Cơ hội tăng xuất khẩu hàng Việt sang Nhật qua chuỗi cung ứng Aeon

Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn của Aeon, nhằm tăng cường xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản thông qua chuỗi cung ứng Aeon.

Hiện nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản rất lớn chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần. Tuy nhiên, Nhật cũng là thị trường nổi tiếng về độ khắt khe về chất lượng sản phẩm cũng như các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Để có thể tăng cường kim ngạch xuất khẩu vào Nhật, doanh nghiệp Việt cần đáp ứng được các tiêu chuẩn của Tập đoàn Aeon, và vào được chuỗi cung ứng này; từ đó, tiếp cận các thị trường tiềm năng khác thông qua mạng lưới phân phối toàn cầu của Aeon.

Tại Hội thảo “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam với chuỗi cung ứng của Tập đoàn Aeon” diễn ra ngày 25/4/2019 tại Hà Nội, ông Yuichiro Shiotani- Tổng Giám đốc Công ty Aeon Topvalu Việt Nam cho biết, Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới với nhu cầu nhập khẩu ngày càng cao, nhất là các sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng như dệt may, dày dép, thủy sản, nông sản, thực phẩm, đồ nhựa, gỗ… Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có nhiều lợi thế về điều kiện phát triển sản xuất.

Đặc biệt, Aeon là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản đang ưu tiên nhập khẩu nhiều hơn các mặt hàng của doanh nghiệp Việt Nam thuộc 4 nhóm sản phẩm dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe để phân phối đến hệ thống các cửa hàng, siêu thị của Aeon trên toàn cầu.

Thực tế, xuất khẩu của Việt Nam vào Nhật Bản tăng trưởng tốt trong những năm qua, nhưng có tới 70% các sản phẩm này là của các doanh nghiệp FDI, còn doanh nghiệp Việt chỉ chiếm có 30%. Ông Yuichiro Shiotani bày tỏ mong muốn tăng tỷ lệ sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi cung ứng của Tập đoàn Aeon.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của Aeon tại Việt Nam để tăng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, đồng thời trở thành nhà cung ứng cho hệ thống hơn 1.000 siêu thị Aeon trên toàn cầu, ông Yuichiro Shiotani cho biết, Tập đoàn Aeon đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp Việt mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống.

Đồng thời, Aeon cũng từng bước hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn của Aeon và riêng thị trường Nhật Bản; hỗ trợ tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng Nhật và tăng cường thu mua hàng Việt Nam bán trong hệ thống tại Nhật Bản và các nước.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh- Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội cho rằng, tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản là rất lớn nhưng đây cũng chính là thị trường đòi hỏi những yêu cầu chất lượng thuộc hàng khắt khe nhất thế giới. Do đó, muốn đưa hàng hóa vào Aeon riêng, xuất khẩu vào Nhật Bản nói chung, các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung phải cải thiện năng lực sản xuất kinh doanh, tạo ra những sản phẩm có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm tương tự đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực quản trị, đầu tư chiều sâu để tham gia hiệu quả hơn vào chuỗi cung ứng của Nhật Bản nói riêng và toàn cầu nói chung- bà Nguyễn Thị Mai Anh nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các chuyên gia Tập đoàn Aeon đã tư vấn về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và logistic đối với các nhóm hàng để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Aeon, chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Nhật Bản nói chung và tập đoàn Aeon nói riêng của một số doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Hội thảo nhằm tăng cường kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hà Nội, Việt Nam với Tập đoàn Aeon- Nhật Bản, đưa trực tiếp sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối Aeon tại Nhật Bản và các nước; đồng thời giới thiệu Tuần hàng Việt Nam- Hà Nội 2019 trong hệ thống phân phối của Aeon tại Nhật Bản sẽ diễn vào tháng 6/2019, và lựa chọn các doanh nghiệp, sản phẩm có khả năng cung ứng vào hệ thống của Aeon tham dự Tuần hàng này.

 

Bình luận của bạn