Hội chợ Agrotex 2015 tại Cần Thơ

Ngày 02/12/2015, Hội chợ Triển lãm Quốc tế Nông nghiệp công nghệ cao và chuỗi giá trị sản phẩm (Agrotex 2015) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng UBND thành phố Cần Thơ tổ chức đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế Cần Thơ. 

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh; Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc; đại diện lãnh đạo thành ủy, UBND thành phố Cần Thơ cùng các đại biểu quốc tế, các doanh nghiệp trong và ngoài nước .

Phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhận định: “Hội chợ triển lãm nông nghiệp công nghệ cao lần này là một sự kiện xúc tiến thương mại lớn, đem lại cơ hội thúc đẩy ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào nông nghiệp đồng thời tăng cường giao lưu kết nối đầu tư, chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam và thế giới”.

Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI (thứ ba từ phải qua) cùng các đại biểu tham quan Hội chợ

Theo ban tổ chức, Hội chợ Agrotex 2015 được miễn phí vé vào cổng, diễn ra từ ngày 02/12 – 06/12/2015 với sự tham gia của 400 gian hàng thuộc 200 công ty trong và ngoài nước đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ý, Việt Nam… hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: nông – lâm, thủy sản, thương mại, dịch vụ, du lịch. Các sản phẩm trưng bày chủ yếu tại hội chợ gồm: dây chuyền, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp, các kỹ thuật tiên tiến giúp chế biến, bảo quản sau thu hoạch, vật tư nông nghiệp, chế phẩm sinh học, giống cây trồng mới… Không gian hội chợ triển lãm chia làm 04 khu vực bao gồm: khu hội thảo, khu thương mại tổng hợp, khu lễ hội và khu ẩm thực. Dự kiến, sẽ có khoảng 40.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm tại hội chợ Agrotex 2015 này.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, đây là dịp để các doanh nghiệp trong nước có thể tiếp cận được công nghệ tiến tiến trên thế giới, đặc biệt là từ Nhật Bản. Tham gia hội chợ Agrotex năm nay, các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam có cơ hội được giới thiệu những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo chuỗi, cho ra sản phẩm chất lượng, giúp tăng cường đáng kể giá trị của các mặt hàng nông nghiệp, vốn là thế mạnh của Việt Nam.

Rất nhiều người dân đến xem và tham quan Hội chợ

Bên cạnh các hoạt động triển lãm, giao thương, trong thời gian 05 ngày diễn ra hội chợ, VCCI sẽ lần lượt triển khai các buổi hội thảo chuyên đề, lấy ý kiến chuyên gia, kết nối giao lưu giữa bà con nông dân từ nhiều tỉnh, thành phố tham dự và các doanh nghiệp nước ngoài tại khu vực hội thảo. Theo kế hoạch, Hội thảo “Nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị nông nghiệp khi Việt Nam gia nhập TPP” được tổ chức vào ngày 02/12 và Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng công nghệ sáng tạo trong phát triển nông nghiệp xanh” sẽ diễn ra vào ngày 04/12/2015.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Agrotex 2015, còn có hội thi các món ăn từ cá tra (Mekong Chef  2015) được tổ chức vào ngày 06/12 nhằm mục đích quảng bá các món ăn độc đáo làm từ cá tra đến các khách hàng trong và ngoài nước.

Mặc dù đây là lần đầu tiên một chương trình triển lãm nông nghiệp công nghệ cao kết hợp chuỗi giá trị sản phẩm với quy mô quốc tế được tổ chức tại Cần Thơ, nhưng người dân địa phương và các tỉnh lân cận đã nắm bắt thông tin từ sớm và tỏ ra háo hức ủng hộ. Ghi nhận tại khu vực triển lãm của sự kiện vào tối khai mạc, đa số các gian hàng đều chật kín người xem. Theo ban tổ chức, chỉ trong ngày đầu diễn ra, hội chợ Agrotex 2015 đã thu hút được gần 10.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm. Cũng theo ban tổ chức, chương trình này được kỳ vọng sẽ trở thành một sự kiện thường niên, “một hệ sinh thái về văn hóa, kinh tế và xã hội” giúp phát triển nền nông nghiệp Việt Nam trong tương lai.

Bình luận của bạn