Hàng Việt đang dần chiếm lĩnh thị trường nội địa
Thời gian tới cần triển khai phù hợp với xu thế phát triển của thị trường, định hướng cho hàng Việt bám sát những chuẩn mực quốc tế và giữ được những giá trị riêng vốn có.
Tại hội nghị tổng kết toàn quốc 10 năm cuộc vận động Người Việt Nam (VN) ưu tiên dùng hàng VN, Ban chỉ đạo cho biết cuộc vận động được triển khai theo chủ trương của Bộ Chính trị. Đó là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường trong nước; động viên các doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu…
Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động, tỉ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao với tỉ lệ hơn 80%. Cụ thể như Saigon Co.op hàng Việt chiếm 90%-93%, Satra chiếm 90%-95%; Vissan chiếm 95%; Lotte Mart chiếm 82%... Qua đó cho thấy hàng VN đang dần chiếm lĩnh được thị trường nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay.
Ở góc độ nhà bán lẻ, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), cho biết hơn 10 năm gắn kết và triển khai cuộc vận động Người VN ưu tiên dùng hàng VN trên hệ thống bán lẻ, Saigon Co.op đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng từ tâm lý sinh ngoại đã dần chuyển sang sử dụng và nhiệt tình ủng hộ hàng Việt. Bên cạnh đó, mỗi năm Saigon Co.op xuất khẩu trung bình 2 triệu USD hàng Việt sang Singapore đã góp phần quảng bá, đưa hàng Việt vươn ra thị trường thế giới.