Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam -VITM Hà Nội 2016: Hướng tới người tiêu dùng

Từ ngày 14 đến 17-4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2016 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (148 Giảng Võ, Hà Nội). 

Báo Hànộimới có cuộc trao đổi với ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức VITM Hà Nội 2016 về những vấn đề xoay quanh sự kiện lớn này.

- Đây là năm thứ tư hội chợ thường niên này được tổ chức. Ông có thể cho biết những nét mới tại hội chợ năm nay?

- Với chủ đề "Việt Nam - Thiên đường du lịch biển, đảo", VITM Hà Nội 2016 tập trung giới thiệu du lịch biển đảo, góp phần nâng cao sự độc đáo và tính cạnh tranh của sản phẩm du lịch Việt Nam nhằm thu hút mạnh hơn khách quốc tế đến Việt Nam, đồng thời tăng nhanh lượng khách nội địa đến các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Nét mới của hội chợ năm nay là mô hình VITM online do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Vietnam Airlines xây dựng sẽ chính thức ra mắt để phục vụ cộng đồng và doanh nghiệp. Mô hình VITM online là sản phẩm công nghệ thương mại điện tử, nơi các doanh nghiệp du lịch có thể giới thiệu và bán các sản phẩm, người mua có thể tự do tìm kiếm, so sánh và mua các sản phẩm du lịch một cách thuận lợi. Mô hình này đã được giới thiệu bước đầu tại VITM Hà Nội 2015 nhưng năm nay mới chính thức đi vào hoạt động.

Đặc biệt, tại hội chợ lần này lần đầu tiên sẽ có khách danh dự là Liên bang Nga. Ban tổ chức đã mời lãnh đạo Tổng cục Du lịch Nga tới tham dự lễ khai mạc hội chợ, mời Đoàn nghệ thuật Nga tới biểu diễn và mời Đoàn FAM của Nga đến thăm và làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ.

- Được biết, điểm đến của du lịch Việt Nam năm 2016 là Tây Bắc, Hà Nội và Tây Nguyên - Nam Trung Bộ. Tại sao Ban tổ chức lại chọn những điểm đến này?

- Tây Bắc là vùng nhiều tiềm năng du lịch nhưng vẫn kém phát triển, Tây Nguyên - Nam Trung Bộ rất giàu tài nguyên và hoang sơ, còn Hà Nội là nơi đã và đang diễn ra sự chuyển biến mạnh mẽ, từ các cấp lãnh đạo thành phố cho đến các doanh nghiệp của Thủ đô với nhiều hoạt động xúc tiến và xây dựng sản phẩm du lịch để tiến tới trở thành trung tâm du lịch của cả nước. Tại VITM lần này, 14 tỉnh vùng Tây Bắc sẽ tham gia Ngôi nhà Tây Bắc, diện tích 500m2 với nhiều hoạt động hấp dẫn, bao gồm: Giới thiệu du lịch Tây Bắc, biểu diễn văn hóa nghệ thuật và ẩm thực truyền thống. 

Hoạt động quảng bá giới thiệu du lịch Tây Nguyên - Nam Trung Bộ sẽ gồm: Giới thiệu du lịch Tây Nguyên - Nam Trung Bộ và biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống tại gian hàng, họp báo giới thiệu chương trình phát triển du lịch Tây Nguyên - Nam Trung Bộ. Còn hoạt động của du lịch Hà Nội sẽ gồm tiệc chiêu đãi tại lễ khai mạc hội chợ, giới thiệu du lịch Thủ đô, họp báo giới thiệu điểm đến của du lịch Hà Nội... 

- Hội chợ năm nay có quy mô như thế nào và dự kiến sẽ có bao nhiêu lượt khách tham quan, thưa ông?

- Cho đến nay, Ban tổ chức đã nhận được đăng ký chính thức 502 gian hàng, trong đó có 115 gian quốc tế của các doanh nghiệp từ 25 nước và vùng lãnh thổ; 387 gian nội địa từ 42 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Tại hội chợ lần này, số đơn vị đăng ký gian hàng có diện tích trên 36m2 tăng hơn 20% so với VITM Hà Nội 2015. Về phía các đơn vị trong nước, điển hình là các cụm gian hàng của Khu vực Tây Bắc (500m2) và Tây Nguyên - Nam Trung Bộ (300m2), TP Hà Nội (144m2)... Về phía các đơn vị nước ngoài có thể kể đến các gian hàng của Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản và Thái Lan (đều trên 72m2). Hội chợ VITM tiếp tục diễn ra nhiều sự kiện chuyên ngành gồm 4 hội thảo quốc tế: "Tác động của biến đổi khí hậu đến sự phát triển của du lịch Việt Nam"; "Các giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa"; "Các giải pháp nâng cao ý thức của khách du lịch Việt Nam tại nước ngoài"; "E-marketing và vai trò trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch" và trên 10 buổi họp báo giới thiệu điểm đến và sản phẩm mới.

Dự kiến sẽ có 3.000 doanh nghiệp đến làm việc tại hội chợ và khoảng 62.000 lượt khách đến tham quan và mua các sản phẩm du lịch khuyến mãi của chương trình kích cầu du lịch.

- Ông có thể cho biết số lượng tour kích cầu được bán tại hội chợ năm nay cũng như sức hấp dẫn của những sản phẩm tour này?

- Các hãng hàng không dự kiến sẽ cung cấp cho khách du lịch 20.000 vé máy bay khuyến mãi, các hãng lữ hành đã chuẩn bị 15.000 tour khuyến mãi với giá giảm đến 20-30% để phục vụ hội chợ, tăng hơn so với năm ngoái là 7.000 tour và 5.000 vé máy bay.

- Ban tổ chức kỳ vọng gì vào hội chợ lần này, thưa ông?

- Ở hội chợ năm ngoái, chỉ trong 4 ngày, các doanh nghiệp đã thu được 200 tỷ đồng từ tiền bán tour. Chúng tôi hy vọng hội chợ năm nay sẽ phục vụ được nhiều khách hàng hơn, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư cho các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế, xứng với tầm vóc của một sự kiện có quy mô và tầm cỡ quốc tế, một thương hiệu của du lịch Thủ đô.

- Cảm ơn ông!

Bình luận của bạn