Thúc đẩy giao thương từ Hội chợ Công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Bắc Ninh

Được tổ chức với quy mô, số lượng gian hàng, ngành hàng lớn, Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Bắc Ninh 2017 diễn ra từ ngày 12 đến 18-10 tại quảng trường Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh) không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, phục vụ nhu cầu phát triển, mở rộng thị trường của nhiều đơn vị, doanh nghiệp.
 
Người dân tham quan khu trưng bày sản phẩm hàng thật-hàng giả tại Hội chợ.

Đây là Hội chợ cấp vùng, thuộc chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia, được tổ chức lần thứ 2 tại Bắc Ninh sau lần tổ chức đầu tiên vào năm 2014. Hội chợ có sự tham gia của 316 gian hàng đến từ 127 đơn vị, doanh nghiệp thuộc 16 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có 72 gian hàng của 35 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Hội chợ được chia làm 5 khu chức năng bao gồm: Khu Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh, khu doanh nghiệp Bắc Ninh, khu doanh nghiệp thương mại - công nghiệp tiêu biểu, khu thương mại tổng hợp và khu ẩm thực.

Hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, ngay từ đầu Ban tổ chức định hướng các đơn vị tham gia mang tới các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm vệ sinh ATTP; tăng cường kiểm tra, đình chỉ các mặt hàng trôi nổi, không nhãn mác; hỗ trợ 50% kinh phí tham gia gian hàng… Theo đánh giá của nhiều người dân, Hội chợ được bố trí khoa học, gọn gàng, các mặt hàng phong phú về chủng loại, mẫu mã, giá cả hợp lý nên khá thoái mái khi mua sắm. Nhiều doanh nghiệp có chính sách ưu đãi giảm giá sản phẩm tạo điều kiện để người có thu nhập thấp được lựa chọn các mặt hàng tiêu dùng phù hợp với túi tiền.

Cùng với các sản phẩm thương mại, công nghiệp, hàng tiêu dùng, nông sản thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, du lịch… nhiều sản phẩm đặc trưng của các vùng miền cũng được giới thiệu tại Hội chợ như: Lụa Vạn Phúc, gốm sứ Bát Tràng (Hà Nội); nước mắm Cát Bà (Hải Phòng); hải sản cá, mực (Quảng Ninh); đồ gỗ mỹ nghệ (Bắc Ninh, Nam Định); cơm cói, cơm cháy (Ninh Bình); mỳ Chũ (Bắc Giang); mộc nhĩ, măng, miến (Phú Thọ); hồi (Lạng Sơn); da giày (Hưng Yên); chè (Thái Nguyên); gốm Chu Đậu (Hải Dương); hạt tiêu, hạt điều (Đắc Nông); nước mắm (Phan Thiết)…

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, sau 5 ngày diễn ra, Hội chợ đã thu hút hàng vạn lượt khách tham quan, mua sắm. Đáng chú ý là nhiều hợp đồng, biên bản ghi nhớ về mua bán sản phẩm, hợp tác sản xuất, chuyển giao công nghệ được ký kết. Các đơn vị cũng tận dụng tối đa cơ hội tham gia hội chợ để tìm hiểu sức mua của thị trường, thị hiếu, xu hướng phát triển sản phẩm, các sản phẩm cạnh tranh, các đơn vị nhập khẩu và phân phối chính, các vǎn bản pháp luật, quy định liên quan...

Bên cạnh trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa, tại Hội chợ có những hoạt động giao lưu gian hàng các địa phương; trưng bày hơn 100 sản phẩm hàng thật-hàng giả; tổ chức biểu diễn nghệ thuật và khen thưởng cho một số đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu. Ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết: “Hội chợ là dịp giới thiệu những thành tựu phát trỉển kinh tế, văn hóa-xã hội, thương mại, du lịch, tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân và sản phẩm tiêu biểu, tạo cơ hội giao lưu thương mại, hợp tác, phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch giữa Bắc Ninh với các địa phương trong cả nước. Song song với các hoạt động của Hội chợ, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng tổ chức khu triển lãm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước. Khu triển lãm có hơn 40 gian hàng, được tổ chức trong không gian Hội chợ góp phần tăng quy mô hoạt động và thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, người dân tham quan”.

Mặc dù công tác chuẩn bị chu đáo, tuy nhiên Hội chợ vẫn không tránh khỏi một số sơ suất, hạn chế như: Khách tham quan vẫn phải gửi xe với giá cao, đặc biệt vào các buổi tối có biểu diễn nghệ thuật; vấn đề vệ sinh, môi trường… “Qua Hội chợ lần này, Bắc Ninh đúc kết được nhiều kinh nghiệm về công tác tổ chức, quản lý, xúc tiến thương mại để công nghiệp, thương mại và dịch vụ có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn. Sau khi kết thúc Hội chợ, chúng tôi dự kiến Khai trương và giới thiệu Sàn Thương mại điện tử Bắc Ninh nhằm tạo thuận lợi cho việc quảng bá hình ảnh, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh”, ông Hùng cho biết.

Bình luận của bạn