Lan tỏa cảm hứng đầu tư xanh và phát triển bền vững

Chiều 15/9, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã tham dự Lễ kỷ niệm hoàn thành cam kết trồng 50.000 cây tại Nhà máy LEGO mới ở tỉnh Bình Dương. Sự kiện có sự tham dự của Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz và đại diện lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bình Dương.

Vì một Việt Nam xanh

Phát biểu tại buổi lễ Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, cách đây gần 01 năm, tháng 11/ 2022, với sự chứng kiến của Thái tử Kế vị Đan Mạch và Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, Tập đoàn LEGO đã tổ chức Lễ động thổ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất đồ chơi lớn thứ hai ở châu Á và lớn thứ sáu trên thế giới ở Bình Dương, trị giá hơn 1 tỷ USD, sẽ tạo ra 4000 việc làm mới ở Việt Nam.

Không chỉ mang tầm vóc về quy mô, đây cũng là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của LEGO trên thế giới theo tiêu chuẩn quốc tế, sản xuất theo hướng xanh, thân thiện với môi trường, phù hợp với xu thế phát triển xanh, bền vững trên thế giới, đồng thời thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của LEGO đồng hành với Chính phủ Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, sinh thái.

Phó Thủ tướng chia sẻ: "Trồng cây gây rừng" là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng phong trào Tết trồng cây vào năm 1959.

Lan tỏa cảm hứng đầu tư xanh và phát triển bền vững - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng các đại biểu tham gia trồng cây xanh tại Nhà máy LEGO mới ở Bình Dương

Nhiều chương trình do Đảng, Nhà nước, Chính phủ thực hiện trong những năm qua như "Chương trình phủ xanh đất, đồi trọc", "Chương trình trồng 1 triệu cây xanh" hay gần đây là Đề án "Trồng 1 tỷ cây xanh" giai đoạn 2021-2025 đã và đang được các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hưởng ứng tích cực và phát huy hiệu quả, giúp duy trì và tăng độ che phủ rừng từ 28% năm 1990 lên 42% vào năm 2022, thiết thực đóng góp vào nỗ lực bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, giảm phát thải nhà kính và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Đối với Bình Dương, thời gian qua, tỉnh đã tích cực triển khai Đề án "Vì một Việt Nam xanh", khuyến khích các nhà đầu tư và doanh nghiệp đóng góp một phần trách nhiệm vào việc xanh hóa các khu công nghiệp, khu vực sản xuất, kinh doanh, thể hiện sự hài hòa lợi ích và trách nhiệm giữa nhà đầu tư, địa phương và người dân trong việc phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

Lan tỏa cảm hứng đầu tư xanh và phát triển bền vững - Ảnh 3.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao Tập đoàn LEGO đã tích cực hưởng ứng phong trào của tỉnh Bình Dương và đặt ra mục tiêu trồng lại 50 nghìn cây xanh trong hai năm 2022-2023 nhằm thay thế số cây xanh bị giải tỏa để tạo mặt bằng cho các dự án.

Theo Phó Thủ tướng, cùng với việc sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất, mở ra xu hướng đầu tư xanh tại Việt Nam, chiến dịch trồng cây của Tập đoàn LEGO tại Bình Dương thể hiện tư duy phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp hàng đầu Đan Mạch, có ý nghĩa rất thiết thực, tạo nên cảnh quan sinh động, môi trường làm việc trong lành cho khu công nghiệp, góp phần bảo vệ hệ sinh thái và sức khỏe cho người dân địa phương khu vực xung quanh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tin tưởng rằng sự cống hiến và tinh thần này của LEGO tiếp tục lan tỏa và truyền cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp khác tham gia vào việc bảo vệ và phát triển môi trường tự nhiên của chúng ta.

Lan tỏa cảm hứng đầu tư xanh và phát triển bền vững - Ảnh 4.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng các đại biểu tham quan công trình Nhà máy LEGO. Ảnh VGP/Trần Mạnh

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, năm 2011, Việt Nam và Đan Mạch đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về Biến đổi khí hậu, Năng lượng, Môi trường và Tăng trưởng xanh, đặt nền móng cho hợp tác hiệu quả giữa hai nước trong các lĩnh vực này với nhiều chương trình, dự án cụ thể, thiết thực.

Trên cơ sở hợp tác hiệu quả tốt đẹp sẵn có, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch đang hướng tới việc thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược Xanh nhằm mang lại những xung lực mới trong thúc đẩy hợp tác về chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn ở mỗi nước.

Tinh thần hợp tác này cũng phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam về phát triển bền vững, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong hợp tác với cộng đồng quốc tế giải quyết những thách thức toàn cầu về chống biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ tin tưởng rằng, các doanh nghiệp của Đan Mạch, trong đó có Công ty LEGO, sẽ tận dụng được các cơ hội mà quan hệ Đối tác chiến lược Xanh Việt Nam - Đan Mạch sẽ mang lại trong đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định: Với phương châm "Thành công của các bạn là thành công của chúng tôi", Chính phủ Việt Nam cũng như tỉnh Bình Dương sẽ luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để LEGO triển khai dự án hiệu quả, đạt được những mục tiêu đề ra.

Lan tỏa cảm hứng đầu tư xanh và phát triển bền vững - Ảnh 5.

Với phương châm "Thành công của các bạn là thành công của chúng tôi", Chính phủ Việt Nam cũng như tỉnh Bình Dương sẽ luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để LEGO triển khai dự án hiệu quả, đạt được những mục tiêu đề ra. Ảnh VGP/Trần Mạnh

Nhà máy LEGO tại Việt Nam được thiết kế để trở thành nhà máy bền vững nhất của Tập đoàn này từ trước đến nay, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của Tập đoàn bao gồm giảm 37% lượng khí thải carbon toàn cầu vào năm 2032.

Nhà máy lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái và một trang trại điện mặt trời sẽ được xây dựng trên khu đất lân cận để đáp ứng nhu cầu năng lượng hàng năm. Nhà máy sẽ sử dụng những thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng tiên tiến nhất, đồng thời các tòa nhà và quy trình sản xuất được thiết kế để giảm thiểu việc sử dụng năng lượng.

Tập đoàn LEGO luôn đề ra mục tiêu giảm thiểu các tác động đến môi trường. Để đạt được điều đó, Tập đoàn đã hoàn thành việc trồng 50.000 cây tại khu vực nhà máy sau khi triển khai hoạt động từ tháng 9/2022. Số lượng cây mới được trồng gấp hai lần số cây đã bị di dời để xây dựng nhà máy. Dự án đã trồng bảy loại cây khác nhau có nguồn gốc từ Việt Nam, để sự đa dạng sinh học được phát triển thuận lợi trong dài hạn.

Bình luận của bạn