Những điểm sáng từ khu vực Nam Trung bộ

Bước vào giai đoạn "nước rút" trong hoạt động thẩm định để lựa chọn những tên tuổi xứng đáng trong lễ vinh danh "Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được tổ chức vào tháng 3/2018 tại Hà Nội, đoàn công tác của Báo Công Thương - Thường trực Ban tổ chức giải, đã có mặt tại hai tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam để đến với những cái tên sáng nơi đây: Lọc hóa dầu Bình Sơn, Đường Quảng Ngãi và ôtô Trường Hải.

Sản xuất nước ngọt tại Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi

Trao đổi với doanh nghiệp (DN) tại các buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Quý - Tổng Biên tập Báo Công Thương - chia sẻ, Ban tổ chức đã đi thẩm định tại nhiều DN ở cả ba miền, trong đó có những DN lớn, hoạt động đa dạng ở nhiều lĩnh vực, ngành hàng, nhưng đều có chung một điểm là rất đồng lòng trong việc xây dựng các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu "thuần Việt". Điều này cho thấy sức lan tỏa lớn của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ).

Đoàn công tác làm việc tại Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải 

Quảng Ngãi đang có hai cái tên rất sáng ở giải thưởng năm nay là Lọc hóa dầu Bình Sơn và Đường Quảng Ngãi. Vốn là DN có thế mạnh trong sản xuất hàng tiêu dùng nhanh, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi không còn là cái tên xa lạ với người tiêu dùng bởi đang sở hữu nhiều thương hiệu Việt tiêu biểu như: Nước khoáng Thạch Bích, bánh kẹo Bicafun, đường kính trắng RS, sữa đậu nành VINASOY… Các sản phẩm của công ty cũng đạt danh hiệu "Thương hiệu quốc gia" năm 2016. Tham gia Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi hướng trọng tâm vào thương hiệu sữa đậu nành VINASOY. Với 3 nhà máy sản xuất sữa đậu nành đặt tại Quảng Ngãi, Bắc Ninh và Bình Dương, sản phẩm sữa đậu nành mang thương hiệu VINASOY đang chiếm một thị phần rất lớn, lên tới trên 80% tại thị trường Việt Nam và có tỷ lệ nội địa hóa đạt 90%. Sản phẩm này không chỉ có độ phủ rộng lớn tại các kênh phân phối trên toàn quốc mà còn tham gia vào chương trình dinh dưỡng học đường. Đại diện Công ty cho biết, phát triển thương hiệu Việt và hướng tới người tiêu dùng Việt Nam là mục tiêu trọng tâm của DN. Mục tiêu trong năm 2018, DN sẽ đưa sản phẩm sữa đậu nành VINASOY chiếm tới 86% thị phần trong nước.

Khác với các sản phẩm của Đường Quảng Ngãi, Bình Sơn lại là tên tuổi ghi dấu ấn trong sản xuất ở lĩnh vực đặc thù là lọc hóa dầu. Kể từ khi sản phẩm xăng dầu đầu tiên "made in Việt Nam" chính thức có mặt trên thị trường vào năm 2009 đến nay, Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn đã ghi danh trên bản đồ sản xuất công nghiệp của Việt Nam một lĩnh vực mới. Đưa Việt Nam từ quốc gia chuyên nhập khẩu xăng dầu thành nước có thể sản xuất các sản phẩm hóa dầu phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Công nghệ hiện đại được bàn tay, khối óc của những con người nhiệt huyết nơi đây làm nên các sản phẩm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Tổng sản lượng của DN từ khi hoạt động đến nay đạt trên 50 triệu tấn sản phẩm xuất bán, đáp ứng được 30% nhu cầu xăng dầu nội địa; doanh thu hàng chục tỷ USD với lợi nhuận tăng trưởng rất bền vững, nộp ngân sách gần 7 tỷ USD, khẳng định vị thế của Bình Sơn trong ngành dầu khí. Đặc biệt, Công ty là DN đi đầu trong việc sản xuất xăng sinh học E5 và triển khai tiêu thụ sản phẩm này trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và cả nước.

Ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng giám đốc Công ty - cho biết, không chỉ đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm hóa dầu "thuần Việt", DN cũng rất chú trọng việc sử dụng chéo sản phẩm của nhau, đặc biệt là của các DN thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, để gia tăng việc tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ của các DN trong nước sản xuất. Tính đơn giản, có tới 70/100 đồng chi phí sản xuất được luân chuyển trong các đơn vị trong ngành thông qua việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. 

Tổng Biên tập Nguyễn Hữu Quý thăm trung tâm điều khiển tại Công ty TNHHMột thành viên Lọc hóa dầu Bình sơn
 

Ban lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, năm 2018 và các năm tiếp theo, DN sẽ tận dụng tất cả các thế mạnh hiện có để nâng cấp sản lượng từ 6,5 triệu tấn lên 8 triệu tấn/năm. Đồng thời, nâng cấp tiêu chuẩn sản phẩm lên mức Euro 5. Định hướng phát triển của Bình Sơn sẽ theo xu hướng từ lọc dầu sang hóa dầu để gia tăng giá trị của các sản phẩm.

Đến với Quảng Nam không thể không nhắc tới cái tên làm nên sự phát triển công nghiệp của địa phương này và còn là điểm sáng của ngành công nghiệp ôtô cả nước: Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco). Với mục tiêu phát triển các sản phẩm ôtô mang thương hiệu Việt, được sản xuất, lắp ráp bởi bàn tay người thợ Việt Nam, Thaco đã đầu tư lớn cho công nghệ, dây chuyền sản xuất và nguồn nhân lực. Từ nhiều năm trước, Thaco đã xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm "Thương hiệu Việt Nam - Tự tin hội nhập", bắt đầu là sản phẩm xe bus mang thương hiệu Thaco - Việt Nam, đạt chất lượng quốc tế và đạt tỷ lệ nội địa hóa cao.

Hiện tại, Thaco đã là một thương hiệu hàng đầu về các sản phẩm xe thương mại, gồm xe tải và xe bus. Với hàng chục mẫu xe tải, xe bus mang thương hiệu Thaco, phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng, sản lượng bán hàng các sản phẩm xe thương mại của công ty luôn đứng đầu thị phần trên thị trường ôtô Việt Nam, đặc biệt, sản phẩm xe bus giường nằm Thaco Mobihome dẫn đầu thị trường với 86% thị phần. Với việc đưa vào hoạt động nhà máy xe bus Thaco vào tháng 12/2017 có tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng; công suất 20.000 xe/năm, tỷ lệ nội địa hóa 40%, Thaco tiếp tục mục tiêu gia tăng các sản phẩm ôtô thương mại mang thương hiệu Việt, chiếm lĩnh thị phần trong nước và xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN. 

Bình luận của bạn