Phiên chợ dành cho công nhân

Vừa qua, phiên chợ công nhân đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu công nghiệp Hòa Khánh (TP Đà Nẵng). Với những hoạt động thiết thực, phiên chợ không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm “bổ, rẻ” của công nhân lao động (CNLĐ), mà còn tạo không gian giải trí tinh thần, chăm lo lợi ích của đoàn viên, người lao động trên địa bàn thành phố.

Phiên chợ có quy mô 50 gian hàng, gồm các mặt hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, quần áo, giày dép… Trong đó, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng kết nối Trung tâm xúc tiến thương mại (Sở Công thương Đà Nẵng) vận động các doanh nghiệp, siêu thị bán hàng giảm giá, khuyến mại nhằm tạo điều kiện cho người lao động mua sắm hàng hóa vừa đạt chất lượng, lại có giá ưu đãi; hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Chị Lê Thị Thơm, công nhân công ty TNHH Kane-M Đà Nẵng đi cùng hai con đến các quầy bán đồ trẻ em để lựa chọn, chị cho biết: “Cuối năm rồi, các cháu cũng cần có bộ quần áo mới đón Tết, nhưng mình bận quá chưa thể đi được. Dịp này, có phiên chợ ở ngay chỗ làm, lại giá cả hợp lý cho nên mẹ con tranh thủ đi mua”.

Tại gian hàng “Mua chán - bán cần” luôn thu hút lượng khách khá đông không chỉ do tên gọi lạ mà bởi hoạt động của gian hàng cũng lạ. Ở đây, ban tổ chức đã vận động công nhân lao động, người dân mua bán, trao đổi những vật dụng, hàng hóa đã qua sử dụng, nhưng còn mới từ 75% trở lên, cho người có nhu cầu theo phương thức tự thỏa thuận. Đặc biệt, có hơn 500 sản phẩm quần áo mới hoàn toàn được ban tổ chức vận động để bán với giá cực rẻ cho CNLĐ. Chỉ trong ba ngày cuối tuần diễn ra phiên chợ, hơn 3.000 sản phẩm đã qua sử dụng và các loại mặt hàng mới được bán ra. Anh Cù Thanh Văn (công nhân Công ty TM&XD Hồng Lam) không giấu được sự phấn khích chia sẻ: “Hai vợ chồng muốn có tủ lạnh đã lâu nhưng cứ chần chừ mãi chưa mua được, hôm nay đến phiên chợ lại chọn được sản phẩm tốt, vừa ý mà giá lại mềm”.

Tại phiên chợ, các CNLĐ còn tham gia những hoạt động hỗ trợ miễn phí trực tiếp như: cắt tóc, dạy trang điểm, tư vấn pháp luật, dạy nấu ăn, khám, chữa bệnh phát thuốc, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn…

Chương trình tư vấn pháp luật đã thu hút rất đông sự tham gia của người lao động. Đa số những thắc mắc của công nhân về vấn đề đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Buổi tư vấn kéo dài hơn ba giờ đồng hồ, thu hút hầu hết công nhân tham gia phiên chợ. Gần 400 công nhân với hơn 30 ý kiến đã được các luật sư hoặc luật gia trong câu lạc bộ Luật sư Công đoàn của thành phố giải thích và tư vấn thấu đáo.

Đà Nẵng hiện có khoảng 72.500 người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Trong đó, 46% là số người lao động ngoại tỉnh. Thực tế cho thấy, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Vì vậy, phiên chợ là một trong những hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu của CNLĐ. Với sự thành công của phiên chợ đầu tiên, chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức định kỳ hằng tháng tại tất cả khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho biết: Thời gian tới, công đoàn thành phố sẽ tập trung tổ chức nhiều hoạt động như tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, trao tặng “Mái ấm công đoàn”, tổ chức đưa công nhân có nhu cầu về quê nhân dịp nghỉ Tết Nguyên đán, tổ chức Lễ cưới tập thể cho CNLĐ khó khăn… với mong muốn thực hiện có hiệu quả việc chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần để công nhân yên tâm lao động, sản xuất.

Bình luận của bạn