Hàng nội “lấn át” hàng ngoại

Thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Nguyên đán đang khá sôi động. Năm nay nguồn hàng bánh kẹo tết phong phú, nhiều mẫu mã đẹp, giá ít biến động, đặc biệt là xuất hiện nhiều loại bánh kẹo ngoại với mẫu mã bắt mắt, giá cạnh tranh. Tuy nhiên, hàng ngoại vẫn không “lấn” nổi hàng nội.

Mẫu mã phong phú, giá tăng nhẹ

Tại các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh ở TP Tuy Hòa, hiện có rất nhiều loại bánh kẹo. Các hãng bánh kẹo lớn như Kinh Đô, Bibica, Topcake, Hải Hà… đều tung ra các dòng sản phẩm chủ đạo với giá tăng nhẹ từ 5-10% so với năm trước. Theo chị Nguyễn Thị Sương, chủ cửa hàng Đạt Sương, năm nay, hãng bánh kẹo Kinh Đô tung ra thị trường 40 dòng bánh từ bình dân đến cao cấp, với mức giá từ 40.000-194.000 đồng/sản phẩm. Ngoài các dòng bánh lẻ, Kinh Đô còn có các hộp quà tết được thiết kế sang trọng, thuận lợi để chưng tết và làm quà tặng, biếu. Ngoài ra, hãng bánh Bibica tung ra thị trường 1.800 tấn bánh kẹo các loại, tăng 10% so với vụ tết năm trước. Trong đó, dòng bánh cookies cao cấp Goody tăng gấp đôi với nhiều mẫu mã, kiểu dáng mới. Bên cạnh đó, nhà sản xuất bánh kẹo Topcake tung ra 50-60 dòng sản phẩm phục vụ tết 2017, sản lượng tăng gần gấp đôi so với vụ tết năm trước để có thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, cho biết: Năm nay đơn vị đã nhập và trưng bày hàng bánh kẹo, mứt tết từ rất sớm. Bên cạnh bánh kẹo Việt, siêu thị cũng nhập thêm một số sản phẩm bánh kẹo ngoại để làm phong phú thêm nguồn hàng. Tuy nhiên, đơn vị vẫn khuyến khích khách hàng lựa chọn hàng Việt để đưa vào giỏ quà tặng, biếu dịp tết. Dự kiến sức tiêu thụ dịp tết sẽ tăng mạnh nên siêu thị đã nhập nguồn hàng khá dồi dào, tăng khoảng 15% so với năm trước.

Năm nay các nhà sản xuất bánh kẹo trong nước có rất nhiều mẫu sản phẩm mới, đẹp, giá tăng nhẹ.

Hàng ngoại không “lấn” nổi hàng nội

Trong khi các nhà sản xuất bánh kẹo trong nước rất nỗ lực cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm thì các doanh nghiệp bánh kẹo ngoại cũng đang “tấn công” vào thị trường Việt rất mạnh mẽ với nhiều dòng sản phẩm mới lạ, độc đáo. Hiện các chợ, cửahàng tạp hóa đều tràn ngập bánh kẹo, mứt tết của các nước Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia… Mặc dù vậy, sức tiêu thụ hàng Việt Nam vẫn mạnh hơn hàng ngoại nhờ giá cả cạnh tranh. Chị Lê Thị Hương Thu, chủ cửa hàng tiện lợi Good Price, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Bên cạnh các thương hiệu nội thì năm nay các dòng bánh kẹo, rim mứt và các loại hạt ngoại cũng được nhập về rất nhiều, chiếm khoảng 30% tổng hàng hóa tại cửa hàng. Trong đó, các loại bánh kẹo của Thái Lan, Indonesia, Ma­laysia giá khá “mềm”, còn dòng sản phẩm của Nga, Mỹ, Hàn Quốc giá cao hơn, dành cho những khách hàng cao cấp. Tuy nhiên, bánh kẹo Việt vẫn được nhiều người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa.

Mặc dù năm nay thị trường bánh kẹo, mứt tết có rất nhiều thương hiệu ngoại nhưng lại vắng bóng sản phẩm của Trung Quốc. Theo chị Trần Thị Ngọc Liên, bán hàng bánh kẹo tại chợ thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân thì những năm gần đây người tiêu dùng ngại dùng bánh kẹo có xuất xứ từ Trung Quốc vì lo chất lượng kém nên năm nay tôi cũng không dám nhập hàng Trung Quốc về bán. Thay vào đó, nguồn hàng của tôi chủ yếu là hàng Việt và một số dòng bánh kẹo Thái Lan, Indonesia, Malaysia vì giá khá bình dân, phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Chị Trương Thị Loan ở xã An Cư, huyện Tuy An, cho biết: Mặc dù chưa có nhu cầu mua bánh kẹo tết nhưng tôi đã khảo sát trước xem năm nay có sản phẩm gì mới lạ để mua về đãi gia đình, bè bạn đầu năm. Tôi thấy thị trường bánh kẹo tết năm nay rất phong phú, giá cả hợp lý. Dù hàng ngoại có nhiều mẫu mã rất đẹp nhưng tôi thấy hàng Việt Nam cũng không đến nỗi thua sút. Tết này tôi vẫn sẽ chọn sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước để ủng hộ hàng Việt.

 

Bình luận của bạn