Thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Iran

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Iran, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và ngài Gholam Hossein Shafei, Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Iran (ICCIMA) đã thống nhất thành lập về việc thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Iran và Hội đồng Doanh nghiệp Iran - Việt Nam để tăng cường và phát triển sâu rộng mối quan hệ hợp tác giữa DN hai nước.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI và Chủ tịch ICCIMA, ngài Gholam Hossein Shafei

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI và Chủ tịch ICCIMA, ngài Gholam Hossein Shafei

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Hội đồng DN sẽ là đầu mối nắm bắt những thông tin về DN hai bên, là nơi kết nối những cơ hội hợp tác đầu tư cho DN Việt Nam - Iran và ngược lại. TS. Lộc cũng chính thức đề nghị ông Trần Văn Trí, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư hợp tác quốc tế An Việt giữ chức Chủ tịch Hội đồng DN Việt Nam - Iran, đồng thời đề nghị phía Iran chọn ra vị Chủ tịch Hội đồng DN Iran - Việt Nam.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, quan hệ chính trị ngoại giao giữa Việt Nam và Iran đang diễn ra tốt đẹp nhưng việc hợp tác thương mại chưa tương xứng với tiềm năng. Tính đến năm 2016, kim ngạch song phương giữa hai nước đạt hơn 100 triệu USD. Đây là một con số còn quá khiêm tốn khi tiềm năng kinh tế, thương mại giữa hai nước còn nhiều triển vọng khai thác và phát triển.

Iran là thị trường lớn tại Trung Đông. Việt Nam là cửa ngõ vào khu vực ASEAN. Hai nền kinh tế có thế mạnh riêng, có thể bổ sung lẫn nhau để hợp tác cùng phát triển. Iran có nhiều tiềm năng về năng lượng, hóa dầu, khai khoáng... còn Việt Nam có nhiều tiềm năng về nông nghiệp thủy sản, điện tử, cao su, giày dép, quần áo... có thể xuất khẩu sang Iran.

Bên cạnh hợp tác thương mại và đầu tư, du lịch cũng là một lĩnh vực tiềm năng cho hợp tác song phương khi Việt Nam có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp thu hút nhiều khách du lịch Iran đến Việt Nam, từ đó sẽ là khởi điểm cho các mối quan hệ trên các lĩnh vực khác, ông Lộc cho biết.

Doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Iran chụp ảnh kỉ niệm tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Iran

Doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Iran chụp ảnh kỉ niệm tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Iran

Đồng tình với Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, ông Gholam Hossein Shafei, Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Iran cho biết, việc thành lập Hội đồng DN Việt Nam - Iran và Hội đồng DN Iran - Việt Nam là việc làm cần thiết để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa DN hai nước. Ngài Ghoham Hossei Shafei cũng đã cử một DN Iran giữ chức Chủ tịch Hội đồng DN Iran - Việt Nam.

Cũng theo Chủ tịch ICCIMA, là một quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới Iran có thể cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm như hóa dầu, nhựa đường, hạt Polymer, dầu gốc, vật liệu xây dựng, khoáng sản... Hàng năm Iran vẫn xuất một lượng lớn các mặt hàng nhựa đường và hạt Polymer sang Việt Nam.

DN Việt Nam trao đổi tìm kiếm cơ hội đầu tư với DN Iran

DN Việt Nam trao đổi tìm kiếm cơ hội đầu tư với DN Iran

Iran còn sở hữu nguồn thủy sản dồi dào ở hai khu vực biển Cát Tiên và Vịnh Ba tư với các loại cá giàu dinh dưỡng và có giá trị cao như cá tầm, trứng cá tầm, các loại cá hồi, cá trích cơm, tôm.... Vì vậy, lĩnh vực thủy sản của Iran còn rất nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác.

Ông Gholam Hossein Shafei cho rằng, Việt Nam có thể là cầu nối để hàng hóa Iran tới được các nước ASEAN và ngược lại Iran nằm trong khu vực hơn 400 triệu dân sẽ là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam tiếp cận các khu vực Trung Đông, Trung Á và châu Âu.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Iran dược tổ chức nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, giao lưu hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Iran. Diễn đàn có thu hút nhiều doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Iran hoạt động trong các lĩnh vực may mặc, giầy dép, sản xuất vật liệu xây dựng, thủy sản, nông sản, đồ gia dụng…. Thông qua diễn đàn các doanh nghiệp có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư vào thị trường mỗi nước
 
Bình luận của bạn