Cơ hội giao thương nông nghiệp Việt - Hàn

Cuối tuần qua, gần 90 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Gyeongnam – Hàn Quốc đã có cuộc giao lưu gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam nhằm giới thiệu các sản phẩm và công nghệ trong nông nghiệp.

Buổi gặp gỡ nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm của địa phương, đặc biệt là các hàng nông sản tươi, nước uống chiết xuất từ hoa quả, hoa quả chế biến: Sâm núi, đồ uống lô hội, chiết xuất từ mướp đắng, lê, dâu tây, rượu Phúc Bồn Tử… của quận Hamyang, tỉnh Gyeongnam – Hàn Quốc.

Trong buổi giao lưu thương mại, các doanh nghiệp và lãnh đạo quận Hamyang, tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc) đã mang theo nhiều sản phẩm của địa phương, đặc biệt là hàng nông sản tươi, nước uống chiết xuất từ hoa quả, hoa quả chế biến từ: Sâm núi, đồ uống lô hội, chiết xuất từ mướp đắng, lê, dâu tây, rượu Phúc Bồn Tử…nhằm giới thiệu với các đối tác nhập khẩu tiềm năng của Việt Nam.Được biết, quận Hamyang rất nổi tiếng về trồng, phát triển sâm núi, cùng nhiều loại dược liệu khác. Hàng năm, quận Hamyang đều tổ chức Lễ hội sâm núi vào cuối tháng 7 đầu tháng 8, ở công viên Sanglim. Tại lễ hội có nhiều hoạt động nhằm quảng bá các sản phẩm của địa phương, nhất là các sản phẩm thảo dược núi tới du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Đặc biệt, tất cả các sản phẩm từ nền nông nghiệp Hàn Quốc đều có chứng nhận chất lượng sản phẩm HACCP, “HACCP, chứng nhận doanh nghiệp hội tụ nông thôn cùng chứng nhận FDA”. Đây là dịp doanh nghiệp và ngươi tiêu dùng Việt Nam có thể thử và kiểm tra trực tiếp chất lượng các sản phẩm nông nghiệp đến từ Hàn Quốc.

Ông Im Chang Ho, quận trưởng quận Hamyang, tỉnh Gyeongnam – Hàn Quốc cho biết, ông đã ghé thăm Quảng Nam nhằm tìm hiểu về giống sâm Ngọc Linh quý hiếm của huyện Nam Trà My. Sâm Ngọc Linh là giống cây quý hiếm sống hoang dã ở cao nguyên cách mực nước biển 1.500m, được phát hiện lần đầu vào năm 1980 và các doanh nghiệp cũng như chính phủ Việt Nam hiện đang rất quan tâm bảo vệ giống để di truyền, tiến hành nghiên cứu để đảm bảo ổn định sản lượng của loại cây này. Với những nét tương đồng về điều kiện phát triển cây sâm giữa hai địa phương, ông mong muốn chia sẻ các kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, bảo tồn nguồn gene quý và phát triển cây sâm Ngọc Linh trở thành thương hiệu sâm quốc gia, từng bước khẳng định thương hiệu sâm Việt Nam trên thị trường thế giới…

Ngoài ra, ông Im Chang Ho còn mời các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Lễ hội sâm núi Hamyang năm 2020 nhằm hiểu hơn về các công đoạn, quy trình phát triển cây sâm núi Hamyang trở thành thương hiệu quốc tế của người dân địa phương; từ đó, sẽ định hình được chiến lược phát triển riêng cho cây sâm Ngọc Linh của Quảng Nam. Chuyến thăm này còn là dịp để các doanh nghiệp Việt có thể quảng bá các sản phẩm của địa phương, nhất là các sản phẩm thảo dược đến với toàn thế giới. Hội chợ thương mại quốc tế sâm núi vào năm 2020 là cơ hội để các nước cùng trao đổi về các kỹ thuật và môi trường đa dạng về nhân sâm Triều Tiên, nhân sâm Mỹ và cả sâm Ngọc Linh.

Bình luận của bạn