nam Phi, ông Vũ Văn Dũng cho rằng, tiềm năng phát triển hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi là rất lớn. Việt Nam hiện chào đón khoảng 4.000 khách du lịch từ Nam Phi mỗi năm, và tương tự, lượng khách du lịch từ Việt Nam đến Nam Phi ngày một đông.

Đầu tư lớn từ Nam Phi vào Việt Nam cũng bắt đầu có dấu hiệu tốt, khởi đầu từ năm 2017 với việc khảo sát thành công của Tập đoàn Năng lượng Phelan Nam Phi và Công ty cổ phần AMI Việt Nam trong việc hợp tác phát triển dự án năng lượng mặt trời 250 MW tại tỉnh Bình Thuận.

Trong khuôn khổ làm việc, phía Việt Nam bao gồm ông Trần Văn Đương, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Văn phòng Chính phủ, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng và Trưởng đoàn XTTM Ngô Khải Hoàn, đã có các cuộc làm việc với Bộ Tài nguyên và Khoáng sản Nam Phi, Bộ Công thương Nam Phi, mục đích thúc đẩy ký kết MOU về hợp tác xuất khâu khoáng sản nói chung và quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước nói riêng.

Bình luận của bạn