CAEXPO 13 - nâng tầm ảnh hưởng của hàng hóa Việt Nam

Với ưu thế về số lượng doanh nghiệp và gian hàng tham gia, các sản phẩm của Việt Nam tại CAEXPO 13 được nhiều khách hàng quan tâm và đánh giá cao.

Hội chợ, triển lãm Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 13) diễn ra tại thành phố Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) từ ngày 11 – 14/9 có sự tham gia của 2.500 doanh nghiệp Trung Quốc và các nước ASEAN.

Năm nay, lần đầu tiên đảm nhiệm vai trò nước chủ đề của hội chợ, Việt Nam có số lượng doanh nghiệp tham gia đông đảo lên tới gần 140 doanh nghiệp cùng 270 gian hàng, sản phẩm được trưng bày trên diện tích trên 5.000 m2, tăng 35% so với năm 2015.

Ghi nhận tại hội chợ có thể thấy, những mặt hàng được các doanh nghiệp Việt Nam mang tới hội chợ lần này có sự đa dạng và phong phú hơn so với những kỳ hội chợ trước. Các mặt hàng bao gồm nông lâm thủy sản và thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng… vốn là những mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam.

Nhiều đại diện doanh nghiệp Việt Nam tại CAEXPO 13chia sẻ, thông qua hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội tìm kiếm được thêm nhiều đối tác, là cơ hội rất tốt cho việc giới thiệu các mặt hàng tới thị trường Trung Quốc. Qua đây, nhiều doanh nghiệp của các quốc gia ASEAN cũng có cơ hội mở rộng thị trường, tìm thêm các cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam và các nước ASEAN khác.

Có mặt tại gian hàng Việt Nam tại CAEXPO 13, ông Trương Văn Ba, Giám đốc Công ty mỹ nghệ trầm hương Ba Trung Phước (quận Tân Phú, TP HCM) chia sẻ, đến với hội chợ lớn như CAEXPO, công ty muốn quảng bá và giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ được chế tác từ gỗ trầm hương của Việt Nam.

Theo ông Ba, không chỉ lần này mà trong thời gian qua, khi doanh nghiệp tham gia hội chợ quốc tế vẫn nhận được sự giúp đỡ của ngành công thương thành phố. Riêng các sản phẩm gỗ trầm hương của công ty, về cơ bản phù hợp với các thị trường như Hong Kong, Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á khác…

“Mặc dù sản phẩm của công ty vẫn được các thị trường kể trên tín nhiệm và ưa chuộng, song công ty không vì mục đích bán hàng ở hội chợ là mục đích cốt yếu. Thông qua hội chợ, doanh nghiệp muốn dành nhiều cơ hội cho việc quảng bá, tiếp thị sản phẩm của mình, tạo ra uy tín và kết nối tiêu thụ sản phẩm lâu dài”, ông Ba cho biết.

Lần đầu tiên đưa sản phẩm gạo đặc sản Âu Cơ giới thiệu tại thị trường nước ngoài, chị Nguyễn Thùy Liên, quản lý bán hàng của Công ty CP Đầu tư Hải Âu Việt cho biết, gạo đặc sản Âu Cơ xuất xứ từ giống lúa nếp Tám thơm được trồng tại vùng lúa đặc sản nổi tiếng Hải Hậu (Nam Định) được lai tạo, gieo trồng, thu hoạch và chế biến theo một quy trình khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Gạo có hương vị đặc trưng của gạo Tám xoan nổi tiếng của Việt Nam nên khi được giới thiệu tại hội chợ, nhiều khách hàng đã quan tâm và đặt mua. Gạo được khách hàng yêu thích lựa chọn sẽ là cơ sở tốt cho việc tiêu thụ, làm tăng thêm vị thế của sản phẩm gạo Việt Nam tại thị trường nước ngoài”, chị Liên chia sẻ.

Tương tự với sản phẩm gạo đặc sản, các sản phẩm mỳ, miến, bún sợi… được chế biến từ các nguyên liệu sạch như gạo, tinh bột dong, tinh bột khoai tây, tinh bột khoai lang… cũng được Công ty CP thực phẩm Minh Dương (Minh Khai, Hoài Đức, Hà Nội) giới thiệu tại hội chợ lần này. 

Anh Như Ngọc Linh, Trưởng phòng bán hàng tiêu dùng của Công ty CP thực phẩm Minh Dương (Minh Khai, Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, ngay từ thời điểm khai mạc CAEXPO, các sản phẩm của công ty luôn được các khách hàng Trung Quốc mua để sử dụng.

“Thông qua CAEXPO lần này, công ty sẽ giới thiệu và bán trực tiếp sản phẩm đến khách hàng, đây sẽ là một kênh quảng bá rất hiệu quả tập trung vào khả năng ghi nhớ thương hiệu của khách hàng. Ở những hội chợ khác, doanh nghiệp sẽ có cơ hội gặp mặt và giới thiệu đến các đối tác làm đại lý nhập khẩu để tăng cường việc tiêu thụ sản phẩm”, anh Linh cho hay.

Tại hội chợ, một khách hàng người Trung Quốc – anh Hứa Tam Đông chia sẻ, anh đã mua nhiều sản phẩm của Việt Nam, trong đó chủ yếu là cà phê cùng một số loại trà túi lọc mới ra mắt của Việt Nam. “Sản phẩm trà, cà phê của Việt Nam ngon, hương vị phù hợp nên tôi thường xuyên mua những sản phẩm của Việt Nam tại các trung tâm thương mại ở nhiều thành phố của Trung Quốc”, anh Đông nhận xét.

Còn anh Cháu Bác Hưng đến từ tỉnh Hồ Nam cho rằng, các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam có chất lượng rất tốt, đặc biệt là mặt hàng dép sandan. Trước đây anh cũng đã từng mua rất nhiều sản phẩm giầy dép do Việt Nam sản xuất. “Một điều rất vui là hiện nay những sản phẩm dép sandan của Việt Nam thường xuyên được bày bán tại các trung tâm mua sắm của Trung Quốc, điều này rất thuận lợi cho những người có sở thích như tôi”, anh Hưng vui vẻ cho biết.

Cần thiết có thêm nhiều hội chợ quy mô lớn

Đưa sản phẩm ra nước ngoài giới thiệu và tìm cơ hội xuất khẩu vừa là điều kiện tốt cho việc tiêu thụ sản phẩm, vừa là hoạt động tích cực khẳng định chất lượng hàng hóa của Việt Nam trên bản đồ thương mại khu vực cũng như thế giới. Vì thế, mong muốn chung của nhiều doanh nghiệp Việt Nam tại CAEXPO 13 đều cho rằng, quá trình xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ triển lãm cần được làm nhiều và thường xuyên hơn để tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp trong nước có điều kiện quảng bá sản phẩm của mình ra thị trường nước ngoài.

Ông Trương Văn Ba, Giám đốc Công ty mỹ nghệ trầm hương Ba Trung Phước đánh giá, vừa qua việc hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đã được các cơ quan quản lý lưu tâm và làm tương đối tốt. Tuy nhiên, vẫn cần có những chính sách sâu sát hơn cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp ra nước ngoài quảng bá sản phẩm được thuận lợi, tránh những quy trình, thủ tục rườm rà gây tốn kém thời gian cũng như chi phí.

Còn anh Linh của Công ty CP thực phẩm Minh Dương thì mong muốn, các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Cục Xúc tiến thương mại, các cơ quan tam tán thương mại (Bộ Công Thương) có thể tìm hiểu cũng như tổ chức được nhiều thêm các hội chợ giới thiệu hàng Việt Nam ở nước ngoài.

“Thông qua hội chợ triển lãm, các doanh nghiệp trong nước có thể bán được trực tiếp các sản phẩm đến tay người tiêu dùng, từ đó người tiêu dùng nước ngoài sẽ tăng khả năng biết đến các sản phẩm của Việt Nam có chất lượng cao. Điều này vừa tạo được nguồn thu trong xuất khẩu, vừa khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, phát triển”, anh Linh đề xuất.

Có thể thấy rằng, việc quảng bá tiếp thị sản phẩm xuất khẩu ngày càng phát huy được tính hiệu quả thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, triển lãm tại các quốc gia, quốc tế cũng như khu vực.

CAEXPO 13 năm 2016 cũng đã chứng tỏ được ý nghĩa đích thực khi đang mở ra cơ hội giao thương lâu dài, tác dụng lớn đến với không chỉ với các doanh nghiệp Việt Nam mà còn của nghìn doanh nghiệp khác nhau giữa Trung Quốc với các quốc gia ASEAN./.

Bình luận của bạn