Việt Nam tham gia Hội chợ Thực phẩm tại Pháp

Ngày 16-10, tại Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm ở ngoại ô phía bắc Paris (SIAL 2016) đã diễn ra Lễ khai trương Khu gian hàng Việt Nam giới thiệu các sản phẩm gồm: hạt điều, mật ong, dừa, hạt tiêu, rau quả và gạo.

Tham dự Lễ khai trương có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cùng đại diện Bộ Nông nghiệp Pháp. Việt Nam tham dự Hội chợ SIAL Paris 2016 là một sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm quảng bá thương hiệu quốc gia cho ngành công nghiệp thực phẩm tại thị trường EU và tìm kiếm đối tác quan hệ thương mại do Cục XTTM phối hợp Cơ quan Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) thực hiện trong năm 2016 và 2017.

Đây cũng là bước chuẩn bị cho Vietfood Expo 2017 sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Pháp sẽ là nước tham dự với tư cách khách hàng danh dự. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đẩy mạnh hợp tác giữa lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và Pháp cũng như với EU trong các năm tiếp theo.

Đoàn Việt Nam tham gia SIAL 2016 có gần 30 doanh nghiệp, trưng bày sản phẩm thuộc các lĩnh vực điều, mật ong, dừa, tiêu, rau quả, gạo và các sản phẩm từ gạo trên diện tích 250 m2. Đây là sáu ngành sản phẩm thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam tại Pháp và thị trường châu Âu.

Các sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ lần này phong phú, có nhiều sáng tạo, đổi mới theo hướng tăng cường giá trị gia tăng, ngày càng phù hợp hơn với xu hướng thị trường, thị hiếu khách hàng Âu, Mỹ. Khu gian hàng được thiết kế với không gian mở và nhận diện thống nhất, mang tính chuyên nghiệp cao, tạo ấn tượng tới khách tham quan về ngành thực phẩm Việt Nam năng động hướng tới cung cấp các sản phẩm với giá trị gia tăng cao.

Đánh giá về sự tham gia của Việt Nam tại SIAL 2016, Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn nói: Đi thăm các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ, tôi cảm thấy rất vui khi thấy các sản phẩm của chúng ta trưng bày tại đây đáp ứng được các tiêu chuẩn của Pháp và châu Âu, và là những sản phẩm rất đặc biệt. Tôi hy vọng, với các sản phẩm có chất lượng ngày càng được nâng cao hơn của Việt Nam, xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng lên chứ không chỉ dừng ở con số bốn 4 tỷ EUR như hiện nay. Qua Hội chợ này, tôi mong rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ tìm được nhiều khách hàng và mở ra triển vọng tăng cường hơn nữa xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam vào thị trường Pháp nói riêng và châu Âu nói chung, nhất là trong bối cảnh chúng ta đã ký hiệp định trao đổi mậu dịch tự do với EU.

Công tác tổ chức cho doanh nghiệp Việt Nam lần này được đổi mới để doanh nghiệp có thể tiếp cận hiệu quả và nhiều hơn các nhà nhập khẩu quốc tế, đặc biệt là từ khu vực châu Âu và Mỹ. Các chuyên gia nước ngoài đã tư vấn cho doanh nghiệp Việt Nam về thế mạnh sản phẩm, năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp để đưa ra những đánh giá, hướng dẫn mang tính chiến lược và kế hoạch tiếp thị tốt hơn, phù hợp hơn với thị trường châu Âu.

Các doanh nghiệp có mặt tại Hội chợ này là các doanh nghiệp tiêu biểu trong số các doanh nghiệp kinh doanh nông sản của Việt Nam. Ngoài mặt hàng hồ tiêu còn có các mặt hàng khác như cà-phê, hạt điều... là những mặt hàng mà thị trường châu Âu rất mong muốn nhập khẩu.

Bà Nguyễn Mai Oanh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp Hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết: Phải nói rằng, châu Âu là thị trường mà các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam rất mong muốn và Hội chợ SIAL chính là nơi lý tưởng để các doanh nghiệp, các nhà xuất khẩu Việt Nam tìm kiếm đối tác.

Theo bà Nguyễn Mai Oanh, các doanh nghiệp Việt Nam đã có sự chuẩn bị tốt về tổ chức sản xuất, đầu tư về công nghệ, nguồn nhân lực, thiết bị, quảng bá... từ cách đây năm năm trước khi Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và EU chuẩn bị được ký kết. Đến ngày hôm nay, các doanh nghiệp đã sẵn sàng, thực tế đã thâm nhập vào thị trường châu Âu rất nhiều.

Hiện nay, hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu lớn nhất thế giới. Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 150 nghìn tấn. Mặt hàng hạt tiêu Việt Nam có lợi thế cạnh tranh rất lớn. Tuy nhiên, thị trường châu Âu đòi hỏi hàng rào kỹ thuật ngày một cao trong các hiệp định thương mại, thuế thì như nhau nhưng rào cản kỹ thuật cao hơn trước khi ký, chính vì thế các doanh nghiệp ở đây đều mong muốn làm sao có nguồn nguyên liệu xuất khẩu bảo đảm tiêu chuẩn của châu Âu.

Đây là lần thứ năm Công ty cổ phần Long Sơn tham gia Hội chợ SIAL. Ngay khi vừa khai mạc, khách hàng đã đến tiếp xúc, tìm hiểu các mặt hàng nông sản của Việt Nam, trong đó có hạt điều của công ty. Việt Nam chủ yếu vẫn xuất sản phẩm hạt điều nhân thô rồi họ chế biến lại, nhưng hiện nay Công ty Long Sơn bán trực tiếp thương hiệu Long Sơn cho hệ thống siêu thị đúng logo Long Sơn vào siêu thị World Mart.

Ông Vũ Thái Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Long Sơn cho biết: Hiện nay, các hệ thống siêu thị của thế giới họ ngày càng muốn làm ăn mua tận gốc, bán tận ngọn. Họ sang Việt Nam mua nhưng phải đáp ứng tiêu chuẩn của họ. Chúng tôi hy vọng qua kinh nghiệm làm ăn với các tập đoàn siêu thị, chúng tôi sẽ đúc kết được nhiều kinh nghiệm để làm với các tập đoàn siêu thị khác.

Hiện nay, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài rất khốc liệt. Tuy nhiên, những doanh nghiệp nào có khả năng hội nhập tốt, có chiến lược kinh doanh tốt thì khả năng thành công rất cao. Ông Vũ Thái Sơn cho biết, tiêu chuẩn về chất lượng thực phẩm ngày càng khắt khe nhưng Công ty Long Sơn luôn cố gắng đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất, chính vì thế đã bán hàng trực tiếp cho siêu thị World Mart ở châu Âu và đặc biệt bên Đức.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, công tác chuẩn bị cho SIAL 2016 tập trung vào việc lựa chọn các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tốt, có mong muốn và năng lực thay đổi, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp và tin cậy hơn đối với các nhà nhập khẩu quốc tế khi tham gia Hội chợ SIAL Paris. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo dựng một hình ảnh thực phẩm quốc gia mạnh cho Việt Nam, là bước đệm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, thực phẩm Việt Nam trong chiến lược dài hạn đầy thử thách sắp tới.

SIAL là hội chợ quốc tế về nông sản và thực phẩm lớn nhất và nổi tiếng từ nhiều năm nay, quy tụ rất nhiều doanh nghiệp và những nhà nhập khẩu lớn từ các khu vực khác nhau trên thế giới. Với tổng diện tích mặt bằng là 250 nghìn m2, SIAL 2016 diễn ra từ ngày 16 đến 20-11, thu hút khoảng bảy nghìn doanh nghiệp từ hơn 100 nước tham gia trưng bày sản phẩm, trao đổi kinh nghiệp và tìm kiếm cơ hội hợp tác để đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây là cơ hội rất tốt để hằng năm các doanh nghiệp Việt Nam có thể quảng bá sản phẩm, tìm hiểu xu hướng phát triển mặt hàng.

 

Bình luận của bạn