Hội chợ quốc tế Garden Grove: Đoàn kết và đa dạng

Hội Chợ Quốc Tế 2016 diễn ra trong ba ngày, từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối, với chủ đề “Unity in Diversity,” khai mạc hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Mười đến hết ngày Chủ Nhật, 2 Tháng Mười, tại khu thương xá Đại Hàn Garden Square, Garden Grove, CA 92844.

Hội chợ gồm một sân khấu rộng và xung quanh là lều của các gian hàng thực phẩm của các quốc gia như Nhật, Indonesia, Thái Lan, thịt nướng kiểu Đại Hàn, và cả gian hàng phở và nước mía Việt Nam; và các sản phẩm sản xuất tại Nam Hàn.

Học sinh gốc Thái của Trung Tâm Văn Hóa và Ngôn Ngữ Thái biểu diễn. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Học sinh gốc Thái của Trung Tâm Văn Hóa và Ngôn Ngữ Thái biểu diễn. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Trong 30 năm qua hội chợ mang tên Korean Festival, nhưng chúng tôi đổi tên thành Hội Chợ Quốc Tế kể từ năm nay, với chủ đề ‘Đoàn kết đa dạng’ cho thích hợp với sự đa dạng của nhiều văn hóa thuộc các quốc gia Á Châu khác tham dự, như Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Hồng Kông, Cambodia và Nhật cùng với Đại Hàn,” ông Kevin Rhee, phó chủ tịch Korean American Festival Foundation of OC (KAFFOC), nói với nhật báo Người Việt.

“Hội Chợ Quốc Tế năm nay được 34 công ty kinh doanh tham gia. Tuy chưa được như ý muốn là có được 120 công ty sẽ hợp tác, nhưng vì lý do kỹ thuật, chưa kịp thực hiện. Hy vọng mỗi năm con số công ty bảo trợ sẽ tăng thêm,” ông Rhee nói.

Ông cho biết ban tổ chức hy vọng sẽ có khoảng 50,000 người tham dự trong ba ngày hội chợ năm nay.

Đoàn vũ của Cộng Đồng Việt Nam Nam California góp phần trong màn trình diễn thời trang áo dài. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Đoàn vũ của Cộng Đồng Việt Nam Nam California góp phần trong màn trình diễn thời trang áo dài. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Bà Ngọc Tịnh Nguyễn, chủ tịch của Hội Chợ Quốc Tế, nhân dịp này cho biết lý do có sự tham dự của cộng đồng người Việt: “Tôi từng tham gia tổ chức nhiều hội chợ nên được KOFFOC mời làm trưởng ban tổ chức hội chợ năm nay.”

Bà Ngọc Tịnh cho biết hội chợ được long trọng khai mạc vào tối Thứ Sáu vừa qua với sự hiện diện của hầu hết các dân cử tiểu bang, liên bang và địa phương.

Người dân tham dự từ 10 giờ sáng Thứ Bảy, đa số là người Đại Hàn lớn tuổi, và có rất ít người Việt.

Chương trình văn nghệ bắt đầu lúc 12 giờ trưa trên sân khấu với những màn đơn ca và vũ dân tộc của Đại Hàn, đoàn vũ Young-Nam Lee. Kế đến là phần trình diễn của đoàn vũ Indonesia. MC là ông Darma Sadono.

Đoàn vũ của Cộng Đồng Việt Nam Nam California được sự ủng hộ nhiệt liệt của khán giả qua hai màn trình diễn, nhất là qua nhạc cảnh “Con Rồng Cháu Tiên,” với trang phục độc đáo, và qua màn trình diễn áo dài truyền thống Việt Nam.

Hoạt cảnh

Nhạc cảnh “Con Rồng Cháu Tiên” do đoàn vũ của Cộng Đồng Việt Nam Nam California trình diễn. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Tháp tùng đoàn vũ, có nhiều thành viên thuộc Hội Đồng Đại Diện, như Chủ Tịch Trương Ngãi Vinh, phó chủ tịch Nguyễn Kim Bình, cùng các thành viên ban giám sát của tổ chức này, như ông Phan Văn Chính và bà Nguyễn Minh Nguyệt.

“Được cộng đồng Đại Hàn mời nên chúng tôi tham gia để thể hiện sự đoàn kết và chứng tỏ thiện chí của cộng đồng người Việt mình,” ông Vinh nói.

Trước đó, đoàn vũ học sinh gốc Thái của Trung Tâm Văn Hóa và Ngôn Ngữ Thái trình diễn xuất sắc với nhiều nhạc cụ cổ truyền dân tộc.

Màn trình diễn của các thí sinh tranh giải hoa hậu “Queen of Asia Pacific” do bà Lissa Pacheco Chow hướng dẫn, được khán giả vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt, vì vẻ đẹp duyên dáng của các nữ thí sinh, trong đó có hai cô gốc Việt là Hồng Ân Nguyễn và Lan Anh Ngô.

Chương trình vào buổi tối còn có sự góp mặt của ban nhạc Philippines và sau đó là màn biểu diễn võ thuật Việt Nam.

Ông Rhee nhân dịp này cũng giới thiệu sự hiện diện của nữ tài tử Woo Rim Seo, người Đại Hàn, rất nổi tiếng trong chương trình TV mới “Gold Pocket” của truyền hình Đại Hàn.

Trong khi một số người ngồi xem văn nghệ, đa số còn lại đi thăm các gian hàng sản phẩm và dịch vụ, từ làm đẹp, dược thảo, thực phẩm cho sức khỏe, đến sâm Đại Hàn.

Một số người dừng chân, ghi tên rồi quay bánh xe, ghi tên xổ số thử thời vận.

“Ở đây, Umeken,công ty sản xuất viên nén Enzyme được làm từ 108 loại rau quả, cho quà tốt và giá trị. Tôi mới làm được hai tuần. Cô chủ nói được tiếng Việt,” cô Betty Lê, nhân viên bán hàng, vui vẻ nói.

Tại bàn của công ty Hong SsangRi với sản phẩm nước mận Maesil Plum, cô Hyun Myung Park vui vẻ chào mời với ly nước mận: “Rất tốt cho sức khỏe. Xin mời.”

Trong số rất ít người Việt tham dự, ông Bửu Văn, cư dân Garden Grove, cho biết: “Hàng hóa sản xuất ở Đại Hàn rất tốt.”

Bà Mỹ Huê Phạm, cư dân Yorba Linda, chia sẻ: “Người bán hàng nhìn chúng tôi và tưởng hai chị em tôi là người Đại Hàn. Tôi trả lời là người Việt. Ông ấy chỉ vào chữ Nhật và hỏi có phải đó là tiếng Việt không. Tức cười quá.”

Bà Hồng Trần, cư dân Aliso Viejo, trầm trồ: “Tôi chỉ đi xem thôi. Sản phẩm Đại Hàn thì tốt, chứ đồ China thì ‘no way.'”

Bình luận của bạn