Cầu nối cho rau quả Việt sang Thái

Ngay sau khi hoàn tất thương vụ mua Metro Cash  & Carry  Việt Nam, Tập đoàn TCC đã đẩy mạnh nhiều hoạt động kinh doanh,  đặc biệt là thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt sang Thái Lan. 

Đưa trái cây Việt tới tay người tiêu dùng Thái Thông  qua MM Mega Market Việt Nam (trước đây là Metro Cash & Carry Việt Nam), hơn 100 tấn thanh long đầu tiên của Việt Nam đã được TCC phân phối trong hệ thống Big C Thái Lan của tập đoàn này, mở đầu cho kế hoạch xuất khẩu mạnh mẽ nhiều mặt hàng nông sảnViệt khác sang thị trường Thái trong thời gian sắp tới.

Chia sẻ lí do vì sao TCC lại mang trái cây Việt sang Thái Lan, khi mà nước này đang là nước cung cấp rau quả nhiều nhất vào Việt Nam (chiếm 43% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả vào nước ta trong 5 tháng đầu năm 2016), ông Phidsanu Pongwatana, Phụ trách bán lẻ của Tập đoàn TCC  cho biết “Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu thị trường, thói quen tiêu dùng của người Thái và nhận thấy rất nhiều mặt hàng Việt, đặc biệt là trái cây có tiềm năng rất lớn, không những chất lượng mà giá cũng rất cạnh tranh so với hàng Thái.

Các mặt hàng đảm bảo chất lượng và đáp ứng được các tiêu chuẩn sẽ được chúng tôi mua để tiêu thụ tại Thái Lan.” Rõ ràng đây là những tín hiệu đáng mừng, mở ra cơ hội để rau quả Việt có thể xâm nhập và chiếm lĩnh nhiều hơn tại thị trường Thái.  Tính chung đến năm 2015, các mặt hàng rau, quả của Việt Nam đã được xuất khẩu đến trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong đó, Thái Lan nằm trong số 10 thị trường chủ lực, bên cạnh Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ,  Nga, Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia, HàLan và Singapore. Gần đây, trong buổi gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Charoen Sirivadhanabhakdi, chủ tịch Tập đoàn TCC, cho biết, Tập đoàn đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để được cấp phép xuất khẩu nhiều mặt hàng khác có chất lượng của Việt Nam sang Thái Lan và nhiều nước khác trong khu vực. Trong đó có nhiều sản phẩm rau quả, thực phẩm như cam sành, khoai lang (giống của Nhật), chanh, vú sữa, hồng xiêm, bột gạo ...

Cũng tại buổi gặp gỡ nói trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Tập đoàn TCC đẩy mạnh việc đưa các mặt hàng nông sản, thủy sản, hải sản cùa Việt Nam vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Big C  Thái Lanvà các hệ thống bán lẻ khác của Tập đoàn ở Việt Nam cũng như ở Thái Lan và trong khu vực. 

Đẩy mạnh quảng bá nông sản Việt tại Thái Lan Không chỉ dừng lại ở nhập khẩu trái cây Việt, Tập đoàn TCC còn đẩy mạnh quảng bá các mặt hàng nông sản là thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Thái. Theo ông Phidsanu, Hội chợ hàng Việt tại Thái Lan sẽ được Tập đoàn TCC tổ chức trong thời gian tới. Hiện nay, TCC đang tìm kiếm các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có các mặt hàng tiềm năng với thị trường Thái để tham dự sự kiện này. “Hội chợ này chắc chắn sẽ thu hút không chỉ các doanh nghiệp Thái mà cả người tiêu dùng.

Tôi cũng tin rằng, đây sẽ là cơ hội tốt để các sản phẩm Made in Vietnam tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng Thái Lan”, ông Phidsanu khẳng định. Ông Trần Kim Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ NN&PTNT) cho rằng, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang mang đến cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam.

Hàng hóa của Việt Nam sẽ không chỉ được tiêu thụ tại thị trường 90 triệu dân mà là 640 triệu người. Trong đó, Thái Lan đang nằm trong số 10 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam và là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khu vực ASEAN. Việt Nam và Thái Lan đang nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương lên 20 tỷ USD vào năm 2020.

Chính sách khuyến khích doanh nghiệp hai nước tăng cường đầu tư và hợp tác đối với những mặt hàng mà hai bên có tiềm năng, và sự vào cuộc quyết liệt của các doanh nghiệp Thái như TCC, sẽ mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam có thể vươn lên giữ thế cân bằng trong cán cân xuất nhập khẩu về rau quả giữa hai quốc gia..
 

Bình luận của bạn