Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Chiều nay (10/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017. 

Người Việt đã ưu tiên dùng hàng Việt

Đánh giá hiệu quả CVĐ năm 2016, bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ chỉ rõ, năm 2016, nhiều hoạt động hưởng ứng CVĐ đã được các Bộ, ngành, đơn vị triển khai thành công như Tuyên truyền đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; Tổ chức Tuần nhận diện hàng Việt Nam; Vận động người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam…

Đơn cử, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho hay, thực hiện nhiệm vụ được phân công, Bộ đã chỉ đạo các DN thuộc Bộ mở rộng hệ thống phân phối, đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng. Đồng thời tổ chức Chương trình Tuần nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên phạm vi toàn quốc. Bộ cũng phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức cuộc thi sáng tác logo CVĐ và chọn được 7 tác phẩm đáp ứng yêu cầu đề ra. Chương trình xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam được đánh giá là thành công khi đã động viên được DN tham gia tích cực, người tiêu dùng quan tâm. Đến hết năm 2016, đã có 61 Điểm bán hàng Việt Nam được xây dựng thành công.

Nhằm động viên các DN sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, Bộ Công Thương đã vinh danh 88 DN đạt thương hiệu Quốc gia năm 2016. Đồng thời tiếp tục tích cực, chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm, đấu tranh chống buôn lậu, hàng nhái, hàng giả. Năm 2016, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra trên 180.000 vụ, xử lý 102.000 vụ vi phạm với số tiền thu nộp Nhà nước gần 600 tỷ đồng.

Công tác tuyên truyền cũng được đánh giá là thành công. Năm 2016, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ đã tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí cả nước xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về hàng Việt. Các cơ quan báo chí đã sản xuất, đăng tải, phát sóng hàng nghìn tin bài về CVĐ với tiêu chí đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung, đảm bảo chất lượng và hiệu quả truyền thông, xây dựng thói quen và nếp văn hóa tiêu dùng hàng Việt. Nhiều cơ quan báo chí đã xây dựng chuyên trang, chuyên mục, thường xuyên đưa tin bài phản ánh về tình hình thực hiện CVĐ ở các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp (DN)… Các cơ quan báo chí cũng tập trung đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Được đánh giá là một trong những Bộ, ngành làm tốt CVĐ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ quan báo chí, các trang thông tin điện tử trong ngành tuyên truyền về CVĐ, gắn CVĐ với các phong trào thi đua ở cơ quan. Bộ cũng tích cực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” bằng cách tổ chức các buổi tọa đàm giới thiệu tính ưu việt của thuốc Việt trong việc sử dụng thuốc Việt trong khám chữa bệnh. Các DN cũng tích cực tham gia chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt” để bình chọn doanh nghiệp sản xuất thuốc và sản phẩm thuốc đạt danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt”. Đến nay, Bộ Y tế đã chọn được 30 DN và 62 sản phẩm thuốc Việt trong nước tiêu biểu xứng đáng đạt danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt”.

Đảng ủy Khối các DN Trung ương cũng triển khai nhiều chương trình như tuyên truyền, vận động các DN, ngân hàng trong khối ưu tiên sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau. Đã có 25 Tập đoàn, Tổng công ty, ngân hàng trong khối tiếp tục tổ chức ký kết 101 lượt hợp tác ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau trên nhiều các lĩnh vực như xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, sản xuất nông lâm nghiệp, giao thông vận tải…

Các địa phương cũng tích cực triển khai CVĐ thông qua các hoạt động như hội thi “Tôi yêu hàng Việt”, “Thiết kế sản phẩm quà tặng tiêu biểu”, hội chợ “Tôn vinh hàng Việt”, hội chợ Thương mại du lịch, hàng trăm phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn…

Với những hoạt động đó, CVĐ đã tạo sự lan tỏa trong ý thức tiêu dùng của người dân. Nhiều mặt hàng Việt đã được ưu tiên chọn mua và sử dụng như hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, văn phòng phẩm...

Tiếp tục nâng cao hiệu quả CVĐ

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, bối cảnh hội nhập đã và đang mang lại những cơ hội nhưng cũng gây khó khăn cho hàng hóa Việt cả xuất khẩu và tại thị trường trong nước. Do đó, áp lực tăng cường sử dụng hàng Việt ngày càng lớn hơn và CVĐ phải phải huy hiệu quả hơn nữa. DN phải nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa.

Để hỗ trợ DN, trong năm 2017, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ sẽ nỗ lực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DN như tổ chức chương trình “Sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt – VIBrand lần thứ V; Chương trình nhận diện hàng Việt Nam trên quy mô toàn quốc; Triển khai hệ thống tiêu thụ hàng hóa trong nước, hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm và tham gia các sự kiện hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; Hội chợ “Tự hào hàng Việt Nam và sản phẩm truyền thống”…

Cũng trong năm 2017, Chính phủ chọn 3 nhóm mặt hàng thép, thịt gà, phân bón để điều tra chống bán phá giá. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần chọn mặt hàng thịt gà để điều chống bán phá giá nhằm bảo vệ sản phẩm nông sản được sản xuất trong nước. Tránh tình trạng người tiêu dùng phải sử dụng những mặt hàng nông sản không rõ nguồn gốc dù tự mình sản xuất được sản phẩm.

CVĐ muốn đi vào chiều sâu cần có sự vào cuộc của các Bộ, ngành, địa phương nhưng trong năm 2016 có đến 16 Bộ, ngành và 18 tỉnh thành không có báo cáo tổng kết năm. Đây sẽ là những đơn vị trọng tâm được kiểm tra trong năm 2017 để tìm hiểu nguyên nhân, thúc đẩy các địa phương, bộ ngành tích cực tham gia CVĐ.

Bình luận của bạn