Việt Nam vào top 5 nước có tiêu thụ bia nhiều nhất

Việt Nam hiện xếp thứ 5 trong 10 nước châu Á về tiêu thụ bia, rượu bình quân, chỉ xếp sau Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc.

Vừa qua, tại buổi hội đàm về Quy hoạch và công tác quản lý ngành bia Việt Nam, ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách Công nghiệp, Bộ Công thương cho biết, hiện nay ở Việt Nam đang có tới 120 cơ sở sản xuất bia, hơn 1700 cơ sở sản xuất nước giải khát.

“Theo quy hoạch phát triển ngành bia rượu, nước giải khát Việt Nam đến 2025, tầm nhìn 2035 thì mục tiêu của Việt nam trong 5 năm tới, tổng sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia của Việt Nam sẽ đạt 4,5 tỉ lít (tăng khoảng 1,3 tỉ lít so với hiện tại), rượu sẽ đạt khoảng 350 triệu lít, nước giải khát 8,8 tỉ lít.”, ông Giám cho biết thêm.

alt

Ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương cũng khẳng định, ngành bia đã tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2005-2010, hiện nay tốc độ tăng trưởng chỉ còn khoảng 8-10%. Đây là mức bình thường như bao ngành khác.

Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA) tại buổi tọa đàm này cho thấy, Việt Nam hiện xếp thứ 5 trong 10 nước châu Á về tiêu thụ bia, rượu bình quân, chỉ xếp sau Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc. Tuy nhiên, khi tính về tổng thu nhập quốc nội (GDP) và thu nhập bình quân/người (GDP/người) thì Việt Nam lại thua xa với các nước châu Á như Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc. Thậm chí, chỉ xếp thứ 8/10 trong cộng đồng các nước ASEAN.

Bộ Y tế từng phát đi thông báo, mức độ tiêu thụ bia rượu của người Việt Nam trong 10 năm trở lại đây đã tăng gấp 2 lần. Dự báo đến năm 2025, sẽ tăng lên đến 7 lít/người/năm. Tỷ lệ tiêu thụ bia rượu của Việt Nam hiện nằm trong Top 25 của thế giới.  

Ông Dương Đình Giám cũng cho biết đã có chuyển đổi tiêu dùng bia ở Việt Nam khi sản lượng bia hơi giảm nhẹ, bia chai tăng khá còn bia lon tăng rất mạnh. “Điều này chứng tỏ đời sống tăng lên ảnh hưởng đến cơ cấu sản xuất, tiêu dùng”- ông Giám nói.

Được biết, lượng rượu bia trung bình sử dụng trên thế giới không tăng trong 10 năm qua, trong khi đó ở Việt Nam lại tăng trưởng theo đường thẳng đứng. Thống kê cho thấy, năm 2010, lượng tiêu thụ ơ mức 6,6 lít/người/năm, tăng gấp đôi giai đoạn 2003 – 2005 là 3,8/lít/người/năm. Dự báo đến 2025, con số sẽ tăng lên 7 lít/người/năm.

Theo Tổng Hợp

Bình luận của bạn