2.797 doanh nghiệp tham gia Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa 8-10/12/2017

Trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành giai đoạn 2016 – 2020, Hội nghị Kết nối cung cầu 2017 sẽ được tổ chức trong 3 ngày từ 8-10/12/2017 với sự tham gia của 2.797 doanh nghiệp (DN) đến từ 40 tỉnh thành.

Ông Nguyễn Nguyên Phương- Trưởng phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hội nghị nhằm mục đích tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xúc tiến mở rộng thị trường cho hàng sản xuất trong nước có chất lượng cao, giá cả hợp lý, có tiềm năng xuất khẩu. Từ đó tạo điều kiện hỗ trợ sản xuất, xây dựng thương hiệu, phát triển thị phần cho các sản phẩm đặc sản đặc trưng, của các vùng miền.

Được biết, “Hội nghị Kết nối cung – cầu hàng hóa giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành năm 2017” sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 10/12/2017 tại Nhà Thi đấu Phú Thọ, quận 11, TP. Hồ Chí Minh. Năm nay hội nghị sẽ có sự tham gia của 2.797 DN của 40 tỉnh thành và tổ chức 450 gian hàng tiêu chuẩn chất lượng cao và đặc sản truyền thống.

Theo ông Phương, Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa năm 2017 được tổ chức với quy mô lớn hơn, thời gian kéo dài hơn, cùng với nhiều điểm khác biệt so với các năm trước. Cụ thể, bên cạnh việc tìm đầu ra cho sản phẩm mới, sản phẩm chưa có thị trường tại thành phố, hội nghị năm nay còn tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giao dịch thời gian qua, qua đó tăng cường các mối liên kết, quan hệ hợp tác đã thiết lập giữa các bên, hướng đến mục tiêu hình thành các chuỗi cung ứng tối ưu.

Riêng về hàng xuất khẩu, tuy chưa kỳ vọng lớn về kết quả kết nối xuất khẩu từ hội nghị năm nay, nhưng với sự tích cực của các tập đoàn phân phối lớn đang hoạt động tại thành phố như Saigon Co.op, Satra, Centra Group, Lotte, MM Mega Market… cũng như qua việc rà soát hơn 1.200 DN xuất khẩu lớn của thành phố, ban tổ chức tin tưởng rằng hội nghị năm nay và các năm sau sẽ là kênh kết nối hữu hiệu để đưa sản phẩm đặc sắc của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Bên cạnh đó, hội nghị sẽ là dịp gắn kết giữa các nhà sản xuất, các tổ chức tín dụng với DN sản xuất kinh doanh; tổ chức kết nối các sản phẩm đặc sản, hàng nông sản truyền thống, các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp phụ trợ, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các tỉnh, thành, các sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu…

Ngoài kết nối trực tiếp theo phương thức truyền thống, hội nghị còn thực hiện kết nối online thông qua website  www.ketnoicungcau.vn, mở rộng các kênh thông tin để các DN hoàn toàn chủ động tiếp cận, kết nối. Điểm mới của hội nghị năm nay là các nhà phân phối sẽ thiết lập các trạm thông tin để trao đổi cụ thể với các nhà cung ứng về nhu cầu chất lượng, bao bì, thị hiếu… của người tiêu dùng thành phố; từ đó định hướng sản xuất những sản phẩm thị trường đang có nhu cầu.

Ngoài ra, hội nghị sẽ tổ chức nhiều cuộc hội thảo như: Kết nối sản phẩm vào kênh phân phối hiện đại;  Kết nối cung – cầu sản phẩm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ; Kết nối sản phẩm vào kênh phân phối truyền thống; Các giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối cung cầu và truy xuất nguồn gốc hàng hóa nông sản thực phẩm…

Năm 2011, trước thực trạng nhà sản xuất khó tìm đầu ra nên không dám mạnh dạn đầu tư, sản xuất quy mô nhỏ lẻ, không có thương hiệu, trong khi đó nguồn hàng cân đối cung cầu, bình ổn thị trường không ổn định, thành phố đã tiên phong triển khai Chương trình Hợp tác Thương mại với các tỉnh thành Đông Tây Nam bộ.

Trong đó điểm nhấn là hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa với mục tiêu hình thành chuỗi cung ứng, tiết giảm chi phí trung gian, định hướng đầu tư quy mô lớn, truy xuất nguồn gốc và chương trình đã tạo được sức lan tỏa lớn, trở thành xu thế chung của các địa phương trong hoạt động hỗ trợ DN.

“Hiện thành phố đã tìm kiếm, chọn lọc và kết nối được 75 dự án đầu tư sản xuất, liên kết đầu tư với tổng số vốn 27.428 tỷ đồng gồm các dự án nuôi trồng, chế biến thực phẩm, xây dựng nhà máy, trang trại, trung tâm thương mại, siêu thị… Chỉ riêng liên kết cung ứng vốn cho nông dân chăn nuôi, trang trại rau sạch  nguồn vốn đầu tư đã đạt tới 2.500 tỷ đồng/năm”- ông Phương cho biết thêm.

Bình luận của bạn