Hội thảo tại Berlin nhằm đưa hàng nông sản Việt Nam vào châu Âu

Hội thảo nhằm hỗ trợ sự phát triển, kết nối hợp tác giữa doanh nghiệp Việt tại Đức với các đối tác trong nước.

Ngày 16/10/2015 tại Trung tâm Thương mại Đồng Xuân ở Berlin đã diễn ra Hội thảo với chủ đề “Hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam với thị trường Đức và châu Âu” do Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại CHLB Đức phối hợp với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức nhằm hỗ trợ sự phát triển, kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp người Việt tại Đức với các đối tác trong nước.

Tham gia Hội thảo có đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu cùng đại diện các doanh nghiệp là ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Tổng công ty rau quả, nông sản Việt Nam, ông Bill Huỳnh Khỏe, Giám đốc công ty Lotus Rice và một số thành viên khác.

Về phía doanh nghiệp người Việt ở Đức có Tiến sĩ Phạm Ngọc Kỳ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức, ông Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Trung tâm Thương mại Đồng Xuân, một số thành viên Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức và đại diện nhiều doanh nghiệp người Việt tại Đức liên quan tới các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Bí thư thứ Ba Vũ Thị Hằng, đại diện Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin cũng tham dự Hội thảo.

Sau lời khai mạc của Tiến sĩ Phạm Ngọc Kỳ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã phát biểu, bày tỏ băn khoăn về việc nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam chưa vào được thị trường Đức và EU, mặc dù ta có nhiều tiềm năng. Ông ngỏ ý mong muốn Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức và các doanh nghiệp người Việt hỗ trợ làm cầu nối để có thể tăng cường đưa hàng hóa Việt Nam vào Đức và EU.

alt

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện người Việt tại Đức, trong đó có người là luật sư, tư vấn doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp đã nhấn mạnh những lợi thế của Việt Nam, nhưng cũng thẳng thắn nêu lên những bất cập, thiếu sót của các doanh nghiệp Việt Nam, dẫn tới việc hàng hóa Việt Nam khó thâm nhập thị trường khó tính như Đức và EU… như chưa đáp ứng được khung pháp lý của EU trong bao bì, nhãn mác, thương hiệu, thậm chí một số doanh nghiệp Việt Nam còn làm ăn theo kiểu “chộp, giật”, không giữ uy tín lâu dài, chưa quan tâm tới thương hiệu và giấy chứng nhận của các tổ chức quốc tế, cơ chế còn cồng kềnh, gây khó khăn cho doanh nghiệp...

Một số đại biểu đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cử một đoàn chuyên gia sang tìm hiểu tình hình một cách cụ thể, tiếp xúc với các ông trùm nhập khẩu Đức, hoặc nên xây dựng một tổng kho để các doanh nghiệp tự mang hàng sang bán và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm của mình…

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Thứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp thu những ý kiến đóng góp của đại diện doanh nghiệp người Việt tại Đức, cho biết sẽ về báo cáo với Bộ trưởng Cao Đức Phát để chỉ đạo chặt chẽ hơn về vấn đề chất lượng sản phẩm, thương hiệu, chứng nhận quốc tế và quy mô sản xuất. Ông cũng cho biết sắp tới sẽ chỉ đạo một hội nghị về xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, một vấn đề đươc hội thảo quan tâm.

Sau Hội thảo, các đại biểu ã đi thăm một số cửa hàng bán hàng nông sản và thực phẩm châu Á để tìm hiểu về mẫu mã, bao bì của các mặt hàng này.

Đây là một cuộc hội thảo cởi mở, thắng thắn đề cập tới những thiếu sót của doanh nghiệp Việt Nam, hy vọng sẽ đóng góp thiết thực vào việc tăng cường đưa hàng hóa nông sản và thực phẩm Việt Nam vào thị trường Đức và châu Âu.

Theo báo VOV

Bình luận của bạn