Thị trường đồ chơi Trung thu: Hàng Việt dần lấy lại chỗ đứng

Trung thu năm nay, đồ chơi truyền thống và một số loại đèn giấy Việt đã được tìm mua nhiều hơn trên các phố chuyên cung cấp loại hàng hóa đặc biệt này.

Thị trường đồ chơi Trung thu: Hàng Việt dần lấy lại chỗ đứng

Đèn lồng Việt được bày bán nhiều ở mặt tiền các cửa hàng trên phố Hàng Mã (Hà Nội)

Người Việt quay lại với đồ chơi nội

Chỉ hơn nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu. Đến hẹn lại lên, loạt phố chuyên đồ chơi Trung thu: Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can, chợ Đồng Xuân… lại tấp nập, rộn ràng đón mùa trăng. Các loại đồ chơi năm nay vẫn đa dạng về mẫu mã, chủng loại, nhưng các mặt hàng xuất xứ trong nước lại được các chủ cửa hàng bày ra mặt tiền nhiều hơn. Đó cũng chính là sự khác biệt của thị trường đồ chơi năm nay.

Anh Văn Thành, một chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, năm nay đồ chơi Việt Nam có nhiều cải tiến về mẫu mã. Như mặt hàng đèn lồng giấy, các nhân vật hoạt hình được trẻ em yêu thích, giá lại khá hợp lý, đèn nhỏ giá 20.000 đồng, cỡ vừa giá 25.000 đồng, cỡ lớn là 30.000 đồng. Loại đuôi đèn phát sáng, có nhạc giá cũng chỉ 45.000 đồng. Đặc biệt, lồng đèn chủ đề có ý nghĩa như: Bảo vệ biển đảo, yêu Tổ quốc… bán khá chạy. Đối với đồ chơi truyền thống như: đèn ông sao, đầu lân, trống cơm, đầu ông địa… giá dao động từ 30- 150 ngàn đồng, cũng bán chạy hơn mọi năm.

Theo bà Tạ Thị Châu, Phó Giám đốc Công ty Kỹ thuật mới sản xuất đồ chơi trẻ em cho biết, Công ty có 120 mẫu đèn lồng trên thị trường, trong đó có 50 mẫu mới tôn vinh lòng yêu nước, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Công ty còn chủ động mua bản quyền các ca khúc thiếu nhi: Tùng tùng dinh dinh, Tết Trung thu rước đèn ông sao… để phục vụ các em nhỏ. Theo bà Châu, để “đánh bật” hàng Trung Quốc trên thị trường, năm nay Công ty quyết định hạ giá lồng đèn lần thứ 4. Bán giá thấp hơn hàng Trung Quốc, chấp nhận lỗ là chiến lược đang được nhiều Công ty, làng nghề chuyên sản xuất đồ chơi hướng tới trong mùa Trung thu năm nay.

Vẫn tràn lan hàng nhái từ Trung Quốc

Mặc dù đồ chơi Việt đã có những khởi sắc, nhưng các loại đồ chơi Trung Quốc vẫn áp đảo về chủng loại và số lượng. Các món đồ được bày bán nhiều phải kể đến: gậy mèo, súng phun nước… giá từ 40- 50 ngàn đồng; mặt nạ, bờm mickey, tai thỏ đèn nhấp nháy… có giá từ 20– 30 ngàn đồng. Năm nay, các loại mặt nạ ma quỷ, máu me cùng các loại súng ống, đao kiếm nhựa không còn thấy bày bán trên kệ.

Tuy nhiên, không tập trung vào các đồ chơi bạo lực, các cửa hiệu năm nay lại có xu hướng đặt hàng các loại đồ chơi nhái hàng Việt, đặc biệt là mặt hàng lồng đèn giấy.

Đại diện Công ty Gia Long, một đơn vị chuyên sản xuất lồng đèn lo lắng, trên thị trường đã xuất hiện nhiều mẫu lồng đèn Trung Quốc nhái thương hiệu Việt. Nhiều mẫu hàng mới ra thị trường một vài ngày đã ngay lập tức bị làm nhái. Đơn vị này thông tin, là đồ chơi dành cho trẻ em, nên sản xuất lồng đèn phải tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn, kiểm định chất lượng sinh lý, hóa lý như đồ chơi thông thường. Sản phẩm sau khi hoàn thiện được đem đi kiểm định, nếu đủ điều kiện mới được dán tem hợp quy.

“Vậy mà những lồng đèn nhái, giả in luôn logo công ty và tem hợp quy”, đại diện Công ty bức xúc. Bà Tạ Thị Châu, cho biết thêm, những mẫu hàng nhái có chi tiết thô hơn, khi lắp pin vào loa rè, dễ chập cháy… Tuy nhiên, hàng nhái lại được in logo y hệt công ty, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu. “Nhiều người bán vì lợi nhuận vẫn nhập loại đèn nhái về, bởi đèn lồng Việt chỉ lãi được cao nhất 5.000 đồng/chiếc, trong khi đèn nhái có thể lãi đến 30.000 đồng”, bà Châu nói.

Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, QLTT Hà Nội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em; chủ động phòng ngừa những xu hướng không tích cực trong đồ chơi trẻ em thường có đồ chơi bạo lực, đồ chơi kích thích. Ông Lộc cho biết thêm, đến thời điểm hiện nay QLTT Hà Nội đã xử lý được 53 vụ, phạt tiền 374 triệu đồng, tịch thu 51.300 sản phẩm, giá trị hàng hóa tịch thu tiêu hủy khoảng gần 100 triệu đồng.

Trao đổi với PV, ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội QLTT số 2 khẳng định, năm nay đồ chơi bạo lực đã giảm đáng kể. Sang tuần là cao điểm thị trường mùa Trung thu, đơn vị đã có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát gắt gao các mặt hàng đồ chơi bạo lực, đồ chơi không nhãn mác, hàng nhái. “Đảm bảo một thị trường “sạch” cho các cháu thiếu nhi”, ông Chiến nói.

Theo Báo Tiền Phong

 

Bình luận của bạn