Hội chợ EWEC Đà Nẵng 2017: Cầu nối giao thương hiệu quả
Gần 200 doanh nghiệp với gần 350 gian hàng đến từ 22 tỉnh thành phố trong cả nước và 5 quốc gia đã góp mặt trong Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây 2017 (EWEC) diễn ra từ ngày 11/8 – 16/8, tại Đà Nẵng.
Là một trong những chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, qua 7 lần tổ chức, hội chợ EWEC đã dần khẳng định được vị trí là cầu nối giao thương hiệu quả giữa các địa phương trong cả nước với nhau, giữa các địa phương dọc tuyến EWEC, giữa các quốc gia có địa phương nằm trên trên tuyến EWEC; và giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Thúy Phượng – Phòng XTTM, Sở Công Thương Gia Lai cho biết ngành Công Thương tỉnh Gia Lai lần này tham gia hội chợ EWEC với các sản phẩm như cafe, hạt tiêu, trà, mật ong, bơ, bò khô… Đây là những đặc sản thế mạnh của tỉnh. Sản phẩm của doanh nghiệp được hỗ trợ kinh phí hoàn toàn để tham gia quảng bá tại hội chợ. Bà Phượng mong muốn, thông qua đây các sản phẩm của doanh nghiệp Gia Lai sẽ đến được với người tiêu dùng, đến với các địa phương trong cả nước cũng như các địa phương thuộc tuyến EWEC.
Còn theo chị Hồng Anh – Công ty TNHH MTV Nguyên Huy Hùng (Đăk Hà, Kon Tum), mục đích tham gia hội chợ của đơn vị cụ thể hơn. Ngoài giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm cà phê truyền thống, công ty còn giới thiệu sản phẩm cà phê chồn thương hiệu Đakmark. Chị Hồng Anh cho biết, hiện tại trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm cà phê chồn giả, giá rất rẻ, người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là thật, đâu là giả. Tại hội chợ này, Công ty muốn đưa đến tận tay người tiêu dùng Việt các sản phẩm cà phê chồn có chất lượng cao. Đại diện công ty Nguyên Huy Hùng tiết lộ, ngay trong ngày khai mạc, Công ty đã có 2 đối tác tiềm năng đặt vấn đề tìm hiểu hợp tác, kinh doanh.
Lần đầu tiên góp mặt tại hội chợ EWEC, gian hàng đồ gỗ mỹ nghệ của anh Phetsanga Sychomethong (CHDCND Lào) có chút bỡ ngỡ trong việc sắp xếp, trưng bày sản phẩm. Anh Phetsanga Sychomethong cho biết, lâm sản và các sản phẩm từ gỗ là thế mạnh của nước Lào, tuy nhiên, vẫn chưa nhiều người tiêu dùng Việt biết đến các sản phẩm từ gỗ như đồ gỗ mỹ nghệ, đồ gỗ nội thất. Anh kỳ vọng thông qua hội chợ các sản phẩm của doanh nghiệp mình sẽ được biết đến nhiều hơn, cũng như sẽ tìm được những đối tác mới để phát triển kinh doanh.
Tại hội chợ EWEC 2017, Lào có 2 doanh nghiệp tham gia giới thiệu, trưng bày sản phẩm. Cả 2 đều là doanh nghiệp chế biến, sản xuất các sản phẩm từ gỗ. Ngoài gian hàng của anh Phetsanga Sychomethong, gian hàng còn lại của Công ty đồ gỗ nội thất Khammouan Phoniton. Chị Vasanna, đại diện gian hàng chia sẻ, trong lần tham gia EWEC 2016, đơn vị đã thu được nhiều kết quả tích cực, đã giới thiệu của hiệu quả các sản phẩm đồ gỗ nội thất của công ty và được nhiều khách hàng Việt Nam biết đến. Vì vậy, EWEC 2017, đơn vị đăng ký hẳn 3 gian hàng để trưng bày giới thiệu sản phẩm. Chị Vasanna cho hay, 2 đơn vị của Lào tham gia EWEC nhận được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương, cũng như Chính phủ 2 nước Việt Nam – Lào thông qua việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đưa hàng đi quảng bá, đặc biệt là khâu hải quan được hỗ trợ thông quan hàng hóa sớm.
Đối với doanh nghiệp lữ hành như ông Đinh Văn Lộc – Giám đốc Công ty Du lịch Việt Đà thì lại mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa những hội chợ như EWEC để các hàng lữ hành tổ chức các đoàn doanh nghiệp khảo sát thị trường, vừa là tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, nhưng cũng đồng thời tại cơ sở để xây dựng tour tuyến mới.
Ông Nguyễn Hà Bắc – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho hay, nếu EWEC là cơ hội để các quốc gia thành viên liên kết chặt chẽ với nhau; tham gia EWEC mỗi địa phương có thêm cơ hội phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ, thu hút đầu tư; thì Hội chợ EWEC chính là cầu nối để hiện thực hóa mục đích, cơ hội mà EWEC hướng tới và mong đợi là thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đẩy mạnh hoạt động giao thương giữa các địa phương và các quốc gia trên tuyến EWEC.