Dùng hàng Việt tôn tạo thương hiệu Việt
Trong khi nhiều doanh nghiệp cứ than phiền phải tìm mua ngoại tệ để nhập những loại vải, phụ liệu may từ nước ngoài, thì một số doanh nghiệp khác đã chọn sử dụng chính sản phẩm của doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) trong nước để làm nguyên liệu.
Nguyên liệu trong nước có thương hiệu, hàng Việt thêm uy tín
Đã nhiều năm cung cấp hàng vào các hệ thống siêu thị Co.opmart, Vinatexmart, Citimart, đồ bộ và đồ lót nữ của công ty TNHH Liêu Thanh đã được người tiêu dùng tín nhiệm chọn là HVNCLC. Để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình, trong các hội chợ, nhân viên Liêu Thanh tỏ ra tự hào khi giới thiệu những bộ đồ ngủ được may bằng vải phi của công ty cổ phần dệt may Thái Tuấn và đồ lót may bằng vải ren công ty TNHH dệt Lý Minh.
Bà Tô Hoa Hồng Điệp, giám đốc công ty TNHH Liêu Thanh cho rằng điều này nên làm vì chất lượng vải trong nước đủ tốt, giá rẻ, không lý do gì lại đi nhập vải rẻ nước ngoài mà không ai chịu trách nhiệm về chất lượng. Bà thấy thoải mái khi làm việc với bộ phận bán hàng của Thái Tuấn và Lý Minh bởi họ theo sát khách hàng như Liêu Thanh, chịu thay đổi liên tục mẫu vải mới, nên Liêu Thanh dễ thiết kế những kiểu dáng mới.
Ông Trần Lâm, giám đốc công ty TNHH SXTM Lâm Hoài Sơn rất yên tâm khi yêu cầu nhân viên bán hàng trả lời người tiêu dùng rằng quần jeans Lason-J may từ vải của các công ty dệt Phong Phú, Việt Hồng, Tường Long, dây kéo của YKK Nha Trang, chỉ của Phong Phú, Việt Hàn. Hệ thống Co.opmart, Vinatexmart vẫn tiêu thụ đều đặn sản phẩm này và ông Sơn đang chuẩn bị chào hàng vào hệ thống siêu thị BigC, Metro. Thời trang jean ngày càng phong phú, theo những công nghệ sản xuất mới của thế giới, vải của công ty trong nước đã bắt kịp thời trang nước ngoài từ mẫu mã đến những đặc tính co giãn tốt, chống nhăn…, thậm chí đã có vải jean dành may cho người tiêu dùng trẻ khác với vải may quần jeans cho lớp trung niên. Đặc biệt, Phong Phú đã là nhà cung cấp vải jean cho các công ty may hàng xuất khẩu lớn, nên chính uy tín của Phong Phú làm tăng giá trị sản phẩm của Lâm Hoài Sơn.
Chỉ có một điều các công ty trên thường cung cấp số lượng lớn, công ty Lâm Hoài Sơn chưa thể đặt hàng trực tiếp, vẫn phải mua vải qua trung gian. Theo ông Sơn, nếu các doanh nghiệp may nhỏ như Lâm Hoài Sơn được hỗ trợ mua nguyên liệu trực tiếp thì giá thành sẽ thấp, người tiêu dùng càng ủng hộ.
Chọn hình ảnh tương xứng
Gần đây, một hình ảnh đáng khích lệ trong nhiều hội chợ là các doanh nghiệp khi trình diễn sản phẩm cho người tiêu dùng thử hoặc cần sản phẩm làm quà tặng cũng chọn hàng có thương hiệu của Việt Nam đi cùng. Rõ nhất là bộ ba bột Tài Ký – nhôm Kim Hằng – bếp gas NamiLux. Khi Tài Ký chiên bánh khọt, bánh xèo hay tráng bánh ướt thì khuôn bánh khọt hay chảo không dính của Kim Hằng là dụng cụ chính trên bếp NamiLux.
Dùng sản phẩm hoàn chỉnh của doanh nghiệp HVNCLC để tôn thêm giá trị cho sản phẩm, dịch vụ của mình là cách mà không ít doanh nghiệp đã chọn đối với đồ sứ Minh Long I. Trong các cửa hàng kinh doanh sản phẩm tổ yến của công ty Yến Sào Khánh Hoà và công ty Yến Việt đều có những chiếc thố chưng yến của Minh Long I vì trông sang trọng và có thể chịu nhiệt tốt, sử dụng được trong lò vi sóng. Rất nhiều nhà hàng, khách sạn ở các địa phương du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc… đã thay thế đồ dùng trên bàn ăn bằng đồ gốm sứ Minh Long, Cường Phát. Bà chủ khách sạn Đỗ Quyên ở Cam Ranh, Khánh Hoà thổ lộ khách sạn một, hai sao nhưng dùng đồ sứ Minh Long cũng nâng “đẳng cấp” trong mắt du khách.
Các chủ nhà hàng, khách sạn ở Nha Trang cho biết sẽ tìm hiểu thêm các mặt hàng do Việt Nam sản xuất để trang bị các phòng trong khách sạn. Tuy nhiên, họ lấy làm tiếc rằng các nhà sản xuất thiết bị vệ sinh, nhà tắm, đồ dùng bằng điện như ấm đun nước, máy sấy tóc, đồ điện tử như tivi của Việt Nam chưa tạo đủ niềm tin để sản phẩm được chọn trang bị cho nhà hàng, khách sạn phục vụ du khách đúng với mong muốn dùng HVNCLC.
Nguồn:
Các Ngọc, Dùng hàng Việt tôn tạo thương hiệu Việt, http://sgtt.vn/Kinh-te