Nhiều doanh nghiệp TP.HCM đầu tư tiền tỷ trồng rau sạch

Những năm gần đây việc sản xuất, phân phối rau sạch ngày càng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp tại TP.HCM và các khu vực lân cận. Nhiều doanh nghiệp không ngần ngại bỏ ra tiền tỷ để đầu tư sản xuất rau sạch, khi thấy thị trường rau sạch rộng mở và có tiềm năng phát triển.

Thuê đất trồng rau

Là một trong những doanh nghiệp có thời gian hoạt động chưa lâu nhưng trong thời gian qua Công ty cổ phần Maya Farm (thành lập năm 2013 tại phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM) đã đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực sản xuất rau sạch. Theo đại diện của Maya Farm, ban đầu công ty thuê đất trồng rau sạch tại Đà Lạt. Nhận thấy thị trường rộng mở nên công ty tiếp tục thuê hàng ngàn mét vuông đất tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM (huyện Củ Chi) để trồng rau. Nhờ đầu tư trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn GlobalGAP nên sản phẩm rau sạch công ty làm ra luôn có thị trường ổn định, rau sản xuất ra ngày càng nhiều.

Nhiều doanh nghiệp TP.HCM đầu tư tiền tỷ trồng rau sạch - 1

Mô hình trồng rau an toàn của Công ty Maya Farm. Ảnh: H.K

Ông Nguyễn Văn Đức - Giám đốc Công ty cổ phần Maya Farm cho biết, vốn là cử nhân kinh tế, sau thời gian đi làm ngoài, ông  xin nghỉ để lập công ty để trồng rau sạch. Theo ông Đức, lĩnh vực rau sạch gắn với đời sống hàng ngày nên đây là một hướng đi đúng. Quả nhiên, sau những cố gắng, ông đã đạt được những kết quả khả quan khi công ty có nhiều cửa hàng phân phối rau sạch ở TP.HCM và các khu vực lân cận, thậm chí ông còn tìm được đối tác để cung cấp rau sạch ra thị trường nước ngoài như Mỹ, Hà Lan với số lượng khoảng 30 tấn/tháng.

Ông Đức cho hay, công ty ông cũng đang tiếp tục thuê đất tại Bình Dương để trồng rau sạch. Riêng tại trụ sở công ty ở quận 12, ông đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng mua sắm thiết bị, xây dựng nhà lưới trên diện tích 500m2 để làm trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trồng rau sạch cho nông dân có nhu cầu. 

Còn ông Minh Tâm- Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Minh Tâm (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết, trong một lần đi nước ngoài ông gọi rau sạch ăn và phải trả khoản tiền đắt đỏ. Nhận thấy càng ngày người dân càng có nhu cầu lớn về rau sạch nên công ty ông quyết tâm đầu tư vào lĩnh vực trồng rau sạch. Ban đầu ông thuê 500m2 đất ở quận Bình Tân để trồng rau theo quy trình sản xuất rau an toàn, nhưng do nhu cầu thị trường lớn, rau làm ra không đủ cung cấp nên ông thuê thêm 2.000m2 đất tại huyện Bình Chánh để trồng rau ăn lá, rau gia vị.

Ông Tâm cho biết, quy trình sản xuất của cơ sở ông đặt ra mục tiêu là phải đảm bảo an toàn, chất lượng để rau sản xuất ra  mang lại giá trị kinh tế cao. Thấy thị trường rau sạch có nhiều tiềm năng nên ông dự định thuê thêm đất ở huyện Bình Chánh để mở rộng diện tích trồng.

Tại khu vực Đông Nam Bộ có rất nhiều doanh nghiệp đang chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực trồng rau sạch. Trong đó tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao của TP.HCM cũng như tại một số khu vực của tỉnh Bình Dương, Đồng Nai hiện có nhiều doanh nghiệp sản xuất rau sạch quy mô lớn, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tự tin với đầu ra

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sản xuất rau sạch không chỉ thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp chuyên về sản xuất nông nghiệp mà còn cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp. Nhiều đơn vị cho rằng nhu cầu rau an toàn của người dân rất lớn nên thị trường luôn rộng mở, họ cảm thấy yên tâm khi đầu tư vào lĩnh vực này. Ông Huỳnh Ngô Trung Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Đại Kim Phát (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, công ty ông vốn hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải, xuất nhập khẩu. Trong quá trình nhập trái cây nước ngoài về bán, nhận thấy nhu cầu về rau, quả sạch của người dân rất cao nên công ty quyết định quyết định đầu tư vào lĩnh vực phân phối sản phẩm rau, quả sạch.

Theo ông Nghĩa, công ty ông đã mở được một cửa hàng kinh doanh rau sạch tại Tân Bình để bán các loại rau, quả an toàn, chất lượng cao. Sản phẩm rau, quả được kiểm tra rất gắt gao về chất lượng, riêng đối với rau sạch nếu quá 2 ngày không tiêu thụ được sẽ bị loại bỏ. “Hiện nay giá cả rau sạch không còn là vấn đề, mà người dân quan tâm nhất là chất lượng của nó nên đầu ra sản phẩm rất có tiềm năng”- ông Nghĩa nói.

Trong khi đó theo đại diện Công ty TNHH MTV thủy canh Giang Mạnh Tuấn (Thủ Dầu Một, Bình Dương), hiện công ty có 3 trang trại sản xuất với diện tích khoảng 2.000m2 sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, mỗi ngày cho ra thị trường hơn 600kg rau, củ các loại. Sản phẩm của công ty được một số đại lý ở TP.HCM đặt hàng thu mua hết, và không đủ cung cấp dù giá khá cao (khoảng 30.000 đồng/kg –PV).

Ông Tuấn cho biết, do nhận thấy nhu cầu về rau sạch của người dân quá lớn nên ông luôn tìm cách mở rộng quy mô sản xuất. May mắn đến với ông khi gần đây tìm được đối tác để cùng hợp tác sản xuất rau sạch với quy mô lên đến 5ha tại Bình Dương. Ông tự tin cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ từng bước thực hiện trồng rau sạch trên diện tích trên, khi đó mỗi ngày công ty sẽ cho ra thị trường hơn 3 tấn rau, củ sạch các loại.  

Nguồn: Dân Việt

Bình luận của bạn