Doanh nhân Việt kiều giúp đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài

Hiện cộng đồng người Việt Nam ở nhiều nước đã hình thành mạng lưới phân phối với nhiều trung tâm thương mại, góp phần đưa hàng Việt Nam thâm nhập thị trường nước ngoài, theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, kiêm Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn.

alt

Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đang trao đổi bên lề một hội nghị tại TPHCM.

Trong bài phát biểu tại Chương trình gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước lần thứ hai vào ngày 7-8 tại thành phố Đà Lạt, ông Sơn đã nêu ra một số trung tâm thương mại đầu mối của người Việt Nam ở nước ngoài, như Trung tâm Thương mại Cầu Vồng ở Ukraine, Trung tâm Thương mại Việt Nam tại Maryland (Mỹ), và một số Trung tâm khác tại khu vực châu Âu như Đức, Ba Lan, Séc hay ở khu vực châu Á như Lào, Campuchia,…

Các Trung tâm thương mại này đã trở thành các đầu mối đưa hàng hoá Việt Nam vào thị trường các nước hoặc khu vực, góp phần tăng cường vai trò cầu nối của doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trong việc giao thương, xuất khẩu hàng hoá Việt Nam, ông Sơn cho biết. 

Sắp tới, Trung tâm Văn hoá - Thương mại và khách sạn Hà Nội - Mátxcơva sẽ được khánh thành tại thủ đô Moscow , Liên bang Nga. Đây là dự án đầu tư hoàn toàn bằng vốn của người Việt Nam, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Nga nói riêng và trên toàn khu vực SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập, gồm Nga, Ukraine, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan, Moldova và Tajikistan) nói chung với tổng vốn đầu tư lên đến 240 triệu đô la Mỹ.

Dự án đi vào hoạt động dự kiến giải quyết phần lớn nhu cầu về công ăn, việc làm và chỗ ở cho người Việt Nam tại Nga.

Từ ngày 6 đến 9-8-2013, tại khu nghỉ dưỡng Dalat Edensee Lake Resort & Spa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức chương trình gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước lần thứ hai với chủ đề “Liên kết sức mạnh doanh nhân Việt - Cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh”.

Chương trình trên được tổ chức với mục đích tăng cường vận động và kết nối doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài với doanh nhân trong nước, tạo cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác liên kết, liên doanh trong các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh để khai thác tốt cơ hội làm ăn ở trong nước, tìm đối tác, nguồn hàng, đầu ra cho hàng xuất khẩu của Việt Nam và thu hút đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài.

Thu Nguyệt - Thùy Dung

(Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

Bình luận của bạn