Khai mạc Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất năm 2017

Ngày cà phê Việt Nam là sự kiện do UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Hiệp hội Cà phê - Ca Cao Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Ban chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức.

khai mac ngay ca phe viet nam lan thu nhat nam 2017 hinh 1
Lễ khai mạc Ngày cà phê Việt Nam.
Phát biểu lại lễ khai mạc, ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, năm 1991 cà phê của Việt Nam chỉ chiếm 1% sản lượng cà phê thế giới thì nay đã chiếm gần 20%. Việt Nam hiện là nước sản xuất, chế biến và xuất khẩu cà phê nhân đứng thứ 2 trên thế giới, với kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 3,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, cả trong canh tác, chế biến và thương mại cà phê của Việt Nam, vẫn đang tồn tại nhiều bất cập, như cà phê già cỗi chậm được tái canh, thâm canh chưa bền vững, thiếu sự liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân dẫn đến giá trị chuỗi sản xuất hàng hóa chưa cao.

Đáng chú ý, do chưa có chiến lược toàn diện trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu nên ngành hàng cà phê Việt Nam yếu năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Để khắc phục những bất cập hiện nay, nâng cao vị thế ngành hàng cà phê, phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030, thì cần thúc đẩy kết nối giao thương, quảng bá ngành hàng. Việc tổ chức Ngày cà phê Việt Nam hàng năm, cũng là nhằm đạt đến những mục tiêu này.

“Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý lấy ngày 10/12 hàng năm là Ngày cà phê Việt Nam, đồng thời quyết định bổ sung mặt hàng cà phê chất lượng cao vào danh mục các sản phẩm quốc gia.

Đây là niềm vinh dự của ngành cà phê Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay. Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất nhằm quảng bá hình ảnh cà phê Việt Nam, là cơ hội tốt để các đối tác gặp gỡ, giao lưu, ký kết các hợp đồng kinh tế”, ông Lê Quốc Doanh nói.

Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất năm 2017 diễn ra trong thời gian 3 ngày, từ ngày 9 đến ngày 11/12/2017, gồm các hoạt động chính, như: hội thảo quốc tế về thời kỳ phát triển mới của ngành cà phê Việt Nam, với sự tham dự của các đại biểu đến từ nhiều quốc gia sản xuất và kinh doanh cà phê trên thế giới; chương trình triển lãm, trưng bày, giới thiệu những sản phẩm cà phê chất lượng đến từ các vùng trồng cà phê nổi tiếng trên cả nước; tham quan, giới thiệu các mô hình sản xuất, chế biến cà phê năng suất và chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; phổ biến dự án hợp tác công tư trong phát triển của ngành cà phê Việt Nam./.

Bình luận của bạn