Việt Nam có thể giành ngôi đầu của Philippines về xuất khẩu chuối

Truyền thông Philippines đưa tin Việt Nam và các nước sản xuất chuối khác ở khu vực châu Á có thể giành thị phần của Philippines - quốc gia xuất khẩu chuối tươi lớn nhất khu vực.

alt
 
Ảnh chỉ có tính minh họa.

Hiệp hội các nhà trồng chuối và xuất khẩu Philippines (PBGEA) cho biết mặc dù chuối vẫn là mặt hàng xuất khẩu trái cây tươi hàng đầu của nước này, các doanh nghiệp vẫn tỏ ra thận trọng và lo ngại sẽ bị mất thị phần.

Giám đốc điều hành PBGEA Stephen Antig cho rằng Chính phủ Philippines nên tích cực đàm phán để giảm thuế tại các thị trường xuất khẩu chuối của nước này. Ông cho biết do chi phí sản xuất trong nước gia tăng hàng năm để duy trì khối lượng và chất lượng, vì vậy một số công ty đa quốc đã suy nghĩ về việc chuyển sản xuất đến các nước khác có chính sách đầu tư thân thiện.

Một số thành viên PBGEA thậm chí còn nhận được lời mời mở rộng và phát triển các trang trại chuối ở Việt Nam.

Theo ông Stephen Antig, Philippines vẫn là nhà cung cấp chiếm ưu thế về chuối tươi đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và New Zealand, nhưng Việt Nam, Indonesia, Mozambique và Costa Rica đã từng bước thâm nhập các thị trường đó. Ngày càng nhiều nhà nhập khẩu Nhật Bản đạt được thỏa thuận với các nhà cung cấp chuối ở Mozambique, Việt Nam, Costa Rica và Indonesia, do đó giảm bớt sự phụ thuộc của họ vào Philippines.

Trước đó, PBGEA đã yêu cầu Chính phủ xem xét lại những nhượng bộ trong Hiệp định đối tác kinh tế Philippines-Nhật Bản và đảm bảo vị trí của đất nước tại thị trường Nhật Bản, đồng thời mở cửa thị trường xuất khẩu sang Iran, sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu dỡ bỏ trừng phạt thương mại đối với Tehran, để có thể giúp thúc đẩy xuất khẩu chuối.

Dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Philippines cho thấy xuất khẩu chuối tươi của nước này giảm mạnh 69% trong tháng 7/2015 và chỉ đạt 31,3 triệu USD, so với 101,8 triệu USD tháng 7/2014.

Giá trị xuất khẩu các lô hàng chuối tươi của Philippnes trong bảy tháng đầu năm đạt 273 triệu USD, giảm 65,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu chuối của Philippines năm 2014 đạt 1,14 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2013.

Theo tờ The Manila Times, PBGEA cho rằng Việt Nam là đối thủ cạnh tranh lớn đối với ngành xuất khẩu chuối của Philippines. Việt Nam sản xuất khoảng 30 giống chuối khác nhau trong hầu như tất cả khu vực trên toàn quốc, trong đó có một số loại chuối khá độc đáo. Việt Nam, bằng cách này hay cách khác, sẽ công nghiệp hóa ngành sản xuất chuối, sẽ sớm bỏ một số giống chuối truyền thống và thay vào đó phát triển những gì mà thị trường toàn cầu có nhu cầu.

Báo này dẫn lời một nguồn tin nói rằng chuối là một trong số 14 loại trái cây đóng góp một phần quan trọng trong ngành xuất khẩu của quốc gia. Việt Nam sản xuất khoảng 1,4 triệu tấn chuối/năm và diện tích canh tác chuối chiếm khoảng 19% tổng diện tích cây ăn quả.

Một số tỉnh ở Việt Nam đã chuyển sang trồng chuối và đầu tư mạnh vào các trang trại do nhu cầu thế giới tăng.

Theo vietnamplus.vn

Bình luận của bạn