Nâng cao chất lượng hàng Việt
Ngày 17/4, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm “Chắp cánh hàng Việt”.
Mục đích của buổi tọa đàm nhằm tìm giải pháp để các nhà sản xuất, nhà thu mua, nhà phân phối hướng tới sản phẩm an toàn; kết nối hỗ trợ sản xuất nông sản trong nước.
Nhu cầu tiêu dùng của thị trường TP.HCM là rất cao. Tuy nhiên, trong 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì nhóm hàng công nghệ, hàng hóa qua chế biến của Việt Nam đã có chỗ đứng tại TP.HCM, trong khi đó nhóm hàng nông sản thực phẩm chưa thực sự tạo được niềm tin với người tiêu dùng, nhất là thực phẩm tươi sống.
Mục tiêu của chương trình “Chắp cánh hàng Việt” là tập trung vào nhóm hàng nông sản thực phẩm tươi sống nhằm ổn định cung cầu thông qua hệ thống phân phối hiện đại, mở rộng và nâng cao chất lượng hàng Việt. Cụ thể là thành phố sẽ đề nghị hệ thống tiêu dùng hiện đại hình thành bộ tiêu chuẩn cho nông sản Việt, bán nông sản đạt chuẩn có truy xuất nguồn gốc, có thương hiệu, có bao bì, mẫu mã sản phẩm, đăng ký thương hiệu theo đúng quy định giúp đưa nông sản Việt vươn xa, hướng tới xuất khẩu.
Các hệ thống siêu thị hỗ trợ nâng cao chất hàng hóa kinh doanh trong hệ thống phân phối thông qua yêu cầu và hướng dẫn nhà sản xuất thực hiện sản xuất tốt theo các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, HACCP…
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết: “Với chương trình “Chắp cánh hàng Việt” sẽ được thực hiện với các tiêu chí, điều kiện thống nhất để cung cấp hàng hóa vào thị trường TP.HCM. Thành phố sẽ ký kết hợp đồng bao tiêu và chỉ tiếp nhận, tiêu thụ những sản phẩm đạt chuẩn, có truy xuất nguồn gốc, thương hiệu, đảm bảo an toàn thực phẩm. Đây sẽ là công cụ hiệu quả giúp nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, gián tiếp hỗ trợ nâng cao hiệu quả xây dựng chuỗi an toàn thực phẩm của TP.HCM”.
Cũng tại buổi tọa đàm đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ tham gia, phối hợp triển khai thực hiện giữa cơ quan quản lý nhà nước TP.HCM với 10 hệ thống phân phối là Saigon Co.op, Satra, Aeon Việt Nam, Bách Hóa Xanh, Big C Việt Nam, MM Mega Market Việt Nam, E-Mart Việt Nam...