Hội chợ - Bán hàng 'Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015': Kỳ tích của DN Việt
Với 72 trong số tổng 165 doanh nghiệp, TP Hà Nội đã lập kỷ lục là thành phố có số lượng doanh nghiệp đông nhất trong số các tỉnh, thành phố của cả nước tham gia Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015”.
Để chuẩn bị tiếp cho các hoạt động đẩy mạnh xúc tiến sang thị trường Nga trong năm 2016, vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Du lịch(TTXTĐTTMDL) Hà Nội đã phối hợp cùng Công ty INCENTRA tổ chức họp đoàn doanh nghiệp thành phố Hà Nội để lắng nghe những chia sẻ của lãnh đạo các doanh nghiệp và cùng đưa ra những tư vấn, giải pháp cụ thể giúp doanh nghiệp có thể tiếp tục xuất khẩu hàng hóa sang LB Nga trong thời gian sớm nhất.
Để chuẩn bị tiếp cho các hoạt động đẩy mạnh xúc tiến sang thị trường Nga trong năm 2016, vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Du lịch(TTXTĐTTMDL) Hà Nội đã phối hợp cùng Công ty INCENTRA tổ chức họp đoàn doanh nghiệp thành phố Hà Nội để lắng nghe những chia sẻ của lãnh đạo các doanh nghiệp và cùng đưa ra những tư vấn, giải pháp cụ thể giúp doanh nghiệp có thể tiếp tục xuất khẩu hàng hóa sang LB Nga trong thời gian sớm nhất.
Lần đầu tiên bước chân sang thị trường LB Nga, bà Nguyễn Thị Lan Hương – Giám đốc Công ty CP sản xuất và xuất nhập khẩu Việt Phúc chia sẻ niềm vui thắng lợi: “Sản phẩm của Công ty Việt Phúc sang Nga lần này chủ yếu là chuối và tỏi đen.
Chúng tôi không thể ngờ các mặt hàng này lại bán chạy đến thế. Do điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, nước Nga không có một cây chuối nào, hoàn toàn nhập khẩu, do đó sản phẩm của chúng tôi ngay lập tức nhận được hợp đồng với hai công ty thực phẩm của Nga.
Phải nói là chúng tôi vô cùng cảm ơn INCENTRA, nhờ có Hội chợ mà không chỉ có Việt Phúc, rất nhiều doanh nghiệp khác cũng đã tìm được hướng đi mới”.
Mang đến Hội chợ các sản phẩm đồ trang sức và tranh đá quý, ông Nguyễn Văn Công – Giám đốc Công ty Thương mại và chế tác đá quý Thiên Long cho biết: “Sản phẩm của Thiên Long được khách hàng Nga yêu thích, đặc biệt là bức tranh đá quý khắc họa chân dung Tổng Thống Nga V. Putin một cách tinh xảo, chân thực đã thu hút sự quan tâm, thưởng lãm và đặt hàng của nhiều lượt khách”.
Sau Hội chợ, công ty Thiên Long đã nhận được nhiều đơn đặt hàng với giá trị lớn, nhưng vướng phải một số rào cản như các loại thuế, phí vận chuyển tương đối cao, thời gian vận chuyển hàng kéo dài… nên số lượng hàng hóa bán ra tương đối nhiều mà lợi nhuận thu về chưa được như kỳ vọng.
Tuy nhiên, với những hiểu biết về thị trường Nga đã tích lũy được sau kỳ Hội chợ và Hiệp định FTA mà Việt Nam ký kết chuẩn bị có hiệu lực, ông Công khẳng định Thiên Long sẽ tiếp tục gặt hái thành công lớn tại thị trường LB Nga.
Cùng có niềm tin mãnh liệt vào đầu tư thắng lợi tại thị trường LB Nga như ông Công, bà Lê Thị Hồng Minh – Giám đốc Công ty Trúc Xuân chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nội thất, đồ gia dụng từ tre, cho biết: “Các sản phẩm của Trúc Xuân được người Nga háo hức đón nhận, tại Nga, Trúc Xuân gần như không có đối thủ cạnh tranh.
Do đặc thù sản phẩm có kết cấu bền vững, thân thiện với môi trường, tính thẩm mỹ cao, sản phẩm từ tre càng dùng lâu càng sáng bóng tự nhiên nên được người tiêu dùng rất yêu thích. Tham gia Hội chợ, Trúc Xuân đã tìm được đối tác và có hướng phát triển lâu dài tại thị trường LB Nga”.
Bà Minh tiếp tục dùng hình ảnh “chú gấu Misa” để nói về nước Nga: “LB Nga là một chú gấu đang ngủ đông nhưng chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, chú gấu sẽ thức dậy với tất cả sức mạnh nội lực của nó và chắc chắn tạo ra một thế đứng mới trên bản đồ kinh tế thế giới.
Điều tôi rút ra được khi Công ty Trúc Xuân tham gia Hội chợ là việc bán lẻ của chúng tôi ở Việt Nam trong cả năm không hề bằng một tháng tham gia Hội chợ, chứng tỏ sức mua của thị trường Nga cực kỳ lớn. Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva đã xây dựng đường lối, định hướng chuẩn cho các doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào thị trường LB Nga”.
Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương đánh giá Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015” là cơ hội để các doanh nghiệp tăng cường nắm bắt thông tin về thị trường Nga, hiểu rõ được nhu cầu tiêu dùng của người Nga từ đó xây dựng được chiến lược tiếp cận thị trường Nga một cách bài bản và chiếm lĩnh thị trường trong thời gian ngắn nhất.
Qua Hội chợ, người tiêu dùng và doanh nghiệp Nga cũng có một cái nhìn khác về sản phẩm, hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam.
“Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương và TTXTĐTTMDL Hà Nội phối hợp với Công ty INCENTRA tiếp tục thực hiện những bước chinh phục thị trường Nga, các doanh nghiệp nên tranh thủ cơ hội này để tăng cường mối quan hệ với khách hàng, đối tác Nga, nhằm mục đích “cắm rễ” tại thị trường tiềm năng này” – ông Linh nhấn mạnh.