Nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

Hiện nay, hơn 70% dân số Việt Nam vẫn sống dựa vào nông nghiệp và diện tích đất sử dụng cho hoạt động nông nghiệp chiếm 80% diện tích toàn lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp lớn nhất thế giới về lúa gạo, cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản... Do đó, nhu cầu sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam được cho là rất cao và tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp (DN) ngành này.  

alt

Thị trường phân bón thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn nhiều tiềm năng

Ông Trần Xuân Định- Phó Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, Việt Nam là thị trường lớn đối với thuốc bảo vệ thực vật bởi mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thuốc dạng nguyên liệu và thành phẩm trị giá trên 700.000 USD. Mặc dù nước ta có những DN nguyên liệu để phối chế và sản xuất thuốc thành phẩm sang nhiều nước khác với số lượng có xu hướng tăng nhanh, nhưng lại rất thiếu một số nhóm thuốc rất cần cho sản xuất. Đó là các loại thuốc ủ chín trái cây, thuốc xử lý cận thu hoạch và sau thu hoạch để kéo dài thời gian bảo quản nông sản, thuốc phòng trừ các dịch hại mới nổi, thuốc sử dụng trên cây đặc thù có giá trị kinh tế cao nhưng diện tích gieo trồng không lớn... Vì vậy, các DN đăng ký sản xuất kinh doanh các loại thuốc này sẽ được khuyến khích và ưu tiên.

Còn theo ông Nguyễn Thiện - Phó chủ tịch Hiệp hội thuốc bảo vệ thực vật Việt Nam (VIPA), Việt Nam hiện có 98 nhà máy sản xuất thuốc bảo vệ thực vật với công suất 240.000 tấn/năm song các nhà máy này mới chỉ sản xuất khoảng phân nửa công suất. Trong số đó, trên 100.000 tấn được tiêu thụ tại thị trường trong nước, chỉ có khoảng 20.000 tấn được xuất khẩu qua Myanmar, Đài Loan, Indonesia… Do đó, các DN ngành này còn rất nhiều cơ hội sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu đi các thị trường khác. Tuy nhiên, muốn mở rộng thị trường xuất khẩu các DN phải tích cực tham gia những hội thảo, triển lãm, hội chợ quốc tế để thông qua đó giới thiệu sản phẩm, công nghệ tiên tiến tới người mua.

Cũng theo ông Thiện, vào ngày 16- 17/7/2015 tới tại Trung tâm triển lãm và hội nghị Tân Bình (TBECC), TP.HCM sẽ diễn ra Triển lãm và hội nghị quốc tế chuyên ngành phân bón hóa chất nông nghiệp (Agro Vietnam 2015). Agro Viet Nam 2015 được kỳ vọng sẽ tạo ra được sân chơi lớn làm cầu nối giúp các DN phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trong nước và quốc tế có thể đầu tư và phát triển tại thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Bá Vinh - Giám đốc Công ty Triển lãm và quảng cáo Minh Vi (VEAS), đơn vị tổ chức triển lãm cho hay, dù là năm tổ chức đầu tiên tại Việt Nam nhưng Agro Viet Nam 2015 đã thu hút được hơn 60 đơn vị đăng ký tham gia từ châu Á và dự tính thu hút khoảng 2.500 khách tham quan chuyên ngành. Triển lãm cũng nhận được sự bảo trợ từ Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương cũng như sự hỗ trợ tích cực của một số hiệp hội liên quan đến hóa chất, phân bón.

Theo baocongthuong

Bình luận của bạn