Sữa hữu cơ 'made in Việt Nam': Bước đi chiến lược của Tập đoàn TH

Là Tập đoàn đa ngành, trong đó trọng tâm là sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm sữa mang thương hiệu TH TrueMilk khá thành công. Và mới đây, thông tin Tập đoàn TH đầu tư sản xuất, kinh doanh nông nghiệp hữu cơ với việc được cấp Chứng nhận organic của châu Âu (EC 834/2007) và Mỹ (USDA – NOP) và đang tích cực chuẩn bị các bước cần thiết để đưa sản phẩm sữa hữu cơ ra thị trường vào cuối năm 2016 nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận.

Bước đi tiên phong 

Thời gian gần đây, vấn đề thực phẩm bẩn nói chung, rau, quả mất an toàn nói riêng đã không còn là nỗi lo của những bà nội trợ mà của toàn xã hội và đã trở thành vấn đề thời sự thường trực trên bàn làm việc của các bộ, ngành, địa phương, Chính phủ và cả Quốc hội.

Với tư duy vượt trội, góp phần trong nỗ lực xây dựng tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế về thực phẩm, tạo dựng niềm tin về thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam, Tập đoàn TH đã quyết định đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Chia sẻ với báo giới, bà Thái Hương – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết, hiện nay, ngành nông nghiệp nước ta cũng đã áp dụng các quy trình công nghệ và tiêu chuẩn tiên tiến, như: VietGAP, GlobalGAP hay các bộ tiêu chuẩn của Nhật Bản hay Israel… Trong khi đó, Tập đoàn TH lại lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ và đặc biệt hơn là nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn của Mỹ (USDA – NOP) và châu Âu (EC 834/2007), bởi, nông nghiệp hữu cơ theo các tiêu chuẩn này có những yêu cầu cao đến mức gần như tuyệt đối, từ quy trình canh tác, chế độ chăm sóc, kỹ thuật thu hoạch, bảo quản… nên sản phẩm đầu ra sẽ đảm bảo tuyệt đối về an toàn vệ sinh thực phẩm và hoàn toàn không có dư lượng hóa chất, chất bảo vệ thực vật…

“Ngoài các sản phẩm rau, chúng tôi còn trồng một số loại cây dược liệu, như: gấc, rau má, lá hồng, quả hồng và lạc tiên…xuất khẩu sang Mỹ để sản xuất sản phẩm thực phẩm chức năng Total Happiness Naturals mang thương hiệu TH, giúp phòng trị nhiều loại bệnh và làm đẹp” – bà Thái Hương nói.

Giới thiệu chi tiết về quy trình canh tác theo USDA – NOP và EC 834/2007, bà Hương cho biết, để được cấp các chứng nhận nói trên cho 2 dòng sản phẩm là TH Herballs (thực phẩm chức năng hữu cơ) và FVF (rau hữu cơ), tại trang trại FVF của TH luôn có sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ của chuyên gia nước ngoài ở tất cả các khâu để đảm bảo tuyệt đối tuân thủ các quy trình.

Ví dụ, liên tục trong 3 năm trước khi trồng, khu đất dù có hoạt động sản xuất nông nghiệp nhưng tuyệt đối không sử dụng hóa chất, phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật vô cơ. Bên cạnh đó, toàn bộ trang trại và dụng cụ sản xuất đều được cách ly và có biện pháp phòng tránh nhiễm chéo hóa chất.

Bước đi chiến lược

Sau thành công bước đầu của các sản phẩm rau, củ, quả và dược liệu hữu cơ, hiện Tập đoàn TH đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để sản xuất sữa hữu cơ. Hoạt động này đang được triển khai ở trang trại số 6 của TH tại Nghệ An và dự kiến cuối năm 2016, sản phẩm sữa tươi hữu cơ tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ đầu tiên sẽ chính thức ra mắt.

Cung cấp thông tin liên quan đến các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, ông  Riekele Leonard De Boer - Giám đốc điều hành Công ty Control Union Vietnam, đơn vị thẩm định và cấp các Chứng nhận USDA – NOP và EC 834/2007 cho Tập đoàn TH - nhấn mạnh, sử dụng sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng tiêu dùng trên toàn thế giới, hiện đã có 42 triệu ha đất canh tác được chứng nhận sản xuất hữu cơ. “Thị trường sản phẩm hữu cơ đạt mức tăng trưởng từ 10 - 15%/năm. Sự tăng trưởng mạnh này xuất phát từ lợi ích chính là hướng tới những sản phẩm sạch, an toàn cho sức khoẻ, thực sự thiên nhiên, cân bằng sinh thái” – ông Riekele Leonard De Boer nói.

Trong khi đó, thông tin về tình hình sản xuất, cung ứng các sản phẩm sữa hữu cơ, ông Tống Xuân Chinh – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) – cho biết, để có sản phẩm sữa hữu cơ cần một quy trình khép kín tuân thủ nghiêm ngặt các quy định kỹ thuật của Mỹ và châu Âu.

Ví dụ, theo ông Chinh, ngay từ khâu trồng cỏ cho bò đã không được phép sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng phân đạm… mà chỉ dùng phân hữu cơ trong canh tác.

Hơn nữa, việc kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của sữa hữu cơ cũng rất cao và được chứng nhận bởi các tiêu chuẩn, quy chuẩn do các cơ quan quản lý chất lượng hữu cơ trong nước hoặc quốc tế đưa ra. Vì vậy, giá sữa hữu cơ thành phẩm thường đắt gấp 4- 5 lần, thậm chí là 10 lần so với sản phẩm thông thường.

Tuy nhiên, với lợi ích to lớn trong việc nâng cao giá trị dinh dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng nên trên thế giới, từ lâu, đã có nhiều quốc gia thực hiện sản xuất và cung ứng dòng sản phẩm này, trong khi đó ở Việt Nam, sữa hữu cơ vẫn còn là một khái niệm mới.

“Vì vậy, những bước đi quan trọng và đầy quyết tâm của Tập đoàn TH trong việc sản xuất, cung ứng sữa hữu cơ tại Việt Nam được đánh giá cao” – ông Chinh nói và tin tưởng rằng, Tập đoàn TH, với kinh nghiệm và tiềm lực tài chính, nhân sự, chắc chắn sẽ thành công.

Ông Chinh cho biết thêm, trong năm 2016, Cục Chăn nuôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sữa tươi hữu cơ và sinh thái, tiến tới hình thành một số tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm thịt bò, thịt lợn, thịt gà...

Bình luận của bạn