Quế Lâm "đồng hành cùng nông nghiệp sạch bền vững"

Tiên phong trong lĩnh vực sản xuất phân bón và nông sản hữu cơ, hơn 15 năm qua Tập đoàn Quế Lâm đã khẳng định được thương hiệu, vị thế trong tiềm thức và đồng hành cùng bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp sạch. Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Khắc Ngọc Bá - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm về những thành quả đạt được trong năm qua cũng như hướng đi của tập đoàn trong năm tới.

Nhìn lại một năm qua, xin ông cho biết, Tập đoàn Quế Lâm đã có đóng góp gì trong việc phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ? Bao nhiêu sản phẩm, số lượng cung cấp cho thị trường ra sao? Hoạt động sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ như thế nào?

- Năm 2016, Tập đoàn Quế Lâm vẫn tiếp tục sứ mệnh của mình trong việc phát triển sản xuất các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Tập đoàn chú trọng mở rộng diện tích canh tác gạo hữu cơ ở các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Yên Bái, Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc,... nhằm tăng năng suất, đảm bảo số lượng và chất lượng sản phẩm gạo hữu cơ cung cấp cho thị trường. Qua đó, Tập đoàn cũng muốn nâng cao sự cam kết với bà con nông dân hợp tác sản xuất gạo hữu cơ đảm bảo ổn định nguồn thu mua lúa gạo hữu cơ cho bà con.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu tiêu thụ phân bón hữu cơ vi sinh và nông sản hữu cơ cũng như các hoạt động dịch vụ khác của Tập đoàn Quế Lâm đạt 121% kế hoạch năm 2016; tăng 129% so với cùng kỳ năm 2015.

Hiện nay, do nhu cầu sử dụng phân Hữu cơ vi sinh phục vụ cho sản xuất nông nghiệp sạch tăng nhanh. Tập đoàn đã thực hiện đầu tư xây dựng và nâng cấp giai đoạn 2 tại Công ty TNHH Quế Lâm Tam Phước. Đặc biệt, Tập đoàn đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất số 2 tại Vĩnh Phúc nhằm nâng cao sản lượng phân bón  để phục vụ cho bà con nông dân khắp mọi miền đất nước.

Năm 2016 cũng là một năm thành công của Tập đoàn khi liên tục đón nhận những danh hiệu, giải thưởng cao quý như Cúp vàng “Thương hiệu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng” của Hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam, “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2016” do Bộ NNPTNT cùng Tổng hội NNPTNT, “Thương hiệu vì môi trường và Sản phẩm thân thiện với môi trường năm 2015” của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật trao tặng,... Đó chính là sự khẳng định chắc chắn nhất cho chất lượng sản phẩm và uy tín của thương hiệu Quế Lâm đối với người tiêu dùng.

 que lam “dong hanh cung  nong nghiep sach ben vung” hinh anh 1

Ông Khắc Ngọc Bá- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm ký cam kết cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tại Hà Nội. ảnh: Ngọc Thọ

Thưa ông, lý do nào Tập đoàn Quế Lâm lựa chọn sản xuất các sản phẩm hữu cơ nói chung và sản phẩm gạo hữu cơ nói riêng?

- Sứ mệnh xuyên suốt trong hơn 15 năm hình thành và phát triển Tập đoàn Quế Lâm đó là chú trọng phát triển công nghệ sinh học cũng như các công nghệ mới có tính thân thiện và bảo vệ môi trường để tạo ra những sản phẩm chất lượng, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, cho doanh nghiệp và cho cả cộng đồng, góp phần xây dựng một nền nông nghiệp hữu cơ, một môi trường trong lành và bền vững.

Với tầm nhìn và tư duy chiến lược đó, trong thời gian qua, Tập đoàn Quế Lâm đã sản xuất và cung cấp hàng trăm nghìn tấn phân bón hữu cơ vi sinh và có nguồn gốc hữu cơ cho thị trường với mức tăng trưởng đạt bình quân từ 25 – 30% mỗi năm. Điều này đã chứng minh tư duy và chiến lược đúng đắn, phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội và tạo được niềm tin với người tiêu dùng.

Nỗi niềm lớn nhất của chúng tôi đó là tại sao ở một đất nước nông nghiệp, xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, người dân vẫn phải đối mặt với việc giá bán nông sản quá thấp, rồi nguy cơ về rau củ không an toàn, gạo giả hay gạo bẩn... Đó là động lực thúc đẩy Tập đoàn chuyển hướng sang sản xuất kinh doanh các sản phẩm nông sản hữu cơ mà nổi tiếng nhất là gạo hữu cơ Quế Lâm. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đã cho ra đời các loại trà hữu cơ, tiêu hữu cơ, thanh long hữu cơ hay cà phê hữu cơ, rau của quả hữu cơ...

Đội ngũ chuyên gia của Tập đoàn Quế Lâm trực tiếp ra đồng cùng người nông dân để đảm bảo quy trình trồng trọt được thực hiện chặt chẽ. Quế Lâm luôn lấy sự an toàn của người tiêu dùng làm thước đo chuẩn mực cho sản phẩm gạo hữu cơ cũng như các loại sản phẩm khác.
Ông Khắc Ngọc Bá

 

Sản phẩm gạo hữu cơ cũng như các sản phẩm phân bón hữu cơ vi sinh, rau hữu cơ… của Tập đoàn Quế Lâm có điểm nổi bật nào so với các loại sản phẩm hữu cơ khác trên thị trường?

- Tất cả các sản phẩm nông sản hữu cơ của Tập đoàn luôn đảm bảo “nguyên tắc 6 không”, đó là không thuốc diệt cỏ, không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu hóa chất, không chất bảo quản, không hương liệu và không tẩy trắng hóa chất. Nền tảng của Tập đoàn là sản xuất phân bón theo công nghệ vi sinh đáp ứng cho quá trình sản xuất nông sản hữu cơ của Quế Lâm và quan trọng là không hề sử dụng các sản phẩm bên ngoài mà không có nguồn gốc rõ ràng.

Cùng với việc ký kết hợp tác liên kết với các Sở Nông nghiệp, Sở Công Thương cùng với bà con nông dân trong việc giám sát quá trình sản xuất nông sản hữu cơ. Nhờ vậy, các sản phẩm nông sản hữu cơ của Tập đoàn cung cấp là những sản phẩm sạch, an toàn đạt tiêu chuẩn. Tập đoàn cũng có Viện nghiên cứu sinh học để nghiên cứu về phân bón, giống, phương pháp canh tác... để hỗ trợ người nông dân tạo ra những sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn hữu cơ, an toàn với người sử dụng và thân thiện với môi trường trong quá trình canh tác.

Sản phẩm gạo hữu cơ Quế Lâm đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Xin ông cho biết, quá trình làm ra sản phẩm gạo hữu cơ Quế Lâm trải qua những giai đoạn như thế nào? Sự tham gia của các nhà khoa học ra sao?

- Gạo hữu cơ Quế Lâm là sản phẩm nông sản hữu cơ đầu tiên mà Tập đoàn sản xuất và đưa ra thị trường. Hiện nay, gạo hữu cơ Quế Lâm đang khẳng định được chất lượng và có chỗ đứng nhất định trong thị trường gạo ở Việt Nam.

Quy trình sản xuất gạo hữu cơ là quy trình chặt chẽ, có sự hợp tác giữa Tập đoàn, người nông dân và sự giám sát của Sở Nông nghiệp, Sở Công Thương và các nhà khoa học. Quá trình sản xuất gạo hữu cơ phải đảm bảo “nguyên tắc 6 không” của Tập đoàn, bên cạnh đó, đất canh tác phải được xử lý kỹ càng, đảm bảo không tồn dư hóa chất độc hại.

Lúa hữu cơ từ khi bắt đầu gieo sạ đến khi sản xuất, thu hoạch, chế biến và bảo quản đều được giám sát chặt chẽ, đảm bảo các yêu cầu an toàn về các chỉ tiêu chất lượng do Tập đoàn đưa ra.

Thưa ông, Tập đoàn Quế Lâm mất bao lâu để xây dựng được thương hiệu gạo hữu cơ Quế Lâm. Trong quá trình xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ Quế Lâm, Tập đoàn gặp những khó khăn và vượt qua khó khăn như thế nào?

- Từ năm 2011, Tập đoàn bắt tay vào xây dựng đề án sản xuất lúa - gạo hữu cơ Quế Lâm, triển khai trên 12 tỉnh thành dọc từ Nam ra Bắc với 200 điểm tại nhiều xã, huyện. Từ đó đến nay, Tập đoàn vẫn luôn nỗ lực để phát triển và mở rộng quy mô sản xuất, cũng như tiếp thị sản phẩm và mang gạo hữu cơ Quế Lâm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Khó khăn đầu tiên của Tập đoàn khi triển khai sản xuất gạo hữu cơ đó là tìm kiếm vùng sản xuất và ký kết hợp tác với nông dân. Thói quen canh tác của người nông dân đã hình thành từ bao đời này, để thuyết phục người dân thay đổi thói quen, chuyển đổi phương pháp không phải là điều dễ dàng. Để thuyết phục người nông dân, Tập đoàn đã tổ chức hội nghị, tập huấn tuyên truyền về sự ưu việt khi áp dụng sản xuất nông sản hữu cơ là đem lại sức khỏe cho người sản xuất và cả người tiêu dùng, đem lại môi trường trong lành. Tập đoàn cam kết cung ứng giống và phân bón, đồng thời cũng cam kết thu mua lại sản phẩm lúa thu hoạch.

Một khó khăn nữa đó chính là đưa sản phẩm gạo hữu cơ sạch đến người tiêu dùng. Như tôi đã nói, thay đổi thói quen không bao giờ là điều dễ dàng. Người tiêu dùng Việt Nam chưa quen với khái niệm gạo hữu cơ và họ chưa tin về nông sản hữu cơ là có thật. Tuy nhiên, bằng uy tín của Tập đoàn, chất lượng của sản phẩm, gạo hữu cơ Quế Lâm đã có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng.

Hiện nay, trên thị trường cả nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác đã có nhiều đơn hàng và các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch cung ứng các sản phẩm của Quế Lâm. Đó chính là minh chứng lớn nhất cho nỗ lực của Tập đoàn Quế Lâm.

Xin chúc một mùa xuân mới với những thành tựu mới sẽ đến với Quế Lâm

Xin cảm ơn ông!

Bình luận của bạn