Bà Rịa - Vũng Tàu: Tìm đường cho hàng Việt vươn xa

Ngành Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đang dồn lực tối đa để giúp các doanh nghiệp (DN) tìm đối tác, mở rộng thị trường nhằm đưa hàng sản xuất tại địa phương ngày càng vươn xa.

Theo bà Bùi Thị Dung - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh BR-VT, điểm mạnh về kinh tế của tỉnh BR-VT là sản xuất công nghiệp, dầu khí, dịch vụ du lịch. Gần đây, hàng hóa sản xuất tại địa phương như thực phẩm chế biến, quần áo, giày dép, đồ gỗ… đã có những bước tiến rõ rệt về mẫu mã, chất lượng. Tuy nhiên, tìm đầu ra cho hàng hóa đang là vấn đề nan giải của nhiều nhà sản xuất.

Để gỡ khó cho DN, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) tỉnh BR -VT Trương Văn Thôi cho biết, ngành Công Thương của tỉnh đã mở ra nhiều kênh, trong đó có thị trường nước ngoài để hỗ trợ nhà sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời kết nối với các DN địa phương khác đưa hàng hóa về phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là các vùng sâu, vùng xa.

Từ  đầu năm đến nay, Trung tâm XTTM tỉnh đã tạo điều kiện cho DN tham gia 10 hội chợ tại các tỉnh, thành; hàng trăm hợp đồng, bản ghi nhớ về cung - cầu hàng hóa đã được ký kết. Cụ thể, tại Hội chợ thương mại vùng kinh tế trọng điểm khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2016 tại tỉnh Kiên Giang, có 10 đơn vị tham gia 10 gian hàng trưng bày sản phẩm dịch vụ du lịch; sản phẩm xúc xích hun khói; mật ong, tinh nghệ, hạt điều chế biến, nông cụ, cà phê đóng gói; quần áo may sẵn… đã thu hút khoảng 30.000 lượt người tham quan và mua sắm.

Tại Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang, 12 đơn vị tham gia triển lãm đặc sản nấm linh chi, yến sào Côn Đảo, nước mắm, tiêu, phân bón… đạt doanh thu 165 triệu đồng, thu hút hơn 20.000 lượt khách tham quan và mua sắm. Hay Hội chợ Công Thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên tại Đắk Lắk với sự tham gia của 11 đơn vị cũng đã thu hút  7.500 lượt khách tham quan và mua sắm... Trong các hội chợ hàng Việt tổ chức tại Nghệ An, Sơn La, Huế, Trà Vinh, Long An, Bình Thuận, đã có hàng trăm lượt DN của tỉnh tham gia triển lãm hàng hóa, gần 50 hợp đồng kết nối cung cầu hàng hóa lớn nhỏ đã được ký kết.

Ngoài tham gia hội chợ hàng Việt, từ đầu năm đến nay, ngành Công Thương tỉnh BR - VT còn tích cực thực hiện chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với 9 đợt; trong đó có 1 phiên chợ dành cho công nhân  tại các khu công nghiệp, 2 đợt đưa hàng Việt ra Côn Đảo, 17 điểm bán hàng tại các vùng xa do 43 DN thực hiện và kéo được khoảng 44.000 lượt người tiêu dùng đến với hàng Việt.

Ông Trương Văn Thôi nhìn nhận, các DN của tỉnh khi tham hội chợ đã đạt được những thành công nhất định, nhất là khâu quảng bá thương hiệu và hỗ trợ đại lý phân phối. Tuy chưa có nhiều hợp đồng cung - cầu hàng hóa được ký kết như kế hoạch, nhưng đây là cơ hội để DN trong tỉnh định hướng đúng về sản xuất, kết nối kênh phân phối hiệu quả hơn.

Bình luận của bạn