Chương trình XTTM năm 2020: Triển lãm thủy sản toàn cầu
Triển lãm thủy sản toàn cầu là hội chợ triển lãm chuyên ngành thủy sản lớn nhất thế giới. Năm 2020, Việt Nam tiếp tục tham gia nhằm tìm kiếm cơ hội, mở rộng thị trường sang EU sau năm 2019 bị vướng mắc liên quan đến thẻ vàng IUU.
Triển lãm thủy sản toàn cầu (Seafood Expo Global) là hội chợ triển lãm chuyên ngành thủy sản lớn nhất thế giới. Tiếp nối năm 2019, năm 2020 Việt Nam vẫn sẽ tham gia do VASEP phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao và các tổ chức nước ngoài liên quan tổ chức.
Triển lãm sẽ diễn ra ngày 21 - 23/4 tại Trung tâm triển lãm Brussels, Vương quốc Bỉ do Công ty truyền thông Diversified (Mỹ) đứng ra tổ chức.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2019, xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU sụt giảm 11,5%.
EU đã tụt xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng thị trường nhập khẩu hải sản Việt Nam hàng đầu của Việt Nam trong 2019 sau Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.
Kết quả này đã phản ánh hệ lụy của thẻ vàng IUU đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong thời gian qua. EU đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ đứng thứ hai sau Mỹ, chiếm 19% xuất khẩu cá ngừ Việt Nam.
Đối với mực, bạch tuộc EU là thị trường đứng thứ 3 sau Hàn Quốc và Nhật Bản, chiếm 12%.
Vì vậy, tham gia Triển lãm thủy sản toàn cầu năm nay, Việt Nam mong muốn có thể đáp ứng các tiêu chuẩn hàng hóa theo qui định của EU và mở rộng thương hiệu hơn nữa, xác định EU là thị trường mục tiêu chính.
Kì Triển lãm thuỷ sản toàn cầu lần thứ 27 (năm 2019) qui tụ 1.900 đơn vị đến từ 78 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu hút hơn 26.000 khách tham quan, các công ty xuất nhập khẩu, các chuyên gia đến từ 140 quốc gia trên thế giới, từ chế biến, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản đến các ngành công nghiệp phụ trợ như máy móc, thiết bị, dịch vụ, phụ gia…
Đây cũng là triển lãm chuyên ngành có số lượng gian hàng quốc gia lên đến 70 gian hàng.
Tham gia Triển lãm thuỷ sản toàn cầu 2019, Hiệp Hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã đăng kí diện tích 264 m2 và dàn dựng thành gian hàng quốc gia Việt Nam với phương châm "Việt Nam - ngôi nhà của thủy sản châu Á".
Gian hàng được chia thành 2 khu vực bao gồm khu vực gian hàng riêng với tổng diện tích 144 m2 và khu vực gian hàng chung với diện tích 120 m2.
Tham dự có tổng cộng 25 đơn vị chế biến và xuất khẩu, trong đó có 11 công ty chế biến tôm, 6 công ty chế biến cá tra và 8 công ty chế biến thuỷ hải sản nói chung.