VietNam Expo 2016: Điểm nhấn xúc tiến thương mại

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam (VietNam Expo 2016) diễn ra từ ngày 13-16/4 tại Hà Nội sẽ là sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất cả nước, hướng tới mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu; tạo điểm nhấn thu hút kinh doanh, đầu tư, quảng bá hình ảnh Việt Nam đang chủ động hội nhập quốc tế.

Ông Bùi Huy Sơn- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, VietNam Expo sau 25 lần tổ chức đã phát triển về quy mô, chất lượng; ngoài thu hút nhiều doanh nghiệp lớn của ngành kinh tế Việt Nam tham dự, đến nay hội chợ còn thu hút được các doanh nghiệp nước ngoài tham gia, đặc biệt không chỉ trong lĩnh vực thương mại còn thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Năm 2015 đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập  kinh tế quốc tế của Việt Nam, vì vậy ông Bùi Huy Sơn cho rằng, đây là lý do năm nay VietNam Expo 2016 có chủ đề Tăng cường kết nối khu vực và quốc tế. Ngoài ra, hội chợ không chỉ thuần túy là các hoạt động thương mại mà còn hướng tới mục tiêu giới thiệu tiềm năng, thu hút đầu tư cho doanh nghiệp, địa phương trong nước.

Theo đó, hội chợ có gần 600 gian hàng của hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến từ 14 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 23 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội chợ ngoài trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế; giới thiệu tiềm năng, đặc thù của các địa phương trong thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại còn có hàng loạt sự kiện hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh; nghiên cứu, phát triển ý tưởng thiết kế sản phẩm, thương hiệu…

Điểm nổi bật của hội chợ năm nay là có 23 quốc gia và cùng lãnh thổ tham gia, trong đó có những nền kinh tế lớn như Tây Ban Nha, Úc, các nước EU, hay các nước đến từ Nam Mỹ, chưa kể những đối tác truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN. Theo ông Bùi Huy Sơn, với sự đăng ký tham gia đông đảo của 23 quốc gia, vùng lãnh thổ cho thấy hội chợ ngày càng khẳng định uy tín, sức hút đối với các đối tác nước ngoài.

Đặc biệt, một trong những nét nổi bật của hội chợ năm nay là Cộng hòa Belarus được lựa chọn là quốc gia danh dự. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Việt Nam vừa ký Hiệp định tự do thương mại FTA với Liên minh Á-Âu (EAEU) trong đó Belarus là một thành viên.  Đoàn Belarus có hơn 50 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp tham gia, nhằm giới thiệu các sản phẩm công nghệ cao, thực phẩm chế biến và các dự án hợp tác thương mại, đầu tư với Việt Nam. Belarut ngoài quan hệ truyền thống hữu nghị đây còn là nền kinh tế có tiềm lực về công nghiệp cơ khí, hóa dầu. Ban tổ chức hội chợ kỳ vọng việc tham gia tích cực của doanh nghiệp nước này sẽ đóng góp thành công cho hội chợ; thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện cam kết hội nhập.

Bên cạnh đó, hội chợ sẽ là dịp quảng bá rộng rãi hơn các thương hiệu quốc gia đến với bạn bè quốc tế thông qua Khu gian hàng doanh nghiệp thương hiệu quốc gia (gồm 24 gian hàng) trưng bày các sản phẩm mới nhất, chất lượng cao như: đồ điện công nghiệp, gia dụng; thiết bị năng lượng sạch, nông sản, thực phẩm, đồ uống… Đồng thời, tại hội chợ sẽ cung cấp các thông tin cập nhật về môi trường đầu tư tại Việt Nam; giới thiệu tiềm năng cũng như cơ hội đầu tư vào các ngành thủy sản, khai  khoáng, năng lượng tái tạo, dệt may của Kiên Giang, Yên Bái, Ninh Thuận và  Hưng Yên đến các nhà đầu tư, sản xuất công nghiệp quốc tế tại Khu gian hàng Xúc tiến đầu tư và phát triển công nghiệp Việt Nam.

Ông Bùi Huy Sơn nhấn mạnh, VietNam Expo 2016 do điều kiện khách quan, quy mô gian hàng và số lượng doanh nghiệp tham gia có phần nhỏ hơn năm 2015, nhưng Ban tổ chức hội chợ lần này đảm bảo bằng nhiều kênh khác nhau, các doanh nghiệp tham gia hội chợ với chất lượng cao, hàng hóa dịch vụ đến hội chợ đều có chất lượng tốt. Hiện Ban tổ chức có sự phối hợp rất chặt chẽ với cơ quan quản lý thị trường, Sở Công Thương các địa phương để giới thiệu các doanh nghiệp, hàng hóa dịch vụ có uy tín tham gia.

Nhấn mạnh thêm, ông Bùi Huy Sơn cho hay, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hóa mạnh mẽ, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng các cơ hội đang tạo ra cho hoạt động xúc tiến, đầu tư rất lớn. Đồng thời nhận thấy sự gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn của của các nền kinh tế. Do đó, thông điệp gửi tới doanh nghiệp, các nhà đầu tư quốc tế tại hội chợ VietNam Expo 2016 là: Tăng cường hợp tác, tin tưởng lẫn nhau, cùng phát triển bền vững trong chuỗi giá trị quốc tế.

Bình luận của bạn