AmCham hỗ trợ phát triển thị trường cho sản phẩm Việt

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu hải sản Việt Nam đạt 7 tỷ USD, trong đó có 1,4 tỷ USD là sản phẩm cá và tôm cua xuất khẩu sang Hoa Kỳ
 

Ngày 28/8/2017, AmCham Việt Nam đã hợp tác với Hiệp hội Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Tổ chức Diễn đàn An toàn Thực phẩm Toàn cầu (Global Food Safety Forum) tổ chức Hội nghị An toàn Thực phẩm với chủ đề “Phát triển Thị trường cho sản phẩm Việt” tại TP.HCM.

Ban tổ chức cho biết, Hội nghị được tổ chức nhằm:

- Giúp đỡ doanh nghiệp sản xuất thực phẩm của Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và hỗ trợ ngành nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam (ngành nghề chiếm 46% lao động). Quan trọng hơn là giúp cải thiện hệ thống an toàn thực phẩm Việt Nam

- Xây dựng nền tảng kiến thức về Đạo luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm năm 2011 và thực thi các quy định, bao gồm hợp tác chặt chẽ và chia sẻ trách nhiệm về an toàn thực phẩm giữa các ngành, học viện và cơ quan quản lý nhà nước để thiết lập hệ thống mới và cung cấp các khóa đào tạo để doanh nghiệp có thể hiểu và tuân thủ.

- Thực hiện được những mục tiêu đề ra trong Hội nghị nhằm giúp duy trì khả năng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ và hỗ trợ ngành nông nghiệp, thủy sản, chế biến thực phẩm tại đồng bằng sông Cửu Long, vùng nông thôn và hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam. Mặt khác, cải thiện thực trạng về an toàn thực phẩm của doanh nghiệp Việt Nam, thông qua sự hiểu biết và hoạt động đào tạo để đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ.

- Thêm vào đó là sự tương tác giữa doanh nghiệp và các chuyên gia của chính phủ hai đất nước trong lĩnh vực hỗ trợ kỹ thuật sẽ giúp cải thiện hệ thống quản trị an toàn thực phẩm Việt Nam.

Thực phẩm và thủy hải sản Việt Nam đang đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu hải sản Việt Nam đạt con số 7 tỷ USD, trong đó bao gồm 1,4 tỷ USD thuộc sản phẩm cá và tôm cua xuất khẩu sang Hoa Kỳ, chiếm 40% giá trị nhập khẩu thực phẩm và nông sản của Hoa Kỳ. Con số 3,5 tỷ USD hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ đạt được trong năm 2016 đang gặp “nguy cơ” vì thiếu thông tin về quy định an toàn thực phẩm mới của Hoa Kỳ.

Gần đây, số lượng doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất khẩu với cơ quan FDA của Hoa Kỳ giảm rất nhiều, từ 1.845 doanh nghiệp tháng 12 năm 2016 xuống còn 806 vào tháng 1 năm 2017. Lý do đưa ra vì doanh nghiệp Việt Nam không được biết về sự thay đổi quy định an toàn thực phẩm mới của Hoa Kỳ, mà một trong những quy định đó là doanh nghiệp phải đăng ký mới với cơ quan FDA trong thời gian từ 1/10 – 31/12 năm 2016.

Việc giảm sút về xuất khẩu thực phẩm, thủy sản trong năm 2017 sẽ dẫn đến hậu quả cho doanh nghiệp giảm sút doanh thu, người dân mất việc làm, đặc biệt tại các tỉnh đồng bằng sông Mekong gánh chịu những khó khăn trầm trọng về kinh tế nói riêng, và cho Việt Nam nói chung. Thực tế là từ tháng Giêng đến tháng 4 năm 2017, sản lượng tôm xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bình luận của bạn