Kết nối giữa các địa phương Việt Nam với doanh nghiệp Đức

Tối 28/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) và lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (GIC/AHK), Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong thời gian tới nhằm kết nối các địa phương Việt Nam với các doanh nghiệp Đức.

alt
 
Lễ ký thỏa thuận. (Nguồn: Bộ Ngoại giao)

Thỏa thuận này nhằm góp phần tăng cường quảng bá thương mại và đầu tư; xúc tiến hoạt động kinh doanh, đầu tư và thương mại của Đức ở các địa phương của Việt Nam. 

Hai bên phấn đấu hướng tới thiết lập mối quan hệ hỗ trợ và có hiệu quả với chính quyền các địa phương, nhất là các địa phương có quan hệ thông tin trực tiếp, đồng thời hỗ trợ chính quyền các địa phương triển khai các chính sách nhằm tạo điều kiện thiết lập môi trường kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp Đức. 

Thỏa thuận này hướng đến tạo một kênh hỗ trợ các doanh nghiệp Đức bày tỏ các quan ngại đến các cấp chính quyền Trung ương và địa phương; hỗ trợ các địa phương tìm được cá đối tác phù hợp ở Đức và tạo cơ hội để giới thiệu các địa phương Việt Nam sang Đức.

Để triển khai chương trình hợp tác này, trong thời gian tới, Cục Ngoại vụ sẽ phối hợp với GBA và GIC/AHK thường xuyên tổ chức các hội thảo, tọa đàm, hội nghị và diễn đàn với các doanh nghiệp Đức tại các địa phương.

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã đánh giá cao sáng kiến của Cục Ngoại vụ và GBA, GIC/AHK thực hiện ký kết hợp tác, góp phần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương kết nối với các đối tác Đức, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm thị trường tại Đức. 

Theo ông Bùi Thanh Sơn, trong thời gian qua mối quan hệ kinh tế giữa hai nước đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi bên. Thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ hỗ trợ tích cực cho các bên của Việt Nam và Đức kết nối, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư... như mong muốn của hai bên.

Đức hiện là đối tác chiến lược chủ chốt và ủng hộ các lợi ích của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU) và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong EU. Thương mại song phương năm 2014 đạt gần 8 tỷ USD, trong 6 tháng đầu năm 2015 đã đạt được 4 tỷ USD; tăng trưởng thương mại đạt mức trung bình từ 15-20% trong 5 năm qua.

Theo vietnam+

Bình luận của bạn